Những Sự Thật Thú Vị Về Trang Phục Truyền Thống Của Pháp
Những Sự Thật Thú Vị Về Trang Phục Truyền Thống Của Pháp

Được khoác lên mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc Pháp có lẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời mà bất cứ ai cũng không muốn bỏ lỡ khi đặt chân đến đây. Không chỉ tôn lên vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của một quốc gia, một địa phương hoặc đôi khi là một thời kỳ lịch sử, trang phục truyền thống còn gián tiếp thể hiện một thế giới đa văn hóa, đa sắc màu.

trang phục truyền thống của pháp
trang phục truyền thống của pháp

1. Lịch sử hình thành trang phục truyền thống của Pháp 

Quốc phục Pháp được cho là đã xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ 17. Cứ đến ngày Chủ nhật hàng tuần, người dân Pháp sẽ khoác lên mình những bộ quần áo lộng lẫy nhất và đến nhà thờ để làm lễ. Từ đó, những chi tiết thêu, viền cổ áo hay những chiếc váy dài được trang trí tỉ mỉ với những bông hoa sặc sỡ sắc màu,... đã trở thành trang phục truyền thống cho đến tận bây giờ. 

 Lịch sử hình thành trang phục truyền thống của Pháp 
 Lịch sử hình thành trang phục truyền thống của Pháp 

Bộ trang phục dân tộc tại mỗi địa phương khác nhau sở hữu những nét đặc trưng riêng 

Ở mỗi địa phương khác nhau, bộ trang phục dân tộc lại được tạo ra với những nét đặc trưng riêng về cách thêu hoa văn, kiểu dáng của chiếc khăn đội đầu hay màu sắc của tạp dề,... Tuy nhiên có một điểm giống nhau giữa trang phục truyền thống của nam và nữ đó là họ đều sẽ mang những đôi guốc gỗ. Cho đến ngày nay, guốc gỗ vẫn được sử dụng ở các vùng nông thôn nước Pháp và để mang khi làm việc. 

 Lịch sử hình thành trang phục truyền thống của Pháp 
 Lịch sử hình thành trang phục truyền thống của Pháp 

Những chiếc váy dài được trang trí tỉ mỉ với những bông hoa sặc sỡ sắc màu 

Bộ trang phục truyền thống của người Pháp còn có một sự thật thú vị khác mà không phải ai cũng biết, đó chính là thời xưa người Pháp còn đi cùng với cà kheo. Tập tục thú vị này được cho là bắt nguồn từ những người chăn cừu sống ở Landes. Khoảng nửa đầu thế kỷ 19, phần lớn diện tích ở vùng này là đầm lầy. Chính vì thế để có thể dễ dàng hơn trong việc chăn cừu, những người này sẽ đi trên đôi chân của mình một chiếc cà kheo. Người dân tại đây vẫn giữ phong cách ăn mặc độc đáo này trong các dịp tham gia hoạt động Landes cho đến tận bây giờ.

 Lịch sử hình thành trang phục truyền thống của Pháp 
 Lịch sử hình thành trang phục truyền thống của Pháp 

Những người chăn cừu sống ở Landes mặc trang phục truyền thống và đi cà kheo

2. Trang phục truyền thống của nam giới Pháp 

Vào thế kỷ 18, đàn ông Pháp đã thay đổi từ chiếc áo sơ mi thông thường sang những chiếc áo cánh rộng và dài. Đến khoảng đầu thế kỷ 19, những người đàn ông thường mặc một chiếc quần dài đến đầu gối, kết hợp cùng với xà cạp hoặc tất đến dưới đầu gối. Trang phục truyền thống của nam giới Pháp đầy ấn tượng khi bao gồm một chiếc áo vest được đóng hai hàng cúc, bên ngoài có thêm một chiếc áo khoác ngắn (hoặc đôi khi sẽ kéo dài ra phía sau), cổ tay áo được gấp lại gọn gàng và thắt chặt bằng ruy băng. Trên cổ còn đeo thêm một chiếc khăn quàng cổ. Bởi người dân Pháp khi xưa quan niệm rằng, áo càng có nhiều cúc thì càng thể hiện được sự giàu có và sang trọng của người mặc. Quan niệm này vẫn còn được lưu truyền cho đến ngày nay.  

Trang phục truyền thống của nam giới Pháp 
Trang phục truyền thống của nam giới Pháp 

Trang phục truyền thống của nam giới Pháp 

Bên cạnh đó, chiếc mũ của nam giới Pháp ở thế kỷ 18 là món đồ chỉ dành cho giai cấp công nhân, tuy nhiên sang đến thế kỷ 19 thì những người đàn ông Pháp lớn tuổi cũng bắt đầu đội nó. Dần theo thời gian, những chiếc mũ dần thay đổi và có hình dáng như một chiếc mũ vành tròn. 

3. Trang phục truyền thống của nữ giới Pháp 

Bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Pháp bao gồm một chiếc váy rộng được trang trí độc đáo bằng diềm hoặc xếp thành nếp gấp đi kèm với một chiếc áo len. Bên ngoài họ cũng sẽ mặc thêm một chiếc tạp dề và buộc trên vai một chiếc khăn quàng cổ. Bởi thời xưa, người dân nước Pháp còn quan niệm rằng những cô gái mặc càng nhiều váy và chiếc váy của họ càng bồng bềnh thì càng thể hiện cho địa vị và sự giàu có của họ trong xã hội. 

Trang phục truyền thống của nữ giới Pháp 
Trang phục truyền thống của nữ giới Pháp 

Không dừng lại ở đó, một món phụ kiện không thể thiếu khác khi mặc trang phục truyền thống của phụ nữ Pháp đó là chiếc mũ lưỡi trai hoặc các vật đội đầu khác. Ngoài ra, nữ giới Pháp cũng sẽ lựa chọn quần áo được phân biệt theo giai cấp rõ rệt, chẳng hạn như những người nông dân thường sẽ mặc quần áo có màu xám, nâu hoặc trắng trong khi giai cấp tư sản sẽ mặc quần áo có màu xanh lam, đỏ hoặc hoa cà, hoặc đôi khi họ còn mặc cả màu đen. Tùy theo mỗi vùng miền tại Pháp, một số bộ trang phục truyền thống dành cho phái đẹp còn có sự khác biệt rõ rệt trong cách thêu cũng như kiểu dáng của chiếc khăn đội đầu hoặc màu sắc của tạp dề.

4. Trang phục truyền thống của trẻ em Pháp 

Trang phục truyền thống của trẻ em Pháp về cơ bản không có quá nhiều khác biệt so với trang phục của người lớn. Nó thậm chí có thể được xem như là một bản sao thu nhỏ của quần áo người lớn. Tuy nhiên, các bé gái thường sẽ mặc váy ngắn hơn người lớn một chút.     

Trang phục truyền thống của trẻ em Pháp 
Trang phục truyền thống của trẻ em Pháp 

5. Trang phục truyền thống của Pháp ở thế kỷ 21

Từ khoảng giữa thế kỷ 20 đến thế kỷ 21, bộ trang phục truyền thống của nước Pháp đã có một số thay đổi nhất định giúp người mặc cảm thấy thoải mái hơn khi mặc cũng như thuận tiện hơn trong các sinh hoạt thường ngày. Phần dây buộc corset và dây buộc áo đã được thay thế bằng khóa kéo, bên cạnh đó kiểu dáng cũng được cách tân để phù hợp hơn với thời trang hiện đại, giảm bớt một số họa tiết bèo nhún cầu kỳ.

Trang phục truyền thống của Pháp ở thế kỷ 21
Trang phục truyền thống của Pháp ở thế kỷ 21

Trang phục truyền thống của Pháp ngày nay có một số thay đổi giúp người mặc cảm thấy thoải mái hơn 

Nhằm mục đích lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, người Pháp tổ chức khá nhiều các cuộc thi hoặc lễ hội hóa trang liên quan đến trang phục truyền thống. Những sự kiện như này đặc biệt phổ biến ở vùng Provence, Bretonnia, Savoyard,... Bên cạnh đó ngày nay, người Pháp cũng thường diện những bộ trang phục truyền thống trong các lễ hội, nghi lễ tôn giáo và các sự kiện trang trọng khác. 

bởi Quốc Cường vào | 18 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem