Top 10 Lễ Hội Ở Philippin Mà Bạn Nên Biết
Top 10 Lễ Hội Ở Philippin Mà Bạn Nên Biết

  Philippines  được mệnh danh là đất nước của những lễ hội. Mỗi một tháng Philippines lại có những lễ hội khác nhau và tất cả các lễ hội đều ăn mừng tưng bừng và cực kỳ hoành tráng. Vì ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa khác nhau: Trung Hoa và Hoa kỳ, đặc biệt chịu sự thống trị khá lâu của Tây Ban Nha nên nền văn hóa lễ hội Philippines chịu ảnh hưởng lớn nhất từ phong cách Tây Ban Nha, điển hình là qua các phong tục và những nghi thức liên quan đến nhà thờ Thiên Chúa Giáo.

– Dưới đây là một số lễ hội độc đáo nhất của đất nước Philippines mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến đây:

1) Lễ hội Ati-Atihan

Lễ hội Ati-Atihan-lễ hội ở philippin
Lễ hội Ati-Atihan-lễ hội ở philippin

– Ati-Atihan là lễ hội mùa xuân lớn nhất tại Philippines, được tổ chức vào cuối tuần thứ 3 của tháng 1 hàng năm ở trung tâm tỉnh Aklan đảo Panay. Vào thế kỷ Xlll, người Mã Lai đã du nhập vào Philippines, để hòa nhập nơi đây họ đã sơn mặt màu đen rồi nhảy múa, ca hát tỏ lòng biết ơn vì được chu cấp thức ăn và nơi ở. Đây là dịp để người dân nơi đây thể hiện lòng tôn kính vô bờ với Chúa hài đồng – vị thần hộ mệnh theo truyền thuyết của đất nước Philippines. Trong dịp lễ hội, những trang phục đầy màu sắc, những vũ điệu hoang dã cùng tiếng trống, tiếng kèn rộn rã khắp nơi đã thu hút được một lượng lớn du khách đổ về tham gia.

– Lễ hội được diễn ra trong một tuần. Tuy nhiên, ba ngày cuối tuần là ba ngày chính của lễ hội. Chủ nhật là ngày chứng kiến nghi thức rước tượng chúa hài đồng từ nhà thờ Kalibo đến công viên Pastrana gần đó. Lễ rước linh đình này đã trở thành một cuộc diễu hành đường phố lớn nhất Philippines.

2) Lễ hội Sinulog

Lễ hội Sinulog
Lễ hội Sinulog

Đây là một trong những lễ hội thu hút hàng triệu người dân địa phương và khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Tên lễ hội Sinulog bắt nguồn từ từ địa phương Sulog để chỉ chuyển động của điệu múa, nhẹ nhàng, uyển chuyển như dòng nước. Lễ hội Sinulog được tổ chức trên toàn bộ đất nước Philippines và đây là một trong những sự kiện tôn giáo tưng bừng nhất trên quốc đảo này. Người Philippines phải mất cả hàng tháng trời để chuẩn bị cho lễ hội. Và lễ hội diễn ra vào ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 1 ở Cebu City.

3) Lễ hội Dinagyang

Lễ hội Dinagyang
Lễ hội Dinagyang

Tháng 1 là tháng của những lễ hội ở Philippines. Lễ hội này được tổ chức sau lễ hội Sinuliog. Dinayang là lễ hội tôn giáo và văn hóa của thành phố Iloilo, được tổ chức để tôn vinh các Santo Nino và chào mừng người Panay trở lại định cư tại Malaysia. Dinayang gồm có 3 sự kiện lớn, gồm: Lễ hội đường phố Ati-Ati, bước nhảy đường phố Kasadyahan và cuộc thi Miss Dinagyang. Du khách phải sơn da thành màu nâu và dùng vật liệu bản địa làm trang phục để tham gia lễ hội.

4) Lễ hội Panagbenga

Lễ hội Panagbenga
Lễ hội Panagbenga

– Mùa xuân là mùa của trăm hoa đua nở, Panagbenga là lễ hội để tôn vinh các loài hoa. Đường phố và xe diễu hành sẽ được trang trí những bông hoa đẹp sặc sỡ nhất cùng với những vũ công xinh đẹp nhảy múa vô cùng hút mắt người xem. Không giống như các lễ hội khác, lễ hội hoa Panagbenga kéo dài đến tận 1 tháng với cao điểm hoạt động là vào những ngày cuối tuần.

– Đường phố ngập tràn với những xe hoa được trang trí lộng lẫy và những vũ công xinh đẹp. Lễ hội này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1995 và nhanh chóng nổi tiếng trên toàn cầu. Lễ hội Panagbenga đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch quan trọng của Philippines, một điểm đến lý tưởng cho những ai ưa thích hội hè và vẻ đẹp của hoa.

5) Lễ hội Moriones

 Lễ hội Moriones
 Lễ hội Moriones

Lễ hội Moriones được tổ chức trên đảo Marinduque và còn được gọi là tuần lễ thánh. Lễ hội kéo dài một tuần từ 14 đến 20/4. Đây là ngày lễ quan trọng nhất với người Philippines. Trong những ngày diễn ra lễ hội, người dân địa phương sẽ đeo khẩu trang, mặc trang phục hóa trang độc đáo và đeo mặt nạ có hình thú kỳ lạ, mô phỏng lại hình ảnh của những người lính La Mã. Trên tay họ sẽ cầm vũ khí bằng gỗ để mô phỏng lại các cuộc chiến đấu trước đây. Du khách cũng có thể tìm thấy những bức tượng các chiến binh La Mã với tỷ lệ như người thật tại bến cảng Balanacan.

6) Lễ hội Aliwan Fiesta

Lễ hội Aliwan Fiesta
Lễ hội Aliwan Fiesta

Lễ hội Aliwan Fiesta diễn ra sau lễ hội Moriones nhưng được tổ chức tại thủ đô Manila. Cũng như các lễ hội truyền thống khác của Philippines, lễ hội này cũng thu hút rất nhiều khách du lịch tham gia. Đặc trưng của lễ hội Aliwan Fiesta là những nhóm người hóa trang rực rỡ và diễu hành khắp đường phố trong tiếng nhạc vui tươi. Trong đó, mỗi cách hóa trang sẽ đại diện cho từng vùng đất khác nhau. Tại đây, du khách cũng sẽ được chứng kiến các cuộc thi ẩm thực truyền thống được diễn ra tại khắp mọi ngả đường của thủ đô Manila.

7) Lễ hội Pahiyas

Lễ hội Pahiyas
Lễ hội Pahiyas

Lễ hội Pahiyas được tổ chức vinh danh thánh Isidro Labrador, vị thánh ban phát mùa màng tươi tốt cho người nông dân. Pahiyas được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm và là lễ hội rực rỡ nhất ở Philippines. Lễ hội này được tổ chức ở Lucban, Sariaya, Tayabas và những thị trấn khác trong tỉnh Quezon, phía nam Manila.

8) Lễ hội Pintados

Lễ hội Pintados
Lễ hội Pintados

Cùng với lễ hội Sangyaw, lễ hội Pintados – kasadyaan diễn ra tháng 6 hàng năm tại thành phố Tacloban. Thành phố không chỉ là trung tâm kinh tế của khu vực mà còn là một trong những thành phố phát triển nhất của Philippines. Các hoạt động chính diễn ra ở lễ hội này là: hoạt động kỷ niệm truyền thống văn hóa và tôn giáo của thành phố, giới thiệu các gương mặt tài năng trong địa phương, các hoạt động diễu hành sôi nổi, những màn nhảy múa đường phố đầy sáng tạo và các cuộc thi vô cùng gay cấn, hấp dẫn.

9) Lễ hội Kadayawan

Lễ hội Kadayawan
Lễ hội Kadayawan

Lễ hội Kadayawan là một lễ hội diễn ra hàng năm vào tuần thứ 3 của tháng 8 tại thành phố Davao, Philippines. Tên gọi của nó có nguồn gốc từ thân thiện chào “Madayaw” từ Dabawenyo từ “dayaw”, có nghĩa là tốt, có giá trị, cao hay đẹp. Kadayawan là một kỷ niệm cho cuộc sống tươi đẹp, một ngay để tạ ơn cho những món quà của thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này sự giàu có, trù phú vụ mùa bội thu.

10) Lễ hội MassKara

Lễ hội MassKara
Lễ hội MassKara

MassKara – lễ hội của những nụ cười diễn ra vào tháng 10 hàng năm tại thành phố Bacolod, đảo Visayas, Philippines. Cái tên MassKara là sự kết hợp của từ tiếng Anh “mass” – nhiều người và tiếng Tây Ban Nha “cara” – mặt. Vì vậy, MassKara có nghĩa là “rất nhiều gương mặt cười”. Điều này giải thích điểm nổi bật của lễ hội chính là những chiếc mặt nạ với nụ cười rạng rỡ. Người dân sẽ đeo một chiếc mặt nạ màu trắng và có gương mặt cười. Điểm nhấn của lễ hội là cầu mong sự bình an và luôn luôn vui vẻ.

bởi Quốc Cường vào | 20 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem