10 Điều Thú Vị Trong Văn Hoá Đài Loan Không Phải Ai Cũng Biết
10 Điều Thú Vị Trong Văn Hoá Đài Loan Không Phải Ai Cũng Biết

Ngoài những thắng cảnh hay ẩm thực, Đài Loan còn được biết đến với một nền văn hoá truyền thống phong phú và đặc sắc. Đó cũng là lý do vì sao nơi đây hằng năm luôn thu hút rất nhiều du học sinh, đặc biệt là những người yêu văn hoá và thích tìm hiểu. Tuy nhiên bạn đã biết văn hoá Đài Loan có những gì thú vị và độc lạ chưa? Nếu chưa, hãy thử xem thêm 10 điều độc đáo không phải ai cũng biết sau đây nhé!

1. Nỗi sợ hãi với số 4

Ở nhiều nền văn hoá, họ có thể xem một hoặc một vài con số là những thứ không may mắn. Tuy nhiên ở Đài Loan, trong quan niệm của người dân địa phương có một con số không chỉ được “gắn mác” xui xẻo mà còn khiến mọi người kiêng kỵ đó chính là số 4.

10 điều thú vị trong văn hoá Đài Loan không phải ai cũng biết 1
Người Đài Loan rất ghét số 4 bởi trong quan niệm của họ đây là con số vô cùng xui xẻo

Cụ thể, trong tiếng Trung, số 4 khi phát âm gần giống như từ chết. Do đó, người Đài rất ngại con số này và xem đó là một trong những chữ số xui xẻo nhất. Với lý do này, tại Đài Loan, các bệnh viện không hề có tầng 4 còn trong các toà nhà chung cư, những căn hộ ở tầng 4 luôn luôn rẻ hơn rất nhiều so với các tầng khác. Ngoài ra, mọi người cũng thường từ chối những số điện thoại di động hay số đăng ký xe nếu có số 4 được lặp lại nhiều.

2. Luôn trừ lại một phần thức ăn trên bàn

Nếu ở một số đất nước khác, chẳng hạn như Nhật Bản, việc dùng hết sạch thức ăn trong đĩa là cách bạn thể hiện sự hài lòng và tôn trọng với người đầu bếp thì trong văn hoá Đài Loan lại hoàn toàn ngược lại.

10 điều thú vị trong văn hoá Đài Loan không phải ai cũng biết 2
Khi được mời dùng bữa nếu để lại những chiếc đĩa trống trơn thức ăn được xem là một hành động thiếu lịch sự

Theo đó, ở xứ Đài nếu để lại một cái đĩa sạch trơn hoặc tệ hơn là một bàn thức ăn chẳng còn gì nó cũng sẽ đồng nghĩa với việc chủ nhà đã không tiếp đãi khách một cách tốt nhất vì thức ăn không đủ và họ vẫn đói. Vì thế, nếu được người Đài Loan mời dùng bữa hoặc khi ăn uống tại các nhà hàng nhớ đừng bao giờ làm “sạch” mọi thứ để thể hiện phép lịch sự nhé!

3. Tháng dành cho hồn ma và vô số điều cấm kỵ

Đây có lẽ là một trong những điều khiến nhiều du khách ngạc nhiên nhất về văn hoá Đài Loan, đặc biệt là những vị khách phương Tây. Trong quan niệm của người Đài Loan, tháng 7 âm lịch hằng năm sẽ là tháng ma. Đây cũng là lúc các linh hồn người chết từ thế giới bên kia được tự do lang thang trên vùng đất của người sống.

10 điều thú vị trong văn hoá Đài Loan không phải ai cũng biết 3
Tháng 7 ở Đài Loan được xem là tháng cho ma quỷ

Vào thời gian này sẽ có khá nhiều điều cấm kỵ mà mọi người không nên làm, kể cả người địa phương hay khách du lịch. Những điều này thường bao gồm: không chuyển nhà, không đi ra ngoài một mình vào ban đêm, không huýt sáo ban đêm và đặc biệt là không bơi. Ngoài ra, vào tháng ma, người Đài Loan thường sẽ chuẩn bị khá nhiều thức ăn dành cho ma để các linh hồn không bị đói và không làm hại con người.

