Khám Phá Nét Văn Hóa Philippines – Vùng Đất Ngàn Đảo Xinh Đẹp
Khám Phá Nét Văn Hóa Philippines – Vùng Đất Ngàn Đảo Xinh Đẹp

Văn hóa được xem là nét đẹp nguyên bản và độc đáo nhất của một đất nước. Khi khám phá, trải nghiệm nền văn hóa tại một quốc gia, chúng ta có thể học hỏi được lịch sử và quá trình hình thành của đất nước đó. Đồng thời, còn hiểu thêm về quá trình phát triển lên xuống của quốc gia qua từng thăng trầm của đất nước như thế nào.

Philippines là một trong những quốc gia có nền văn hóa đa dạng nhất tại Đông Nam Á. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nền văn hóa Philippines, đất nước này có nền kinh tế và nền giáo dục tiêu chuẩn quốc tế tuy nhiên vẫn giữ nguyên vẹn những nét đẹp trong văn hóa có từ xưa đến nay. Các bạn có ý định du học tiếng Anh tại Philippines sẽ có được những thông tin hữu ích, đặc trưng trước khi quyết định đi du học.

văn hóa philippines độc đáo
Philippines là một trong những quốc gia có nền văn hóa đa dạng nhất tại Đông Nam Á với nhiều hoạt động văn hóa nổi tiếng

Văn hóa Philippines – Nền văn hóa giao thoa

Philippines là một quốc đảo hùng vĩ với hơn 7.100 hòn đảo, nơi văn hóa đặc sắc phản ánh sự hòa quyện giữa phương Đông và phương Tây, mang ảnh hưởng sâu đậm từ Tây Ban Nha và Mỹ. Nền văn hóa này không chỉ phong phú bởi di sản Mã Lai mà còn đặc biệt nổi bật với những dấu ấn của người Tây Ban Nha và Mỹ, tạo nên một bản sắc độc đáo không lẫn vào đâu được.

Đời sống văn hóa ở đây không chỉ gắn liền với những bãi biển tuyệt đẹp và cảnh quan thiên nhiên mà còn thấm đượm trong từng lễ hội, âm nhạc, và món ăn đậm đà bản sắc, phản ánh một cách sinh động về một Philippines đa dạng, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

văn hóa philippines độc đáo
Nền văn hóa Philippines có sự giao thoa đặc biệt của nhiều quốc gia phương Tây

Bên cạnh đó, vị trí địa lý của Philippines rất lý tưởng khi nằm trên con đường giao thương quốc tế. Chính vì vậy, Philippines từ lâu đã có mối quan hệ mật thiết với các cường quốc biển như Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Việt Nam,… Đến với Philippines chúng ta còn không khỏi ngỡ ngàng với văn hóa ẩm thực của người hoa từ một cộng đồng người Trung Quốc đông đảo sinh sống ở đất nước xinh đẹp này.

Chúng ta có thể kết luận rằng, sự giao thoa văn hóa ở đất nước Philippines đến từ rất sớm từ 2 nền vqawn hóa tiến bộ hàng đầu thế giới là Trung Hoa và phương Tây. Tất cả hóa quyện một cách tự nhiên, len lỏi trong cuộc sống thường ngày của người dân Philippines tạo nên sự đa dạng về văn hóa cho đất nước này!

văn hóa philippines độc đáo
Đất nước Philippines có 93% là đạo Công giáo – Đây là đất nước có số dân theo đạo Công giáo lớn thứ 3 thế giới và lớn nhất châu Á.

Những ảnh hưởng lịch sử đến nền văn hoá Philippines

Trong hơn 300 năm, từ năm 1521 đến năm 1898, Philippines đã chịu sự cai trị của Tây Ban Nha. Sự chiếm đóng này đã để lại những ảnh hưởng sâu sắc đến nền văn hoá Philippines, bao gồm việc truyền bá Công giáo Rôma, sự hình thành của các lễ hội tôn giáo, kiến trúc, hệ thống giáo dục, và cơ cấu xã hội. Tên gọi “Philippines” cũng bắt nguồn từ Vua Philip II của Tây Ban Nha.

Trong thời kỳ thuộc địa Hoa Kỳ (1898-1946), sau cuộc Chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ, Philippines đã chuyển sang quyền cai trị của Hoa Kỳ, đồng nghĩa với việc tiếng Anh được phổ biến, giáo dục theo phong cách phương Tây được áp dụng, cùng với các hình thức chính phủ dân chủ. Ảnh hưởng này cũng đưa vào Philippines các yếu tố văn hóa Mỹ như âm nhạc, phim ảnh, và các môn thể thao như bóng rổ.

Ảnh hưởng của các thương nhân từ Trung Quốc, Ấn Độ, và các vùng Ả Rập đã kéo dài suốt nhiều thế kỷ tại Philippines. Họ không chỉ giao thương mà còn định cư, mang theo các yếu tố văn hóa đặc trưng như thực phẩm, nghệ thuật, và tôn giáo, đặc biệt là Hồi giáo ở phía nam của đất nước này. Chính vì thế mà có sự xuất hiện của khu phố tàu lâu đời nhất thế giới tại đây – Binondo.

Nét đẹp tôn giáo của người Philippines

Đạo Công giáo Rô-ma là Giáo hội lớn nhất trong số các tôn giáo ở Philippines. Cũng bởi vì hơn 300 năm là thuộc địa của người Tây Ban Nha ngay từ thời điểm bắt đầu từ thế kỷ XVI. Cho đến ngày hôm nay, Đạo Công giáo Roma tiếp tục được duy trì, thực hành và công nhận là tôn giáo của đất nước Philippines.

Khi di du học tiếng Anh ở Philippines nhiều bạn học viên cũng đã  review về những điểm đặc biệt về văn hóa  ở đây. Họ học được nhiều điều từ việc đi nhà thờ vào mỗi cuối tuần để cầu chúc cho gia đình được nhiều niềm vui và hạnh phúc. Và từ việc người Philippines rất coi trọng những giá trị gia đình.

Những lễ hội tại Philippines

Lễ hội bùn

Lễ hội bùn nghe qua có vẻ xa lạ và hài hước, sao lại là “lễ hội bùn”. Thế nhưng khi hiểu về lễ hội này rồi bạn sẽ thấy nó rất thú vị đấy. Đây là lễ hội để tưởng nhớ thánh John được tổ chức vào tháng 6 hàng năm. Trong lễ hội này, người tham gia sẽ trét bùn đất lên mặt để cải trang thành thánh John khi ông rửa tội cho Chúa Jesus.

Ngoài ra, họ còn gửi gắm mong muốn của mình cho một mùa màn bội thu, mang lại nhiều giá trị hơn. Lễ hội này trở thành một điểm văn hóa đặc sắc trên khắp thế giới. Chính vì người dân Philippines theo đạo công giáo là chủ yếu nên việc tổ chức lễ hội cũng mang đậm màu sắc tôn giáo của họ là điều dễ hiểu.


Lễ Hội Bùn Boryeong Độc Đáo Của Người Hàn Quốc - ALONGWALKER
Lễ hội bùn – Nét văn hóa độc đáo của người Philippines không giới hạn độ tuổi, trẻ em và những người lớn tuổi hơn

Lễ hội đường phố

Lễ hội đường phố tại Philippines không còn xa lạ nữa vì là nét đặc trưng của du khách và du học sinh khi du học tiếng Anh tại đây. Tầm tháng 5 ở thị trấn Lucban cách thủ đô Manila 140 km về hướng đông chúng ta sẽ được tận hưởng lễ hội màu sắc đầy mới mẻ tại Philippines. Mục đích của lễ hội này là để tạ ơn các vị thần nông nghiệp đã bạn cho người dân tộc Philippines mùa vụ tốt. Họ sẽ tập trung lại vui chơi giải trí, nhảy nhót và sẽ có những đoàn xe diễu hành trang trí các loại nông sản trên đường phố.

Đây là nét văn hóa đặc sắc tại Philippines khi lễ hội này rất bắt mắc với nhiều màu sắc và hình ảnh. người dân và khách du lịch có thể tận hưởng văn hóa Philippines và vui chơi cùng nhau.




Lễ hội đường phố – nét đẹp văn hóa của người Philippines – Hòa mình trải nghiệm để thấu hiểu

Lễ hội Lechon – Lễ hội Heo

Khi nói đến Lễ hội Heo bạn cũng đã đoán ra Lễ hội này không thể thiếu “heo” rồi đúng không? Đây là một lễ hội phổ biến, mang tính truyền thống của người dân đất nước này. Đặc biệt sau khi tham gia lễ hội, bạn còn được ăn thịt heo quay miễn phí.

Các gia đình tham gia lễ hội sẽ trang trí cho heo của mình thật đẹp và thi tài với nhau. Chú heo chiến thắng sẽ được quay ngay tại chỗ – chú heo chiến thắng cũng sẽ mang lại may mắn cho gia chủ của mình.


văn hóa philippines độc đáo
Lễ hội heo tại Philippines – Người dân sẽ trang trí cho heo của họ để thi tài

Trang phục truyền thống của người dân Philippines

Trong tất cả các lễ hội của con người Philippines không thể thiếu trang phục truyền thống của Philippines là barongs: áo sơ mi tay dài, làm từ chất liệu nhẹ, mềm, không thắt cà vạt. Bộ trang phục truyền thống này thường được may bởi các họa tiết nói về thiên nhiên, mặt trời với màu sắc rực rỡ.

Trang phục phổ biến này chịu ảnh hưởng của các quốc gia trong lịch sử Phippines đặc biệt là Tây Ban Nha. Cả nam lẫn nữ có thể mặc barongs rất thoải mái, đặc biệt với nam áo sơ mi sẽ được thiết kế rộng rãi để dễ hoạt động hơn.

Barongs được may từ vải mềm nhẹ, phần trên bằng vải satin để tạo được độ cứng cáp khi mặc. Với những họa tiết may và thêu độc đáo, barongs đã khắc họa được nhiều hình ảnh thiên nhiên và vẻ đẹp của dân tộc lên bộ trang phục.


văn hóa philippines độc đáo
Bộ trang phục truyền thống của dân tộc được các hoa hậu Philippines mang ra thế giới đầy tự hào

Tính cách con người Philippines

Người Philippines rất coi trọng giá trị về gia đình nên tính cách họ rất hiền hòa và thân thiện. Các mối quan hệ trong cuộc sống của người dân Philippines luôn thân thiết và chân thật chứ không còn chỉ là xã giao trên bàn nữa.

Họ cũng sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn đi lạc đường hay cần sự trợ giúp khi đi du lịch. Đồng thời, trong các lễ hội của dân tộc, họ rất thích mặc các trang phục truyền thống Philippines để tôn vinh và gìn giữ nền văn hóa của quốc gia. Đối với họ được mặc trang phục truyền thống là điều gì đó rất thiêng liêng mà họ luôn gìn giữ và lan tỏa đến khách du lịch.

Nền văn hóa Philippines dù hòa trộn nhiều nét văn hóa như văn hóa phương Tây và Trung Quốc, thế nhưng Philippines luôn mang trong mình những truyền thống của họ riêng biệt, không lẫn vào quốc gia nào. Đó là điều đặc biệt đáng ngưỡng bộ ở văn hóa và người dân Philippines.


văn hóa philippines độc đáo
Người Philippines rất coi trọng giá trị về gia đình nên tính cách họ rất hiền hòa và thân thiện.

bởi Quốc Cường vào | 18 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem