Kimono Và Yukata Đâu Mới Là Sự Khác Biệt Bạn Cần Biết
Kimono Và Yukata Đâu Mới Là Sự Khác Biệt Bạn Cần Biết

Kimono và Yukata là gì? Nguồn gốc của 2 loại trang phục này

Kimono và Yukata là hai loại trang phục truyền thống của Nhật Bản. Thoạt nhìn thì chúng có kiểu dáng giống nhau nhưng thực tế lại khác nhau khá nhiều, từ hình dáng thiết kế cho đến ý nghĩa và nguồn gốc ra đời.

Trang phục Kimono

Trong tiếng Nhật, Kimono có nghĩa là “quần áo” và đây được xem là trang phục truyền thống trang trọng của Xứ sở Hoa Anh Đào. Tuy nhiên, tiền thân của nó lại có xuất xứ từ Trung Hoa. Sau đó, đến năm 984, nhà vua lúc bấy giờ đã cho các nghệ nhân thực hiện cải tiến và thổi hồn văn hóa Nhật Bản vào các mẫu thiết kế để làm nên một mẫu quốc phục chân chính cho đất nước.

Có thể nói, những bộ Kimono đầu tiên được xuất hiện từ thời Heian (794 - 1192) và đã được chắt lọc những gì tinh túy nhất để trở thành quốc phục của Nhật Bản cho đến ngày nay.

so sánh kimono và yukata
so sánh kimono và yukata

Trang phục Yukata

Yukata trong tiếng Nhật có nghĩa là áo choàng tắm nhưng sau này đã được cải tiến và trở thành một loại trang phục truyền thống. Thực tế, thì đây được xem là một loại Kimono phiên bản thông thường; ngoài các được mọi người mặc lên vào dịp hè, các lễ hội hoặc mặc trong nhà hàng, khách sạn truyền thống trong văn hóa Nhật Bản .

Thời điểm ra đời của Yukata đến nay vẫn chưa được xác định cụ thể, chỉ biết nó xuất phát từ nghệ thuật tắm Onsen của người Nhật. Cũng giống như Kimono, Yukata bắt đầu trở nên phổ biến từ thời Heian và được sử dụng chủ yếu bởi tầng lớp quý tộc. Đến nay, Yukata đã trở thành bộ trang phục truyền thống của xứ Phù Tang. Hầu như mỗi một người phụ nữ Nhật sẽ có ít nhất một bộ Yukata trong tủ quần áo.

kimono và yukata có gì khác nhau
kimono và yukata có gì khác nhau

Tìm hiểu chi tiết về Kimono và Yukata

Là trang phục truyền thống trong văn hóa Nhật Bản, nên Kimono và Yukata rất được chú trọng trong việc thiết kế và sử dụng. Từ chất liệu đến kiểu dáng, phụ kiện và cả thời điểm diện trang phục đều xem xét tỉ mỉ nhằm đảm bảo sự phù hợp và tính chất trang trọng.

Chất liệu để may Kimono và Yukata

Theo truyền thống, Kimono thường được may bằng lụa cao cấp. Tuy nhiên, để phù hợp với đại đa số người dân thì hiện nay các nhà thiết kế, xưởng may đã cải tiến và may đo theo nhiều chất liệu khác nhau như tơ nhân tạo, cotton, sa-tanh, vải sợi polyester. Ngoài ra, chất liệu may Kimono còn được thay đổi theo các mùa trong năm.

Mùa đông và mùa xuân: Vì thời tiết lạnh nên Kimono có thêm một lớp vải lót dày bên trong.Mùa hè và mùa thu: Lớp vải lót đã được lược bỏ, thay vào đó là chất liệu mỏng mát, thấm hút tốt.

Trong khi đó, chất liệu được dùng để may Yukata lại khá đơn giản với một loại vải duy nhất là cotton. Loại vải mềm mịn có khả năng thấm hút mồ hôi tốt rất, thích hợp cho văn hóa mặc Yukata vào những dịp quan trọng trong mùa hè của người Nhật.

Thiết kế, họa tiết và màu sắc

Kimono và Yukata có kiểu dáng khá tương đồng nhưng trong đó, Kimono được thiết kế công phu hơn.

Mỗi bộ Kimono là một tác phẩm nghệ thuật với kiểu dáng trang nhã, đường may tinh tế đan xen họa tiết đa dạng. Họa tiết trên Kimono thường là những chủ đề liên quan đến thiên nhiên, văn hóa và truyền thống Nhật Bản, như hoa anh đào, sông núi, hạc trắng lộng lẫy... Màu sắc được lựa chọn là gam màu trung tính, trang nghiêm. Tuy nhiên, những màu sắc này cũng có thể được thay đổi để phù hợp với từng dịp và lứa tuổi của người mặc.

so sánh kimono và yukata

Trong khi đó, Yukata có kiểu dáng đơn giản hơn, thường được thiết kế với đường may thẳng, cổ tròn, tay ngắn và có nơ thắt eo. Họa tiết trên Yukata cũng rất đa dạng, có thể là hoa, trái cây, cảnh vật, con vật ngộ nghĩnh... Những họa tiết thân thuộc được thêu dệt nổi bật trên nền vải tươi sáng.

Ngoài ra, Kimono và Yukata còn được thiết kế khác nhau giữa trang phục của nam giới và nữ giới. Bộ trang phục nam thường là những màu trầm, tối như tím than, xanh đậm, đen trắng…; còn của nữ giới thiên về màu sắc nổi bật như hồng, đỏ, vàng, tím, cam…

Phụ kiện đi kèm cùng Kimono và Yukata

Kimono và Yukata không chỉ là trang phục mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Nó được kết hợp với nhiều phụ kiện đi kèm để tạo ra một bộ trang phục hoàn chỉnh. Một số phụ kiện không thể thiếu, bao gồm:

Obi (Khăn thắt lưng): Một chiếc đai dài được buộc vào eo để giữ cho bộ trang phục được vừa vặn trên cơ thể. Phụ kiện này được chia làm nhiều loại khác nhau nhằm phục vụ nhiều mục đích và thường được làm bằng vải trơn, có hoa văn rực rỡ hoặc họa tiết truyền thống. Obi trong Yukata có phần đơn giản và gọn nhẹ hơn so với Obi trong Kimono.Guốc gỗ và tất trắng: Đây là phụ kiện bắt buộc phải có khi mặc Kimono. Còn khi mặc Yukata, bạn có thể đi guốc trần mà không cần tất.

Cận cảnh một chiếc obi cho Yukata. 
Cận cảnh một chiếc obi cho Yukata. 

Những dịp sử dụng Kimono và Yukata

Kimono và Yukata khác nhau về mức độ trang trọng, chất liệu và giá cả. Do vậy những dịp sử dụng của 2 loại trang phục này cũng trở nên khác nhau. Nếu như Yukata được sử dụng thường xuyên vào những dịp như lễ hội bắn pháo hoa, hoạt động mùa hè hay đi dạo phố…; thì Kimono lại được sử dụng cho những dịp đặc biệt và sự kiện quan trọng như tham dự nghi lễ tại đền chùa, đám cưới, mừng thọ, lễ tốt nghiệp…

Thuê Kimono và Yukata tại Nhật Bản

Nếu bạn đến du lịch Nhật Bản hãy thử trải nghiệm trang phục truyền thống của Nhật Bản một lần bằng việc thuê Kimono hoặc Yukata. Các cửa hàng cho thuê Kimono và Yukata cũng đang rất phổ biến. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng tại các thành phố du lịch nổi tiếng như Tokyo, Kyoto, Osaka, Fukuoka,...

Phí thuê thường đi kèm một số dịch vụ như hướng dẫn cách mặc trang phục, tiền thuê trang phục trong ngày và dịch vụ làm tóc. Mức giá cho mỗi lần thuê giao động 4.500 Yên – 13.000 Yên/ngày (tương đương 780.000 VNĐ – 2.300.000 VNĐ), tùy vào cửa hàng, dịch vụ thuê và loại trang phục.

cửa hàng cho thuê kimono và yukata tại Nhật Bản
cửa hàng cho thuê kimono và yukata tại Nhật Bản

Thuê Kimono và Yukata tại TP.HCM

BBcosplay được biết đến là shop chuyên cho thuê các loại trang phục của các quốc gia trên thế giới và Nhật Bản cũng là một trong số các quốc gia được BBcosplay chú ý đến nhiều nhất. Hiện nay, tại shop BBcosplay số lượng kimono - yukata nam và nữ ngày một tăng dần so với các trang phục của quốc gia khác. Vì sao như vậy? 

Kimono - yukata Nhật Bản không chỉ là trang phục truyền thống ở nước bạn vì khi được du nhập về Việt Nam thì số lượng người Việt Nam yêu thích và săn đón trang phục này nhiều không đếm xuể, cả nam và nữ họ đều thích diện trang phục kimono và yukata. Đặc biệt vào những dịp lễ, tết công ty thường tổ chức những buổi tiệc, tất niên,... thì BBcosplay là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng vì số lượng và kiểu dáng kimono tại shop khá đa dạng, từ mẫu mã, màu sắc, hay kể cả chất liệu vải thì BBcosplay đều đáp ứng được hết nên đây là lý do vì sao khách hàng luôn tin tưởng và lựa chọn BBcosplay.

Nếu bạn có nhu cầu tìm mua hay thuê kimono - yukata thì không nên bỏ lỡ BBcosplay nhé. Bạn có thể xem các trang phục kimono - yukata của shop tại đây để tham khảo và biết thêm nhiều chi tiết khác.  

trang phục kimono - yukata nam có sẵn tại shop bbcosplay
trang phục kimono - yukata nam có sẵn tại shop bbcosplay
trang phục kimono - yukata nữ có sẵn tại shop bbcosplay
trang phục kimono - yukata nữ có sẵn tại shop bbcosplay

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 72 lượt xem

Có thể bạn muốn xem