Top 12 Lễ Hội Theo Từng Tháng Hấp Dẫn Nhất Trên Thế Giới

Hôm nay BBcosplay sẽ giới thiệu cho bạn đọc các lễ hội theo từng tháng được bình chọn là hấp dẫn, độc đáo và vui nhất.

Tháng Giêng: Lễ hội Carnival Cape Minstrel - tại Cape Town, Nam Phi

Cứ đến tháng giêng hàng năm, lễ hội Carnival Cape Minstrel diễn ra được đông đảo du khách trong và ngoài nước hưởng ứng. Lễ hội này ở Cape Town, Nam Phi có lịch sử hơn 100 năm, được tổ chức vào ngày 2 tháng 1 hàng năm. Đến với lễ hội này, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian đầy màu sắc cùng với âm nhạc để chào đón một năm mới vui vẻ, hạnh phúc. Tới đây, bạn sẽ được ngắm những điệu nhảy múa vô cùng đẹp mắt của các vũ công và những màn trình diễn các trang phục lễ hội công phu và sặc sỡ đủ mọi màu sắc.

Nguồn gốc của lễ hội này được cho là bắt nguồn từ những người nô lệ Mã Lai khi họ được các chủ nô cho nghỉ làm vào dịp mừng năm mới. Vào năm 1830, chế độ nô lệ ở Nam Phi chấm dứt, những người nô lệ đổ xuống đường ăn mừng và dần dần sau đó họ sáp nhập lễ kỷ niệm ngày tự do vào dịp năm mới. Ngoài ra, lễ hội này cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các nhóm nghệ thuật đường phố của người Mỹ gốc Phi, những người đã đến Cape Town trong những năm 1860 để tìm kế sinh nhai.

Lễ hội Minstrel Cape Town bùng nổ trên các đường phố của Cape Town trong một loạt các màu sắc, bài hát và khiêu vũ hàng năm vào ngày 2. Nó là một phần không thể thiếu của văn hóa Cape Town và ngập tràn trong lịch sử và truyền thống, có từ thời điểm chế độ nô lệ ở Nam Phi. Chuyến đi văn hóa có một cái nhìn tại nguồn gốc của lễ hội sôi động và sự liên quan của nó với lịch sử Nam Phi. Lễ hội Minstrel Cape Town có hàng ngàn bộ truyện ngắn được sơn mài mặt từ cộng đồng da màu của Cape Town (một số còn trẻ bốn tuổi), đi qua các đường phố chơi nhạc cụ, nhảy múa và hát trên Tweede Nuwe Jaar (Second New).

Lễ hội Carnival Cape Minstrel - tại Cape Town, Nam Phi-lễ hội theo từng tháng
Lễ hội Carnival Cape Minstrel - tại Cape Town, Nam Phi
Lễ hội Carnival Cape Minstrel - tại Cape Town, Nam Phi
Lễ hội Carnival Cape Minstrel - tại Cape Town, Nam Phi

Tháng 2: Lễ hội Carnival - Rio de Janeiro, Brazil

Vào tháng 2, lễ hội được bình chọn là lễ hội hấp dẫn nhất trên thế giới chính là lễ hội Carnival, được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Lễ hội đường phố Carnival này được biết đến là chương trình biểu diễn hoành tráng, đẹp mắt và hấp dẫn nhất trên trái đất. Tới với lễ hội bạn sẽ được tận hưởng không khí đủ màu sắc cùng với bữa tiệc âm nhạc và những vũ điệu samba quyến rũ do vũ công biểu diễn. Lễ Carnival đầu tiên ở Rio de Janeiro tổ chức vào năm 1840, nhưng đến năm 1917, vũ điệu samba mới xuất hiện tại đây và đã trở thành một biểu tượng truyền thống đặc trưng của đất nước Brazil.

Theo Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận thì lễ Carnival ở đây chính là lễ hội lớn và quy mô nhất thế giới, thu hút hơn 3 triệu người tham gia hằng năm. Lễ Carnival tại Brazil thường diễn ra vào tháng 2 hoặc tháng 3 hằng năm, tầm 50 ngày trước ngày Lễ Phục sinh và kéo dài trong gần 1 tuần. Ngày cuối cùng, những thí sinh trong cuộc thi khiêu vũ sẽ diễu hành kết thúc mùa lễ và đi đầu là nhà vô địch. Khi tham gia Carnaval, các vũ công đều sẽ lựa chọn cho mình những bộ trang phục lộng lẫy để phô diễn những đường cong của cơ thể và góp phần tăng thêm nét quyến rũ cho những bước nhảy của mình. Đến đây, bạn sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi tưởng như lạc vào một khu vườn xinh đẹp và những thí sinh như những chú công mỹ miều, đủ màu sắc rực rỡ.

 Carnival truyền thống sẽ được mở màn bằng một nghi thức trao chìa khóa vào thành phố cho hoàng đế Momo (Hoàng đế của lễ hội) – một nhân vật trong tưởng tượng của người dân. Người đóng vai nhân vật này sẽ dẫn đầu các vũ công diễu hành và trình diễn ở vũ trường. Những chiếc xe được trang trí long trọng mang hình ảnh biểu tượng riêng cho từng vùng miền sẽ lần lượt đưa những vũ công kiều diễm đi dọc tại sân vận động Sambadrome để chào đón khán giả. Hòa vào tiếng kèn trống sôi động là những vũ điệu Samba cuồng nhiệt, ấn tượng khiến bạn không thể rời mắt.

Lễ hội Carnival - Rio de Janeiro, Brazil
Lễ hội Carnival - Rio de Janeiro, Brazil
Lễ hội Carnival - Rio de Janeiro, Brazil
Lễ hội Carnival - Rio de Janeiro, Brazil

Tháng 3: Lễ hội Holi Festival - Ấn Độ

Lễ hội Holi Festival được tổ chức vào ngày 24 tháng 3 hàng năm. Đây là lễ hội ở Ấn Độ và được cho là lễ hội màu sắc nhất thế giới. Phải chăng vì vậy, lễ hội đó còn được gọi là lễ hội màu sắc. Lễ hội là một ngày lễ Hindu cổ đại đánh dấu sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Holi là lễ hội bột màu truyền thống của Ấn Độ, là một dịp vui khi mọi người cùng nhau quây quần ăn uống và chúc tụng trong bầu không gian tràn ngập màu sắc. Điểm nhấn độc đáo trong lễ hội chính là việc mọi người cùng nhau vui đùa, ném những túi bột màu sặc sỡ vào nhau. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác, kết thúc mùa đông và khởi đầu một mùa xuân mới.

Tại lễ hội, khán giả sẽ được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: Nghi lễ Thắp đèn truyền thống, chương trình biểu diễn Âm nhạc Giao hòa Ấn Độ, góc chụp ảnh; giới thiệu ẩm thực… Người dân tập trung thành từng nhóm hát hò và nhảy múa trong khi tiếng trống và dholak. Cứ vào mỗi lúc “cuộc chiến” với sắc màu được tạm dừng, mọi người lại cùng ăn các món gujiya, mathri, malpuas và nhiều món ăn truyền thống khác. Bhang, một loại đồ uống chế biến từ các loại thảo mộc địa phương cũng là một phần không thể thiếu của lễ hội Holi..

Lễ hội sẽ tạo nên một không gian đầy màu sắc, góp phần giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của đất nước Ấn Độ đến với bạn bè Việt Nam. Qua đó, nâng cao tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ. Lễ hội Holi miễn phí vào cửa cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, người tham gia cần mặc trang phục phù hợp để hòa mình vào sắc màu. Theo truyền thống, những loại màu sắc này được pha trộn từ các loại thực vật tự nhiên, do đó có thể dễ dàng tẩy sạch như nghệ tây, gỗ đàn hương và hoa hồng. Mọi người cùng nhau đổ ra đường để tham gia vào trò chơi thú vị này. Đến cuối buổi sáng, ai ai trông cũng giống như một bức tranh đầy màu sắc. Và đây chính là lý do mà lễ hội Holi còn có tên gọi là "Lễ hội Sắc màu".

Lễ hội Holi Festival - Ấn Độ
Lễ hội Holi Festival - Ấn Độ
Lễ hội Holi Festival - Ấn Độ
Lễ hội Holi Festival - Ấn Độ

Tháng 4: Lễ hội Nhà Vua - tại Hà Lan

Lễ hội nhà Vua hay còn được gọi là lễ hội King's Day. Đây là lễ hội để đánh dấu ngày sinh của Vua Willem Alexander. Lễ hội được diễn ra vào ngày 27 tháng 4 hàng năm. Đến với lễ hội, bạn sẽ được trải nghiệm khu chợ có ở khắp mọi nơi trên đất nước Hà Lan và đặc biệt là buổi hòa nhạc ngoài trời khổng lồ ở Amsterdam. Trong ngày lễ hội này, người Hà Lan có phong tục mặc quần áo màu cam (màu quốc gia) trong cuộc diễu hành và bán tất cả các mặt hàng từ đồ chơi cũ, quần áo, hồ sơ đến sổ sách trong chợ trời lớn.

Lễ hội đầu tiên được tổ chức vào năm 1885 nhân kỷ niệm sinh nhật của công chúa Wilhelmina, sau khi công chúa trở thành Nữ hoàng thì lễ hội được biết đến như Ngày Nữ hoàng - Queen's Day. Từ năm 2013, khi Nữ hoàng Wilhelmina thoái vị và truyền ngôi cho con trai mình là thái Willem Alexander, lễ hội được đổi tên thành tên của Vua. King's Day là ngày đánh dấu sự ra đời của vua Willem-Alexander, chính vì thế tất cả người dân trên đất nước Hà Lan đều được nghỉ để ăn mừng ngày sinh nhật trọng đại này.

Được biết, Willem-Alexander là vị vua đầu tiên của hoàng gia Hà Lan trong vòng 123 năm trở lại đây. Sắc cam thể hiện niềm tự hào của hoàng tộc Hà Lan – the House of Orange-Nassau. Vì thế nên trên khắp mọi nơi vào ngày này, bạn sẽ thấy màu cam phủ sóng trên những kệ tủ, quần áo, đồ lưu niệm và người Hà Lan mặc chúng với niềm tự hào vô bờ bến về đất nước họ. Ước tính, trung bình mỗi người chi 26 euro cho những trang phục màu cam hoặc quà lưu niệm cho King’s Day. Nếu bạn đến Hà Lan vào ngày này thì cũng nên mặc sắc cam. Ngoài ra bạn còn có thể bắt gặp những đôi cánh màu da cam và những khuôn mặt với những vẽ kỳ dị, thế nhưng người Hà Lan cho rằng càng dị càng độc đáo. Vì thế đừng ngại nếu bạn cảm thấy mình khác biệt, vì mọi người đều như thế.

Lễ hội Nhà Vua -  tại Hà Lan
Lễ hội Nhà Vua - tại Hà Lan
Lễ hội Nhà Vua -  tại Hà Lan
Lễ hội Nhà Vua - tại Hà Lan

Tháng 5: Lễ hội Lightning in a Bottle tại California, Mỹ

 

Lễ hội Lightning in a Bottle ở California, Mỹ được tổ chức vào ngày 21 tháng 5 hàng năm. Lễ hội được bắt đầu như một bữa tiệc sinh nhật khiến lễ hội thêm ấm áp, thân thiện. Sau đó kéo dài lễ hội đến 4 ngày. Đến với lễ hội, bạn sẽ được chơi những hoạt động vô cùng thú vị như: Yoga, hát hò, vẽ tranh,... các hoạt động nghệ thuật, âm nhạc vô cùng hấp dẫn. Lightning in a Bottle được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006. Nó được trình bày bởi The Do LaB, nhằm thúc đẩy tính bền vững, gắn kết xã hội và thể hiện sáng tạo. LaB cũng đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt cho Lễ hội Âm nhạc và Nghệ thuật Thung lũng Coachella ở Indio, California. Lightning in a Bottle tập trung vào nhạc dance điện tử, sinh thái bền vững, xây dựng cộng đồng, hội thảo và yoga.

 Lightning in a Bottle lấy tên họ từ một bữa tiệc sinh nhật riêng vào năm 2000. Từ năm 2000 đến năm 2003, lễ kỷ niệm sinh nhật lặp lại vào tháng 7 hàng năm như một sự kiện riêng. Năm 2004, Lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Lightning in a Bottle ra đời. Năm 2004, những người đồng sáng lập và nhà sản xuất của sự kiện, những người hiện tự gọi mình là The Do LaB, đã tổ chức chương trình Lightning in a Bottle tại Trang trại Gold Creek ở Rừng Quốc gia Angeles. Sau một năm gián đoạn, họ đã hồi sinh lễ hội vào tháng 7 năm 2006 tại Live Oak Camp ở Santa Barbara, California, và trở lại vào mỗi tháng 5 sau đó cho đến năm 2008. Tuy nhiên, sau lễ hội thứ tám này, Do LaB quyết định di dời Lightning trong một Chai để chứa lượng người tham dự ngày càng tăng.

Năm 2013, sự kiện được chuyển đến Lake Skinnerở Winchester, California. Lần đầu tiên, sự kiện được dời ra ngoài Nam California, với lễ hội năm 2014 diễn ra tại Khu Giải trí Hồ chứa San Antonio ở Bradley. Vào năm 2019, Hội đồng Giám sát Quận Kern đã nhất trí thông qua lễ hội âm nhạc Lightning in a Bottle. Lightning in a Bottle là sự kết hợp của âm nhạc, nghệ thuật và văn hóa. Ngoài các buổi biểu diễn âm nhạc, lễ hội còn có các diễn giả khách mời, các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật tương tác và trực quan, các lớp học yoga, thiền nhóm và các điểm tham quan khác. Nhiều người tham dự cắm trại tại chỗ. Lightning in a Bottle đã giành được "Giải thưởng xuất sắc" từ Lễ hội Xanh hơn hàng năm từ năm 2011 đến năm 2014.

Lễ hội Lightning in a Bottle tại California, Mỹ
Lễ hội Lightning in a Bottle tại California, Mỹ
Lễ hội Lightning in a Bottle tại California, Mỹ
Lễ hội Lightning in a Bottle tại California, Mỹ

Tháng 6: Lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Bonnaroo tại Manchester, Tennessee, Mỹ

 

Lễ hội Bonnaroo ở Mỹ được tổ chức thường niên vào ngày 12 tháng 6 đến ngày 15 tháng 6 hàng năm và kéo dài trong vòng 4 ngày. Lễ hội là nơi trình diễn đa dạng các phong cách âm nhạc hấp dẫn, nhiều thể loại như hip hop, jazz, nhạc indie rock, rock cổ điển, americana, gospel, reggae, pop, nhạc điện tử, bluegrass, nhạc đồng quê, folk… Vào tháng 6 hàng năm, nhiều người yêu nhạc kéo về nông trại 283 ha của thành phố Manchester, bang Tennessee để tham gia lễ hội âm nhạc độc đáo, thú vị này.

 Lễ hội âm nhạc Bonnaroo là lễ hội chịu ảnh hưởng bởi các buổi hòa nhạc rock vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, cũng như những lễ hội Phish lớn cuối những năm 1990. Các điểm tham quan chính của lễ hội này là các giai đoạn chơi nhạc sống đa dạng với nhiều phong cách âm nhạc. Các hoạt động âm nhạc diễn ra từ khoảng trưa cho đến 3:00 sáng hoặc muộn hơn. Về lễ hội âm nhạc, Bonnaroo vẫn là một đứa trẻ, nhưng nó đã trở thành một vụ nổ lớn trong cuộc đời ngắn ngủi của nó. Sau khi ra mắt vào năm 2002, tạp chí Rolling Stone đã trao cho lễ hội một vinh dự cho một trong 50 khoảnh khắc đã thay đổi nhạc rock và roll.

Lễ hội ban đầu được hình thành như là một ban nhạc kỉ niệm tuyệt vời, nhưng chương trình của lễ hội đã thay đổi nhanh chóng sau năm đầu tiên để bao gồm âm nhạc từ nhiều thể loại khác nhau. Năm 2003, lễ hội được đánh giá bởi tạp chí Rolling Stone là “Một trong 50 thời điểm để chơi Rock & Roll”, “Lễ hội thập kỷ của Consequence of Sound” và là “Một trong số 10 Lễ hội hay nhất” của tạp chí GQ.

Lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Bonnaroo tại Manchester, Tennessee, Mỹ
Lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Bonnaroo tại Manchester, Tennessee, Mỹ
Lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Bonnaroo tại Manchester, Tennessee, Mỹ
Lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Bonnaroo tại Manchester, Tennessee, Mỹ

Tháng 7: Lễ hội Bùn Boryeong, Hàn Quốc

Nếu ai từng xem chương trình truyền hình Running Man chắc hẳn đã chết cười vì trò chơi với bùn ở trong chương trình. Thực tế, đây là một lễ hội có tên là Bùn Boryeong ở Hàn Quốc được tổ chức vào tháng 7, diễn ra trong 2 tuần. Mọi người tham gia lễ hội nô đùa nghịch bùn đất lên người nhau. Bùn trong lễ hội được lấy tại Boryeong và vận chuyển đến bãi biển Daecheon. Trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, tất cả mọi người đổ dồn về bãi biển Daecheon cùng nhau tham gia các hoạt động sôi nổi, vui vẻ của lễ hội như: cầu trượt bùn, nhà tù bùn và thi trượt bùn ao tắm bùn,... thậm chí là mọi người tô vẽ cơ thể bằng bùn màu.

 Bùn tại Boryeong rất giàu khoáng chất, có ích cho da và sức khỏe con người nên còn được sử dụng làm mỹ phẩm. Năm 1996, một loạt các mỹ phẩm bùn được sản xuất ra từ bùn Boryeong. Những sản phẩm được chiết từ bùn có tác dụng hút và loại bỏ sebum (đó là chất cặn bã tên da) nhờ đó giúp cải thiện làn da bằng nhiều khoáng chất có trong bùn. Các dòng mỹ phẩm bùn Boryeong có chứa rất nhiều khoáng chất, bentonites và germaniums tất cả được lấy từ bùn tự nhiên. Vì vậy, lễ hội tắm bùn lần đầu tiên vào năm 1998 tại đây để quảng bá công dụng của bùn từ các bãi tắm ở Boryeong.

Lễ hội càng ngày càng trở nên nổi tiếng đối với người dân Hàn Quốc và du khách nước ngoài. Du khách đến với bãi biển Daecheon không phải để tắm biển mà để tham gia các trò chơi tại lễ hội bùn, một lễ hội vô cùng sôi động và náo nhiệt. Các nghi thức đối với du khách khi đến với lễ hội là như nhau, họ đến trong các bộ trang phục sạch sẽ, tươm tất và rất nhanh sau đó lấm bẩn bùn đất từ đầu tới chân đến nỗi họ chẳng nhận ra chính mình. Lễ hội tắm bùn Boryeong chắc chắn đem đến cho du khách những phút giây vui vẻ, xả stress…

Lễ hội Bùn Boryeong, Hàn Quốc
Lễ hội Bùn Boryeong, Hàn Quốc
Lễ hội Bùn Boryeong, Hàn Quốc
Lễ hội Bùn Boryeong, Hàn Quốc

Tháng 8: Lễ hội Cà Chua tại Bunol, Tây Ban Nha

Lễ hội La Tomatina (lễ hội cà chua) là lễ hội ném hoa quả có thể coi là lớn nhất tại châu Âu và được tổ chức vào thứ tư cuối cùng của tháng 8 tại thị trấn Bunol, thành phố Valencia, Tây Ban Nha. Lễ hội kéo dài 1 tuần tại thị trấn Bunol, Valencian, Tây Ban Nha. Tuy nhiên, điều đặc biệt là chỉ có khoảng 8% người Tây Ban Nha tham gia vào lễ hội, số còn lại hầu hết là khách du lịch đến từ Úc, Nhật Bản, Anh và Mỹ... Lễ hội cà chua được tổ chức trùng với ngày thánh Luis Bertran - vị thần hộ mệnh của thành phố và Đức mẹ đồng trinh Mare de Déu dels Desemparats.

Đây là một truyền thống rất phổ biến ở Bunol kể từ những năm 1944, 1945. Và nó từng bị cấm trong thời kỳ độc tài Francisco Franco với lí do không có ý nghĩa về mặt tôn giáo. Tuy nhiên, đến năm 1970, khi Franco chết đi thì lễ hội này lại được tổ chức trở lại. Lễ hội trở thành một nghi thức được người dân địa phương sử dụng nhằm cầu nguyện cho một mùa màng bội thu sắp tới và cũng là ngày vinh danh vị thánh hộ mệnh của thành phố- Luis Bertran và Mare de Deu dels Desemparats - tước hiệu của Đức mẹ đồng trinh Maria.

Hàng năm, thị trấn nhỏ Bunol, vốn chỉ có số dân khoảng 9.000 người, nhưng lại đón 20.000 tới 40.000 du khách tới tham gia lễ hội cà chua. Do thị trấn này không thể đáp ứng được nhu cầu ăn nghỉ của số lượng du khách khổng lồ nên nhiều người lựa chọn ở thành phố Valencia cách đó 38km và đi xe buýt hoặc tàu hỏa tới Bunol vào sáng sớm để tham gia vào cuộc chơi. Lượng khách du lịch tới thị trấn Bunol vào thời điểm lễ hội diễn ra tăng chóng mặt. Vì lễ La Tomatina bán vé nên hầu hết mọi người muốn tham gia vào "trận đại chiến cà chua" phải đặt vé qua mạng trước cả tháng.

Lễ hội Cà Chua tại Bunol, Tây Ban Nha
Lễ hội Cà Chua tại Bunol, Tây Ban Nha
Lễ hội Cà Chua tại Bunol, Tây Ban Nha
Lễ hội Cà Chua tại Bunol, Tây Ban Nha

Tháng 9: Lễ hội Kinh khí cầu tại Reno, Nevada, Mỹ

Vào tháng 9, ở Mỹ có lễ hội Kinh khí cầu tại Reno. Trong lễ hội, hơn 100 quả khinh khí cầu sẽ được mọi người thả lên, bao trùm cả bầu trời Reno. Trong dịp lễ hội Great Reno Balloon Race là một sự kiện quy tụ khinh khí cầu lớn nhất trên thế giới. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ tiểu bang này của nước Mỹ độ cao tuyệt đẹp. Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque được diễn ra trong tháng 9 vào thời điểm mùa thu. Thời tiết mùa thu với bầu trời trong xanh cùng những cánh đồng cỏ xanh của thung lũng Rio Grande trở thành một bức tranh siêu thực về màu sắc trong lễ hội khinh khí cầu quốc tế.

Du khách đến tham dự lễ hội sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh những chiếc khinh khí cầu khổng lồ rực rỡ sắc màu lấp kín trên bầu trời. Cuộc thi khinh khí cầu diễn ra từ lúc bình minh ở Dawn Patrol cho tới xế chiều ở thiên đường Glowdeo. Sự kiện này diễn ra là một cảnh tượng tuyệt diệu đối với mọi du khách ở mọi lứa tuổi. Lễ hội kết thúc vào hai ngày cuối tuần của tháng 10 với những chiếc khinh khí cầu còn trụ được trên bầu trời Albuquerque cho tới khi kết thúc hoàn toàn sự kiện.

Lễ hội khinh khí cầu Albuquerque đầu tiên được tổ chức vào năm 1972 chỉ với 13 kinh khí cầu. Sự kiện này được diễn ra tại trung tâm thương mại Coronado cho 20000 khán giả. Năm 1975, danh hiệu vô địch kinh khí cầu thế giới hợp nhất với lễ hội là nguyên nhân tạo ra sự mở rộng về phạm vi và quy mô. Các lễ hội hàng năm tăng ổn định về quy mô cho tới năm 2000 khi hơn một nghìn người đăng kí tham dự buộc các nhà chức trách phải ra lệnh giới hạn số lượng kinh khí cầu tham gia cuộc thi chính thức là 750 khinh khí cầu. Số lượng khinh khí cầu sản xuất ngày càng được trau chuốt, tỉ mỉ cũng như thiết kế màu sắc là những gì trở thành quy ước khinh khí cầu lớn nhất thế giới với cả khinh khí cầu theo phong cách châu Âu chứa đầy khí helium và những chiếc khinh khí cầu chứa khí ga nóng thông thường.

Lễ hội Kinh khí cầu tại Reno, Nevada, Mỹ
Lễ hội Kinh khí cầu tại Reno, Nevada, Mỹ
Lễ hội Kinh khí cầu tại Reno, Nevada, Mỹ
Lễ hội Kinh khí cầu tại Reno, Nevada, Mỹ

Tháng 10: Lễ hội Masskara tại Bacolod, Negros Occidental, Philippines

Ở thành phố Bacolod ở Philippines có lễ hội Masskara được tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 10 hằng năm và trở thành lễ hội quan trọng nhất của người Philippines. Lễ hội đã thu hút được nhiều người dân địa phương cũng như khách du lịch tham dự nhất trong cả nước. Lúc bấy giờ, Bacolod đã được biết đến với tên gọi “Thành phố của nụ cười” nên lễ hội MassKara cũng lấy đó làm trọng tâm với tiêu chí là lễ hội của những nụ cười. Cứ vào trung tuần tháng mười, người người tấp nập ùa về phía Tây Bắc hòn đảo Negros để cùng hòa nhịp với người dân địa phương góp phần khuấy động lễ hội Masskara.

Vào tuần thứ ba của tháng mười, không chỉ người dân Bacolod mà người dân Philippines từ các đảo khác cũng kéo đến để chung vui. Những trục đường chính được điểm tô thêm rực rỡ nhờ các vũ công nhảy múa với trang phục lễ hội nhiều màu sắc sặc sỡ cộng với những chiếc mặt nạ cười thân thiện. Các nghệ sỹ sẽ trình diễn những điệu nhảy đường phố cũng như nhiều bản nhạc với đa dạng các thể loại từ cổ điển đến hiện đại hòa với tiếng trống rộn ràng khiến người thưởng thức mãn nhãn và đắm mình trong biển màu của lễ hội.

Bên cạnh đó du khách còn có thể thưởng thức ẩm thực Philippines qua những gian hàng được bày biện khéo léo và ngon mắt. Đặc biệt với quầy nướng thơm phức không khỏi khiến người đi ngang động lòng mà dừng lại nhâm nhi vài xiên que. Âm nhạc không chỉ đơn thuần là những bài hát tiệc tùng sôi động mà còn được kết hợp với trống Samba, tạo nên những âm thanh vô cùng độc đáo. Trong không khí náo nhiệt của lễ hội, du khách và dân địa phương cùng nhau bỏ phiếu chọn ra Nữ hoàng của lễ hội MassKara hàng năm. “Bữa tiệc đường phố” còn kéo dài cho tới bình minh.

Lễ hội Masskara tại  Bacolod, Negros Occidental, Philippines
Lễ hội Masskara tại Bacolod, Negros Occidental, Philippines
Lễ hội Masskara tại  Bacolod, Negros Occidental, Philippines
Lễ hội Masskara tại Bacolod, Negros Occidental, Philippines

Tháng 11: Lễ hội đèn trời ở Chang Mai, Thái Lan

Lễ hội đèn trời ở Chang Mai, Thái Lan thường được tổ chức vào tháng 12 âm theo lịch của Thái Lan (nhằm vào tháng 11 dương lịch) và kết thúc vào ngày rằm, tức là ngày trăng tròn. Đây là lễ hội của tôn giáo với mục đích tỏ lòng tôn kính đối với Đức Phật. Đến với lễ hội tại Chang Mai, bạn sẽ chứng kiến được một bầu trời đầy đèn trời sáng rực rỡ. Có một điều đặc biệt thu hút du khách tới nơi đây, đó là du lịch tại Thái Lan được đánh giá có mức chi phí khá rẻ. Lễ hội đèn trời Yi Peng là một ngày lễ đặc biệt được tổ chức bởi người Lanna ở miền bắc Thái Lan. Chiang Mai được xem là cái nôi của văn hóa Lanna. Nổi bật với những ngôi nhà, đền thờ được trang trí bằng những chiếc đèn lồng đầy màu khi sắp đến ngày lễ. Mọi người sẽ viết những nguyện ước, thắp đèn và thả lên bầu trời.

Người dân Thái tin rằng khi thả đèn lên bầu trời thì những muộn phiền, điều không may sẽ được gột rửa và bay đi. Trong lễ hội đèn trời Thái Lan chiếc đèn lồng được trang trí bằng các thông điệp bằng văn bản, những lời cầu nguyện và cả những lời chúc. Những chiếc đèn lồng trên bầu trời được gọi là khom loi, bạn có thể mua tại các ngôi đền trên khắp Chiang Mai. Theo quan niệm nếu chiếc đền lồng của bạn bay lên cao mà biến mất. Bạn sẽ nhận được may mắn, những lời cầu nguyện của bạn sẽ đến được với Đức Phật. Tuy nhiên nếu nó bị cháy giữa chừng thì đó là một điềm không tốt.

Lễ hội đèn trời là điểm đến nổi tiếng của miền Bắc, Chiang Mai không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, bình yên. Đặc biệt nếu đến Chiang Mai vào dịp lễ hội đèn trời bạn sẽ được tham gia thả đèn lồng thú vị. Ở Chiang Mai có rất nhiều các ngôi chùa đẹp nổi tiếng. Mỗi dịp đến lễ hội đèn trời, các ngôi chùa cũng được trang trí bằng rất nhiều chiếc đèn xung quanh. Để tham dự bạn nên đến sớm và về sớm để tránh tình trạng không gọi được xe.

Lễ hội đèn trời ở Chang Mai, Thái Lan
Lễ hội đèn trời ở Chang Mai, Thái Lan
Lễ hội đèn trời ở Chang Mai, Thái Lan
Lễ hội đèn trời ở Chang Mai, Thái Lan

Tháng 12: Hội chợ triển lãm Art Basel, tại Bãi biển Miami, Florida, Mỹ

Bên kia bờ Đại Tây Dương tại bãi biển Miami từ ngày 5 đến 8/12 sẽ là triển lãm nghệ thuật mang tên Art Basel. Diễn ra hàng năm và quy tụ hơn 250 phòng trưng bày từ khắp thế giới tạo nên ngày hội phong phú với những buổi tọa đàm, chiếu phim, biểu diễn trực tiếp… Khoảng 50.000 du khách quốc tế đã đến bãi biển dài 8,5 dặm vào năm ngoái, nơi rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đương đại được trưng bày. Lễ hội này bắt nguồn từ phiên bản của Art Basel ở Thụy Sĩ. Thế nhưng hội chợ nghệ thuật đương đại quốc tế Art Basel lớn nhất nước Mỹ diễn ra vào đầu tháng 12 tại thành phố Miami, lại là nơi hội tụ được chờ đợi của các nhà sáng tạo nghệ thuật nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp cùng giới sưu tầm nghệ thuật năm châu và hơn 70.000 du khách.

 Hội chợ Art Basel Miami sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 3 -6/12 hàng năm. Luôn có một điều gì đó thú vị đang diễn ra ở Miami, bất kể ngày nào trong tuần hay thời gian trong năm. Nhưng điểm đến ở Nam Florida này cũng là nơi diễn ra rất nhiều sự kiện thường niên đáng để lái xe hoặc nhảy lên chuyến bay. Với thời tiết bất bại từ tháng 1 suốt cả năm đến tháng 12, việc lên kế hoạch cho chuyến đi tới Miami chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Đầu tháng 12, hàng ngàn người hướng đến Miami và Khu nghệ thuật Wynwood để trải nghiệm Art Basel.

Trong thời gian này của năm, bạn có thể tham gia vui chơi với các triển lãm, tiệc tùng và hội chợ trên toàn thành phố. Đến đây để tìm hiểu về nghệ thuật đương đại và các nghệ sĩ mới nổi từ Miami, cũng như khắp Bắc Mỹ, Châu Mỹ Latinh, Châu Á, Châu Âu và Châu Phi. Các bức tranh, tác phẩm điêu khắc, sắp đặt, phim, ảnh và triển lãm chất lượng cao được trưng bày tại phòng triển lãm chính. Ngoài ra còn có các chương trình Art Basel diễn ra tại Basel và Hồng Kông. Bên cạnh bãi biển, tòa nhà Art Basel sẽ là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ nhiều nơi trên thế giới.

Hội chợ triển lãm Art Basel, tại Bãi biển Miami, Florida, Mỹ
Hội chợ triển lãm Art Basel, tại Bãi biển Miami, Florida, Mỹ
Hội chợ triển lãm Art Basel, tại Bãi biển Miami, Florida, Mỹ
Hội chợ triển lãm Art Basel, tại Bãi biển Miami, Florida, Mỹ

bởi Quốc Cường vào | 332 lượt xem

Có thể bạn muốn xem