Phong Cách Rococo Sự Kết Hợp Của Vẻ Đẹp LỘNG LẪY Và QUÝ PHÁI

Phong cách Rococo là sự hài hòa của vẻ gợi cảm, lãng mạn, nữ tính và thanh lịch. Nếu ai đã biết đến phong cách thời trang baroque thì không thể bỏ qua Rococo. Nhắc đến thời trang Rococo là nhắc đến nghệ thuật trang trí nhẹ nhàng với màu pastel, chi tiết hình vỏ ốc, hoa lá uốn lượn.

Phong cách rococo là gì

1. Phong cách rococo - Rococo Fashion là gì?

Phong cách Rococo là phong cách cổ điển trong thời trang bắt nguồn từ thế kỉ XVIII đến nay đã có nhiều cách tân. 

Người tình của vua Louis XV, Madame de Pompadour là người quan trọng nhất tạo trào lưu này. Nữ hoàng đam mê màu pastel và phong cách nhẹ nhàng, tươi sáng, gọi chung là rococo. Những đường kẻ sọc mảnh và họa tiết hoa theo đó cũng thu hút sự chú ý những người yêu cái đẹp. 

Vào cuối thời kỳ này, hoàng hậu Marie Antoinette cùng với người lo trang phục cho bà- Rose Bertin khởi tạo xu hướng trong thời trang Pháp. Rose Bertin đã thiết kế những chiếc đầm cầu kỳ cho hoàng hậu Marie Antoinette. Và từ đó tạo ra thời trang cao cấp haute couture. Bà bắt đầu trở thành nhà thiết kế được xã hội coi trọng. 

Biểu tượng của phong cách châu âu thời trang thế kỷ XVIII cũng chính là Marie Antoinette,  hoàng hậu của vua Louis XVI nước Pháp.  Hoàng hậu là người giới thiệu mẫu áo chemise à la reine - đầm trắng rộng với dải thắt lưng lụa đầy màu sắc. Thiết kế này  không có corset mặc bên trong và đường nét cơ thể được phô bày ra. Nó giống như một biểu tượng của sự giải phóng, phái nữ đã vô cùng yêu thích phong cách này. 

2. Phong cách Rococo dành cho đối tượng nào? 

Phong cách Rococo trước đây dành cho tầng lớp quý tộc nam và quý tộc nữ. Tuy nhiên, trước biểu tượng thời trang Marie Antoinette, thiết kế này được cách điệu tới cả tầng lớp trung lưu là thấp hơn. 
Ngày nay, với những ai yêu thích phong cách thời trang Pháp hay thời trang rococo đều có thể đi theo xu hướng này. Những nhà thiết kế đã không ngừng cho ra mắt bộ sưu tập Rococo. Các thiết kế từ dạ hội sang trọng, quý phái đến thời trang hàng ngày. 

Đặc điểm của thời trang rococo
3. Đặc điểm phong cách thời trang rococo - phong cách thời trang cổ điển

Thời trang Rococo không chỉ dành cho nữ giới mà còn phổ biến tới nam giới ngay từ thế kỉ XVIII. Phong cách Rococo đi liền với vẻ sang trọng, quý phái, lịch thiệp và cổ điển. 

3.1. Phong cách thời trang cổ điển rococo nữ

Phong cách rococo là gì? Với nữ phong cách này thể hiện thế nào? Các đường nét trên trang phục của phụ nữ trong thế kỷ 18 đã trải qua nhiều thay đổi. Một chiếc váy lót có khung đỡ để giúp váy phồng và một chiếc áo corset bó sát ôm lấy thân là những thứ cần thiết. 

Váy lót lớn được sử dụng cho những dịp đặc biệt, và thường ngày thì phồng ít hơn. Cổ áo  rộng cũng rất phổ biến. Váy thường hở ở phía trước để lộ váy lót hoặc váy lót. Tay áo hẹp, có ren loe hoặc ruy băng ở cổ tay.
 
Phong cách thời trang cổ điển rococo nữ

3.2. Phong cách thời trang rococo nam

Trong khi đó,  trang phục rococo nam giới khá tối giản. Nam giới thường mặc áo khoác, áo gile  và quần ống túm gọn . Áo gile  thường được trang trí bằng thêu và hoa văn trên vải. Ren đăng-ten jabot vẫn  được sử dụng cho đường viền cổ áo. Quần  thường dài đến đầu gối, với tất trắng  bên dưới và gót vuông lớn. Áo khoác được thắt chặt hơn và không bị phồng  như phong cách baroque. 

Phong cách thời trang rococo nam

Chính trong thời gian này, mũ tricorne trở nên phổ biến, thường được trang trí bằng lông đà điểu. Tóc giả cũng được sử dụng và thường có màu trắng. Trong thời kỳ này, kiểu tóc cardogan của nam giới đã xuất hiện và trở nên phổ biến. Các quý tộc Pháp mặc quần áo rất sang trọng và thường được gọi là "macaron".

4. Ý tưởng phối đồ phong cách rococo thế kỷ 18

Phong cách Rococo đã đem lại nhiều ý tưởng mới cho nhà thiết kế từ trang phục đến phụ kiện.

4.1. Vật liệu

Ở những chiếc áo sơ mi cổ cao, tỷ lệ của áo sơ mi cứng bị biến dạng vì sử dụng những chiếc váy  có  khung với nhiều túi và nếp gấp.
 Ứng dụng của thêu kim loại vàng,  đá, cườm, hình thoi, các  dạng hình học rất phổ biến. Phong cách nhất là mô hình rocaille, với những lọn tóc vàng. Phần ren trong quần áo vẫn còn  thời thượng. Những đôi giày có gót bằng thủy tinh với mũi nhọn là lý tưởng cho vẻ ngoài quý phái. Cả hai đều là phát minh của thời kỳ hoàng kim của Rococo Fashion
Ý tưởng phối đồ phong cách rococo thế kỷ 18

4.2. Phụ kiện sáng

Phong cách thời trang châu âu cổ điển không thể tách rời phụ kiện. Một vài phụ kiện với kim cương lớn như vòng cổ, chuỗi hạt, bông tai sẽ toát lên vẻ giàu sang. Nếu bạn ưu thích vẻ cổ điển hơn, hãy kết hợp với quạt, mũ, trang trí bằng lông và hoa hoặc làm từ rơm.

4.3. Trang điểm và làm tóc

Thời trang rococo thường thích hợp với kiểu trang điểm màu da nhợt, nhấn ở phần mắt và lông màu. Đối với kiểu tóc, nữ giới có thể chọn kiểu kẹp cao gọn gàng, sang trọng với phụ kiện kẹp tóc đính kèm. 

Rococo fashion hiện đại

5. Rococo fashion hiện đại

Phong cách Rococo hiện đại hướng tới vẻ trẻ trung, mà vẫn sang trọng và quý phái. Vẻ hiện đại nhưng vẫn bảo tồn các tính năng của phong cách cổ hiện châu âu :
  •  Với sự trợ giúp của corset giúp phần eo thon gọn
  • Các phụ kiện kết hợp đa dạng như vớ, găng tay hoặc găng tay
  • Quạt và ren được kết hợp làm hài hòa tổng thể 
  • Họa tiết hoa được bổ sung thêm 
  • Lông tơ và các họa tiết bất đối xứng 
Thời trang Rococo không quá phù hợp với thời trang hàng ngày. Với các dịp lễ hội hay sự kiện khó quên, phong cách này là sự lựa chọn thích hợp. 

Phối đồ phong cách rococo hiện đại

6. Phối đồ phong cách rococo hiện đại

Các nhà thiết kế hiện đại thay thế màu pastel sáng mà là tông màu tối phong phú. Các tone màu có thể là nâu, xám, xanh với bạc, vàng và thậm chí là đen. Nhưng các kiểu váy chính hầu như vẫn được giữ nguyên.  Eo thon và bờ vai rộng vẫn là đặc trưng của thiết kế. 
Một vài chi tiết được cách điệu như sau: 
  • Sử dụng mô hình đầm “ kính ngược” 
  • "Watteau" hoặc contush - mô hình rộng một mảnh với vai hẹp và nếp gấp trên khung.
  • Cấm Polonez - diềm, ruches và trang trí tự do là điểm nổi bật .
  • Một chiếc váy cắt áo với một vành đai làm nổi bật thắt lưng, nếp gấp ở ngực. 

bởi Cam ✧ ⋆。˚ ୨୧ vào | 722 lượt xem

Có thể bạn muốn xem