Chỉ May Công Nghiệp Là Gì? Có Những Loại Chỉ Nào
Chỉ May Công Nghiệp Là Gì? Có Những Loại Chỉ Nào

PHÂN LOẠI SỢI CHỈ MAY

Ngày nay, sợi chỉ may công nghiệp được chia làm 2 loại cơ bản như sau:

Sợi chỉ filament

Loại chỉ này còn có tên gọi khác là sợi chỉ đơn. Nghĩa là được cấu tạo bởi 1 sợi đơn lẻ duy nhất. Sợi chỉ filament có độ bền cao, rất khó bị đứt nếu không có sự tác động của dao hoặc kéo.Những nhà thiết kế thời trang thường ấn tượng và đánh giá cao những loại chỉ có thành phần sợi filament.

Bởi chỉ sẽ rất dễ gãy, cứng, có hiện tượng đứt chỉ và khó phục hồi nếu thiếu đi loại sợi này. Từ đó đem đến những trải nghiệm không tốt cho khách hàng. 

Sợi chỉ filament góp phần làm tăng độ sắc nét và không chiếm quá nhiều không gian trên bề mặt vải. Đồng thời sẽ khó nhìn thấy đường chỉ may trên áo quần bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa màu chỉ và màu vải.

Sợi chỉ multifilament 

Loại chỉ này còn còn được gọi là sợi kép. Khác với sợi chỉ đơn, chỉ kép được tạo thành từ nhiều sợi chỉ đơn. Có thể từ 5 – 10 sợi đơn, tùy vào mục đích sử dụng của nhà thiết kế. loại chỉ này cũng được ứng dụng khá phổ biến để may dụng cụ gia đình như giẻ lau nhà, dép… Bởi chỉ kép có kết cấu đặc biệt nên mang lại độ bền cao. Ngoài ra sợi chỉ multifilament còn được dùng để thiết kế những họa tiết nổi.

Chỉ may công nghiệp-chỉ may công nghiệp là gì
Chỉ may công nghiệp

MỘT SỐ LOẠI CHỈ MAY CÔNG NGHIỆP PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Chỉ may công nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong ngành may mặc. Dưới đây là một số loại chỉ may công nghiệp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

Chỉ cotton

Chỉ cotton là một trong những loại được sử dụng phổ biến hiện nay. Bởi chỉ cotton có độ mềm vừa phải, dễ may và ít bị ma sát, sợi chỉ có độ láng bóng và mịn. Đặc biệt có khả năng chịu nhiệt độ khi ủi. Chỉ cotton rất dễ nhuộm màu và thân thiện với làn da người dùng, kể cả da của trẻ em. Vì ít bị tua chỉ và có độ mềm mại cao. Vì là loại chỉ được sử dụng khá phổ biến nên giá thành khá rẻ. Chỉ cotton dễ bảo quản chỉ ở những môi trường có nhiệt độ khác nhau. Được làm từ 100% sợi cotton nên ít khi bị giãn và được đánh giá là chất lượng cao.

Chỉ may công nghiệp
Chỉ may công nghiệp

Chỉ polyester

Chỉ may công nghiệp polyester được làm từ những loại sợi tổng hợp với thành phần ethylene có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Ưu điểm của chỉ polyester là không thấm nước, có độ bền cao. Nhờ vậy mà những người thợ có thể tạo nên những đường may chắc chắn, có khả năng cách nhiệt cao. Đặc biệt độ đàn hồi cao và không lo bị đứt chỉ. Ngoài ra chỉ còn được phủ một lớp bôi trơn để tăng khả năng làm mát và tránh tình trạng bị chát tại mắt kim.

Chỉ Rayon

Chỉ rayon được tạo ra bằng cách cho chất cellulose acetate xuyên qua những lỗ nhỏ dưới áp suất cao.  Sau đó đem đu đông đặc thành dạng filament. Chỉ rayon có một số đặc điểm như sau:

  • Bề mặt ngoài của chỉ bóng đẹp và mềm mại.
  • Có khả năng chịu áp suất của nhiệt độ cao.
  • Tuy nhiên độ bền kém, giảm độ đàn hồi khi ở môi trường nước.
  • Chỉ không co giãn, độ bền màu cao sau thời gian dài sử dụng.
Chỉ may công nghiệp

Chỉ tơ tằm

Chỉ tơ tằm được làm từ những loại sợi tơ tằm tự nhiên. Có đặc điểm nổi bật như đẹp, độ bền cao, mềm mại và bóng mượt. Chỉ này thường dùng để may những sản phẩm bằng tay, hoặc dùng cho những mặt hàng sang trọng. Loại chỉ này thường dùng để may vải len hoặc vải lụa tơ tằm.

Chỉ may công nghiệp

Chỉ bọc lõi

Chỉ bọc lõi rất cứng cáp và có độ bền cao. Do vậy có khả năng chịu được nhiệt độ cao mà không lo bị tưa chỉ. Chất bôi trơn được phủ lên bề mặt của chị để làm mát và tránh bị cháy tại mắt kim. Nhìn sơ bằng mắt thường bạn cũng có thể cảm nhận được độ bóng của loại chỉ này.

QUY TRÌNH TẠO NÊN CHỈ MAY CÔNG NGHIỆP.

Để tạo nên chỉ may công nghiệp chất lượng cần trải qua nhiều giai đoạn xử lý:

Làm bóng sợi chỉ

Đầu tiên là tiến hành quá trình ngâm sợi bông trong dung dịch pha sẵn để làm các sợi phồng lên. Nhờ quá trình này thuốc nhuộm sẽ thấm vào sợi tốt hơn, đồng thời tăng độ bóng của chỉ. 

Quy trình bơm khí

Tiếp đến là quy trình bơm khí. Những sợi chỉ được bơm khí sẽ có độ mượt mà hơn, sáng hơn và không bị xơ. Những sợi chỉ được đưa qua ngọn lửa với tốc độ cao để đốt cháy xơ vải dài nhất. Để tạo ra loại vải ít bị xù và bóng mượt hơn.. 

Tráng men cho sợi chỉ

Chỉ sẽ được tráng men bằng một lớp sáp, tinh bột hoặc nhựa. Sau đó được đem đi đánh bóng để tạo nên độ bóng đẹp cho chỉ. Sợi chỉ được tạo ra rất chắc chắn và chúng được khuyên dùng để chần bông bằng tay. Tuy nhiên loại chỉ để tráng men này không được khuyến nghị dùng trong may máy hoặc chần bông bằng máy.

CHỌN CHỈ MAY CÔNG NGHIỆP PHÙ HỢP VỚI TỪNG LOẠI VẢI

Quy tắc đầu tiên và quan trọng nhất là phải lựa chọn chỉ may tương ứng với loại vải sử dụng. Những dòng vải tự nhiên như linen, cotton thì phải sử dụng loại chỉ cotton. Hoặc vải lụa, gấm thì nên sử dụng chỉ tơ tằm. Đối với chất liệu vải polyester thì dùng chỉ polyester.

Lựa chọn màu chỉ phải trùng với màu vải. Nếu như không thể chọn màu trùng tuyệt đối thì hãy lựa chọn màu gần nhất, sáng hơn 1 tone và đặc biệt không nên chọn màu đậm hơn. Để có thể chọn màu chỉ chính xác bạn có thể cắt một mảnh vải mang theo để chọn đúng. 

Chỉ có độ dày vừa phải, đâm xuyên qua được lỗ kim may. Thông thường những loại chỉ tốt có các sợi xoắn chặt vào nhau, không tách rời. Vì nếu đầu chỉ bị tưa thì độ bền không cao và dễ bị đứt khi may.

Nên lựa chọn loại chỉ may có thương hiệu uy tín để may sản phẩm. Vì chỉ may sẽ được nhuộm theo quy trình chuẩn chỉnh, chỉ không bị ra màu và không co rút trong quá trình sử dụng.

bởi Quốc Cường vào | 43 lượt xem

Có thể bạn muốn xem