4. Không uống nước cam khi bị cảm lạnh

Vitamin C và các loại trái cây nhiều vitamin C được biết đến là những thực phẩm rất tốt nếu bạn đang bị cảm lạnh. Thế nhưng, nếu bạn đang ở Đài Loan, mọi người sẽ nói đây là một điều không tốt, nhất là cam. Bởi trong suy nghĩ của nhiều người dân xứ Đài, cam là một loại trái cây lạnh vì thế chúng không hề tốt cho sức khoẻ nếu bạn đang bị cảm.

10 điều thú vị trong văn hoá Đài Loan không phải ai cũng biết 4
Theo người Đài, cam là loại trái cây lạnh và không tốt để sử dụng khi bị cảm

5. Vũ công múa cột tại tang lễ

Tang lễ ở Đài Loan thường được tổ chức lớn và có khá nhiều truyền thống kỳ lạ xung quanh nó. Tuy nhiên, điều khiến nhiều du khách cảm thấy bất ngờ nhất có lẽ vẫn là sự xuất hiện của các vũ công múa cột hoặc thậm chí là vũ nữ thoát y ở một số thời điểm của lễ tang. Trong văn hoá của người dân Đài Loan, thực ra điều này được cho là để xoa dịu những linh hồn lang thang của người chết và tạo ra một không khí lễ hội giống như lúc họ còn sống.

6. Đứng giữa dòng lửa trong Lễ hội đèn lồng

Trong lễ hội đèn lồng được tổ chức hằng năm, người dân địa phương tại Diêm Thuỷ, Đài Nam thường tự đội mũ bảo hiểm và mặc quần áo thật dày trước khi hoà mình vào màn bắn pháo hoa tổ ong. Với nhiều du khách, đây có lẽ là một hành động vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, đối với người dân địa phương, đây là một lễ hội truyền thống và mọi người vẫn bất chấp tất cả để tham gia.

10 điều thú vị trong văn hoá Đài Loan không phải ai cũng biết 5
Mặc dù nguy hiểm tuy nhiên lễ hội này vẫn luôn thu hút rất nhiều người tham gia

Sở dĩ màn bắn pháo hoa này được gọi là pháo hoa tổ ong bởi sẽ có hàng trăm nghìn tia pháo cùng lúc được phát nổ. Những tia pháo này cũng sẽ bắn tung toé khắp nơi và phát ra các tiếng xèo xèo, ù ù nghe như đàn ong đang bay ra khỏi tổ. Được biết lễ hội được tổ chức hằng năm nhằm tưởng nhớ một vị thần địa phương và luôn thu hút rất nhiều người tham gia mặc dù tính nguy hiểm của nó.

7. Văn hóa dùng đũa

Khi du lịch Đài Loan, một trong những điều bạn cũng nên tìm hiểu trước để tránh các rắc rối hay khiến người dân địa phương phật ý đó chính là văn hoá ăn uống. Tương tự như Trung Quốc hay Việt Nam, người Đài cũng ăn uống với đũa. Đũa ở đây được sử dụng gần như trong mọi tình huống, hoàn cảnh, từ bữa sáng, bữa trưa, bữa tối hay thậm chí là đồ ăn nhẹ. Chính vì thế, khi dùng bữa ở đây, hầu như du khách đều được đặt hoặc phục vụ một đôi đũa ở bên cạnh đĩa, bát hoặc ngay trên bát.

10 điều thú vị trong văn hoá Đài Loan không phải ai cũng biết 6
Người Đài Loan dùng đũa để ăn uống và nó được xem là văn hoá ẩm thực của người dân nơi đây

Tuy nhiên, trong văn hoá của người Đài Loan, việc dùng đũa khi ăn uống cần phải tuân thủ một số nguyên tắc và điều cấm kỵ. Đũa khi ăn tuyệt đối không bao giờ được cắm dọc vào trong bát. Bởi hành động này trông giống như việc đốt hương trong các đền thờ hay chùa. Ngoài ra, khi ăn trong một cái bát, hãy nhớ để nó trong tay và gần với miệng. Cuối cùng, khi ăn với người khác và dùng thức ăn trong bát, đĩa chung hãy sử dụng đôi đũa dùng chung khi bạn muốn lấy thức ăn ở đó về chén của mình.

8. Tặng quà

Trong văn hoá phương Tây, bạn hoàn toàn có thể mở quá trước mặt người tặng và thậm chí là đánh giá hay thể hiện thái độ với món quà mà mình vừa nhận được. Thế nhưng, đối với người châu Á nói chung và đặc biệt là người Đài Loan, việc làm này thực sự là hành động rất mất lịch sự.

10 điều thú vị trong văn hoá Đài Loan không phải ai cũng biết 7
Khi tặng hoặc nhận quà ở Đài Loan hãy nhớ đưa cả hai tay

Khi đến Đài Loan, khi tặng và nhận quà, hãy nhớ sử dụng cả hai tay để đưa hay lấy quà bởi dùng một tay sẽ thể hiện thái độ thiếu tôn trọng. Ngoài ra, tuyệt đối đừng mở quà ngay trước mặt người tặng. Thay vào đó, bạn có thể giữ món quà này cho đến khi về nhà rồi mới mở chúng ra.

Đối với người Đài Loan, họ cũng sẽ tránh tặng người khác những món quà như đồng hồ hay khăn tay. Bởi khăn tay ngụ ý rằng người đó có thể có lý do để khóc. Còn tặng đồng hồ khi phát âm gần giống với từ tham dự một đám tang trong tiếng Trung nên chúng không mang ý nghĩa may mắn và tất nhiên sẽ không thích hợp để làm quà tặng.

9. Những điều cấm kỵ vì có thể liên quan đến ma quỷ

Nhiều người có thể nghĩ rằng đây là những suy nghĩ mê tín, tuy nhiên dù là gì đi chăng nữa thì đối với người Đài Loan đây vẫn là những điều cấm kỵ và nó đã tồn tại trong văn hoá truyền thống của họ từ lâu đời.

Cụ thể hơn, họ cho rằng khi cắt móng tay vào ban đêm, một phần hồn của bạn sẽ bị rơi ra và rải rác với móng tay, điều này có thể thu hút những hồn ma xung quanh. Việc phơi quần áo vào ban đêm là cơ hội để ma quỷ có thể mặc chúng và sau đó, bạn có thể mang những thứ này vào phòng của mình. Hay chụp ảnh vào ban đêm cũng có nghĩa là bạn có thể có khả năng chớp hình được cả một số con ma ở góc trên của ảnh.

10 điều thú vị trong văn hoá Đài Loan không phải ai cũng biết 8
Người Đài Loan có khá nhiều điều kiêng kỵ vì cho rằng nó có thể liên quan đến ma quỷ

Ngoài ra, một vài hành động khác cũng được xem là những việc cấm kỵ do có thể khiến bạn hoặc người khác bị ảnh hưởng bởi ma quỷ như: chạm vào vai của người khác vào ban đêm; gọi tên đầy đủ của một người khi đi trong rừng hay nơi nào đó âm u, hoang sơ; viết tên người khác bằng bút đỏ; chỉ vào mặt trăng; vào khách sạn mà không gõ cửa trước,…

10. Dùng ô trong nhà có thể bị gặp ma

Đây cũng là một quan niệm khá độc đáo của người Đài Loan. Theo đó, họ cho rằng việc che ô trong nhà thường sẽ khiến bạn gặp phải ma. Nếu mới nghe qua có vẻ khá lạ lùng, nhưng đây là một cách nghĩ đã có từ lâu đời ở Đài Loan và người dân Đài đặc biệt tin đồng thời kiêng kỵ không làm điều này, nhất là ban đêm.

10 điều thú vị trong văn hoá Đài Loan không phải ai cũng biết 9
Bạn có thể dùng ô trong nhiều trường hợp, nhưng không phải là lúc trong nhà

Tìm hiểu văn hoá Đài Loan trước chuyến đi là cách giúp bạn có thể dễ dàng hoà nhập với cuộc sống địa phương, tránh những rắc rối không đáng có trong cách giao tiếp, cư xử, đi lại,… Hơn thế, điều này cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị, giúp bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn về đất nước và con người xứ Đài nữa đấy nhé!

bởi Quốc Cường vào | 194 lượt xem

Có thể bạn muốn xem