Những Điều Thú Vị Về Ngày Lễ Giáng Sinh Tại Pháp
Những Điều Thú Vị Về Ngày Lễ Giáng Sinh Tại Pháp

Không khí Giáng Sinh đang len lỏi và tràn ngập vào mọi ngóc ngách trên khắp thế giới. Mỗi quốc gia sẽ có những cách đón ngày lễ đặc biệt này khác nhau, mang đậm bản sắc của dân tộc mình. Và ở Pháp cũng vậy. Người dân Pháp đón ngày lễ này bằng những phong tục và những truyền thống độc đáo. Hãy cùng Top Ten Travel điểm qua một vài điều thú vị trong ngày đặc biệt này khi đi  du lịch Pháp  nhé!

ngày lễ Giáng Sinh tại pháp
ngày lễ Giáng Sinh tại pháp

I. Những sự thật về ngày lễ Giáng Sinh ở Pháp

Mặc dù mỗi quốc gia sẽ có những cách đón Giáng Sinh khác nhau nhưng nhìn chung thì vẫn có những nét tương đồng trong cách tổ chức và đón chào ngày lễ quan trọng này. Tuy nhiên, tại Pháp lại có những sự thật khiến bạn bất ngờ đấy. Và đó là gì thì cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây thôi nào.

1. Người Pháp không sử dụng mã màu cho ngày Giáng Sinh

Ở một số quốc gia sẽ sử dụng những mã màu cố định cho các ngày lễ quan trọng trong năm. Chẳng hạn như, người Mỹ sẽ sử dụng màu đỏ và màu xanh cho ngày Giáng Sinh, màu xanh lam hay trắng/ bạc cho Hanukkah. Nhưng ở Pháp thì không có. Người Pháp sẽ tuỳ thích trang trí nhà cửa và cây thông Noel theo những gam màu mà họ yêu thích. Điều này sẽ không làm việc sáng tạo trở nên gò bó theo khuôn mẫu nào, mà họ có thể tự do tạo nên sự mới lạ và độc đáo của riêng mình.

Người Pháp không sử dụng mã màu cho ngày Giáng Sinh
Người Pháp không sử dụng mã màu cho ngày Giáng Sinh

2. Không nhất thiết phải có thiệp mừng và bài hát mừng Giáng Sinh

Dường như đối với nhiều quốc gia trên thế giới thì thiệp mừng và bài hát chúc mừng cho ngày lễ Giáng Sinh là vô cùng quan trọng. Thế nhưng, điều này lại hoàn toàn ngược lại nếu bạn đang ở Pháp. Tuy nhiên, theo tinh thần Giáng Sinh, tại một số các cửa hàng, bạn cũng sẽ được nghe thấy những bài hát trong chủ đề này bằng tiếng Anh.

Những món quà đặc biệt dành cho đêm Giáng Sinh ấm áp
Những món quà đặc biệt dành cho đêm Giáng Sinh ấm áp

 

Còn đối với thiệp Giáng Sinh thì cũng tương tự như vậy. Trong khi người Mỹ rất chuộng việc thiết kế những chiếc thiệp có ảnh gia đình, con cái hay thú cưng để gửi tặng cho những người thân yêu của mình, thì tại Pháp lại không.

3. Những món quà thường được tặng cho nhau vào đêm Giáng Sinh

Các gia đình tại những quốc gia khác trên thế giới sẽ thường tụ họp và tặng quà cho nhau vào ngày Giáng Sinh như gửi gắm một lời chúc về năm mới bình an và may mắn hơn. Nhưng người Pháp lại có xu hướng đổi quà vào đêm Giáng Sinh. Có lẽ vì thế mà điều này cũng góp phần tạo nên một nét độc đáo riêng cho ngày lễ đặc biệt này tại Pháp.

Những món quà đặc biệt dành cho đêm Giáng Sinh ấm áp
Những món quà đặc biệt dành cho đêm Giáng Sinh ấm áp

II. Một vài phong tục thường thấy trong ngày Giáng Sinh của nước Pháp

Giáng Sinh là khoảng thời gian vui vẻ, hạnh phúc và tràn ngập cảm xúc. Khi đó, các bữa tiệc, những bài thánh ca hay các món quà xinh xắn sẽ được diễn ra cùng nhiều lời chúc tốt đẹp khác. Vậy bên cạnh đó, người Pháp còn có những phong tục thường thấy nào để chào đón ngày lễ đặc biệt này?

1. Chợ Giáng Sinh

Bạn đã biết rằng chợ Giáng Sinh lớn nhất trên thế giới là ở Pháp chưa nhỉ? Ngôi chợ lớn nhất nằm tại thành phố Strasbourg. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy rất nhiều khu chợ lớn nhỏ khác trên khắp nước Pháp.

Khu chợ Giáng sinh lâu đời nhất thế giới của Pháp
Khu chợ Giáng sinh lâu đời nhất thế giới của Pháp

Vì thế, nếu có dịp đến Pháp vào thời điểm này thì nhất định phải dành chút thời gian đi dạo giữa những ngôi nhà gỗ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngày cuối năm. Sau đsom nếm thử đồ ăn địa phương và mua chút đồ thủ công về làm quà lưu niệm. Bên cạnh đó, ở nhiều thành phố, họ còn tổ chức các điểm tham quan miễn phí để bạn tham gia vào các hoạt động thú vị như bằng chuyền, trượt băng,...

2. Lịch mùa Vọng

Đây là những cuốn lịch có kèm ngăn kéo nhỏ để bạn có thể mở ra mỗi ngày. Mục đích chính của chúng là dùng để đếm ngược đến ngày Giáng Sinh. Tuy nhiên, khác với những cuốn lịch mùa vọng tôn giáo khác, những chiếc lịch phổ biến tại Pháp này còn có socola. Chúng bắt đầu được bày bán vào khoảng cuối tháng 11 tại một số cửa hàng tạp hoá ở Pháp với đủ kích thước, kiểu mẫu và giá cả. Đây được xem là một nét đặc trưng riêng tại quốc gia này vào những ngày trước thềm Giáng Sinh mỗi năm.

Những khu chợ Giáng Sinh tại Pháp
Những khu chợ Giáng Sinh tại Pháp

3. Đèn Giáng Sinh

Mặc dù những chiếc đèn được trang trí bắt mắt và lung linh là điều thường thấy trong dịp lễ Giáng Sinh tại bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, khi đi  du lịch Pháp , đặc biệt là Paris thì còn nổi tiếng bởi các màn trình diễn ánh sáng vô cùng độc đáo ngay tại đại lộ Champs-Elysées. Để tạo nên sự đặc biệt, mỗi năm sẽ có những cách trang trí theo nhiều chủ đề khác nhau với sự kết hợp của các hình ảnh hoạt hình, con rối, quần áo thiết kế, đồ chơi, trang sức,... theo những ý tưởng mới lạ và đầy sáng tạo.

Lịch mùa Vọng - Món quà bất ngờ cho dịp Giáng Sinh
Lịch mùa Vọng - Món quà bất ngờ cho dịp Giáng Sinh

Ngay cả những ngôi làng nhỏ nhất tại Pháp cũng sẽ trang trí theo cách riêng của họ, chẳng hạn như treo đèn vào các cột đèn hay đặt những vòng hoa phủ lên mặt tiền cửa ra vào tại các nhà thờ,...

Những ngày cuối năm đã đến, hoà với không khí se se lạnh cũng là lúc mà người người nhà nhà đang chờ đợi ngày lễ Giáng Sinh đến. 

bởi Quốc Cường vào | 12 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem