Tìm Hiểu Về Phương Tiện Giao Thông Hàn Quốc
Tìm Hiểu Về Phương Tiện Giao Thông Hàn Quốc

Hàn Quốc nổi tiếng với hệ thống giao thông phát triển vượt bậc thế giới, trải dài khắp cả nước với nhiều loại phương tiện. Ở bài viết này Namu sẽ giới thiệu những phương tiện giao thông phổ biến và tiện lợi nhất tại Hàn Quốc để thuận tiện cho cuộc sống du học của du học sinh nhé.

1. Xe buýt

a) Xe buýt nội thành 

Trong các vùng tại Hàn Quốc đều có thể sử dụng xe buýt nội thành được không kể đến diện tích của thành phố đó. Nhưng mà hệ thống giao thông vận hành ở từng vùng khác nhau nên số lượt chạy và giá tiền cũng khác nhau. Với trường hợp tiêu biểu nhất là Seoul vì nơi đây có nhiều hành khách nên lượng xe cũng tương đối nhiều và đa dạng loại xe.

giao thông hàn quốc
giao thông hàn quốc

Hàn Quốc có hệ thống xe buýt nhiều để các thành phố lớn hay từng góc nhỏ đều có thể sử dụng xe buýt nội thành. Tuy giá tiền ở từng độ tuổi, từng đoạn đường, từng khu vực giao thông có sự khác biệt nhưng chỉ dao động trong khoảng 1.200-2.300won (~22.000-42.000 VND). Các thông tin về xe buýt trong các thành phố chính bạn có thể tham khảo tại trang web phía dưới đây.

b) Xe buýt ngoại thành

Khi bạn muốn đi đến khu vực khác thì xe buýt chính là một trong những phương tiện giao thông thuận tiện nhất. Xe buýt có thể chia thành hai loại là xe buýt cao tốc và xe buýt thông thường. Xe buýt cao tốc là loại xe đi thẳng với tốc độ cao qua hai khu vực, xe buýt ngoại thành thông thường có thể chạy qua đường cao tốc, đường quốc lộ và đường tỉnh cho nên sẽ đi qua khá nhiều vùng. 

giao thong
Giao thông thuận lợi, dễ dàng di chuyển liên thành phố

Tại Hàn Quốc, đi xe buýt qua hết các khu vực là khoảng 10 tiếng, đa số các xe có thể đến nơi trong vùng 5 tiếng. Ở các thành phố lớn có bến xe buýt cao tốc quy mô tương đối lớn và có rất nhiều khu vực vận hành kiểu vậy. 

2. Tàu điện ngầm

Các thành phố có tàu điện ngầm ngoài Seoul thì còn có ở Busan, Daegu, Gwangju và Daejeon. Hệ thống tàu điện ngầm ở Seoul có lượng hành khách nhiều, được xem là phương tiện giao thông phổ biến. Hiện tại có tổng 9 tuyến đường trải dài khắp Seoul đến các vùng lân cận, nên chỉ cần đi bằng tàu điện ngầm là bạn đã có thể đến được nhiều nơi.

image 2
Bản đồ tàu điện ngầm Seoul

Tàu điện ngầm tại Busan, Daegu, Daejeon và Gwangju có quy mô nhỏ hơn so với ở Seoul, số lượng cũng không quá nhiều nhưng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu về giao thông của người dân tại đây. Trong những năm gần đây thì các tuyến tàu tại các thành phố này vẫn đang được phát triển không ngừng. 

3. Taxi

Bạn có thể đi xe taxi tại Hàn Quốc với giá không quá đắt và đây cũng là một phương tiện giao thông khá thuận tiện. Tại Seoul, xe taxi được chia làm các loại là taxi thông thường và taxi cao cấp được phân biệt bằng màu sắc. Có taxi màu cam, màu trắng, màu bạc và màu đen. Taxi màu đen là taxi cao cấp còn các màu còn lại là taxi thông thường. Ngoài ra còn có thể phân biệt bằng phần trang trí màu xanh da trời và màu xám ở trên nóc xe. Màu xám là taxi cá nhân còn màu xanh da trời là của xe thuộc công ty taxi.

image 5
Dùng app KakaoTaxi để dễ dàng đặt xe taxi tại Hàn Quốc

4. Tàu hỏa

image 4

Tàu hỏa ở Hàn Quốc có 6 loại bao gồm: KTX, Saemaeul, Mugunghwa, Nuriro, ITX và SRT

– KTX: Tàu KTX hoạt động từ năm 2004 và đã rút ngắn được khoảng thời gian di chuyển KTX có thể đi với tốc độ 305km/h và có tổng 935 chỗ ngồi trong 20 toa. Toa đặc biệt có tất cả 127 chỗ ngồi.

– Tàu Semaeul: tàu chạy cự ly trung bình-dài thuộc công ty đường sắt Korail. Ngày nay tàu Semaeul chỉ còn chạy theo tuyến Janghang – tuyến không có tàu điện ngầm.

– Tàu Mugunghwa lấy tên từ hoa dăm bụt đại diện, quốc hoa của Hàn Quốc. Tàu được sử dụng rộng rãi trước năm 2004, tuy nhiên hiện tại chỉ tập trung di chuyển ở các khu vực mà KTX hay Semaeul chưa có trạm.

– Tàu hỏa Nuriro: bắt đầu hoạt động từ năm 2009, giống với tàu Mugunghwa. Hiện tại, tàu đang lưu hành trên tuyến Chungbuk và một phần tuyến Janghang.

– SRT: tàu hỏa siêu tốc, di chuyển tức thời đến điểm đến với vận tốc 300km/h. Tàu hiện đang chạy trên tuyến cao tốc Gyeongbu và Honam. Tàu SRT đi vào hoạt động đã giúp cho người dân khu vực Dongnambu, Gyeongbu và Honam dễ dàng sử dụng tàu cao tốc hơn.

– Tàu lửa ITX Cheongchun: Ra mắt vào năm 2012, chuyến tàu cao tốc liên thành phố từ Yongsan đến Chuncheon.

– Công ty đường sắt Hàn Quốc:  http://info.korail.com

– Tập đoàn đường sắt SR:  http://www.srail.co.kr/  

5. Hàng không nội địa

image 3
Sân bay quốc tế Incheon

Tại Hàn Quốc có 8 sân bay quốc tế (Incheon, Gimpo, Gimhae, Jeju, Daegu, Cheongju, Yangyang, Muan) và 7 sân bay nội địa (Gwangju, Ulsan, Yeosu, Sacheon, Pohang, Gunsan, Wonju) cho các hành khách thuận tiện đi lại mọi lúc mọi nơi. Đa số các sân bay quốc tế sẽ đi thông qua sân bay Incheon và Gimpo, tuy nhiên tùy mỗi hành khách có thể tùy chọn sân bay trong khu vực phù hợp với mục đích cá nhân của mình.

bởi Quốc Cường vào | 25 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem