Vài Nét Về Áo Yếm Xưa Trang Phục Của Người Phụ Nữ Việt

Áo yếm xưa cùng với những chiếc áo dài đã làm nên sự nổi bật lên những trang phục của người phụ nữ Việt thời xa xưa.

Có nhiều điều có thể bạn chưa biết về áo yếm, nên bạn có thể tìm hiểu vẻ đẹp của nó qua bài viết có chủ đề “vài nét về áo yếm xưa trang phục của người phụ nữ Việt” dưới đây.

Áo yếm là gì?

Áo yếm xưa
Áo yếm xưa

Áo yếm là trang phục có hình vuông vắt chéo ôm lấy ngực, góc trên khoét lỗ làm cổ, hai đầu có hai đoạn dây để cột ra sau gáy.  Tuy đơn giản nhưng áo yếm lại làm tôn lên vẻ đẹp của người thiếu nữ. Ngoài ra, yếm có cổ áo còn khoét hình chữ V gọi là yếm cổ xẻ, chữ V mà xẻ sâu gọi là yếm cổ nhạn. 

Sự hình thành của áo yếm xưa

Trang phục áo yếm xưa của người phụ nữ có từ bao giờ thì không ai biết, chỉ biết rằng áo yếu có mặt trong mọi tầng lớp từ địa chủ đến dân cày ở thời kì bao cấp ngày xưa. Một chiếc áo yếm vào khoảng thế kỉ 18, 19 nó có hình vuông vắt chéo trước ngực, góc trên khoét tròn để làm cổ và đình vào đó một mẩu dây để buộc ra phía sau gáy.

Áo yếm xưa
Áo yếm vào khoảng thế kỉ 18, 19 có dạng hình vuông vắt chéo trước ngực

Sang đầu thế kỉ 20 trang phục này càng được sử dụng rộng rãi với nhiều kiểu dáng khác nhau, với những người nông dân nghèo thì mặc những chiếc yếm có màu nâu và được dệt bằng vải khô. Những người lớn tuổi thì nên mặc yếm màu sẫm, với những người con gái trong một gia đình gia giáo thì áo yếm sẽ có nhiều màu, trang nhã và kín đáo. Trong giai đoạn này, áo yếm được cách tân rất nhiều với kiểu dáng và mẫu mã khác nhau.

Đặc điểm nổi bật của áo yếm xưa

Đây là một loại trang phục được sử dụng rất phổ biến trong đời sồn hàng ngày họ thường mặc chiếc áo yếm trắng hay xám bên ngoài khoác một chiếc áo nâu giản dị đơn sơ, còn trong những ngày lễ hội lớn tươi vui như hội hè, đình đám thì những cô gái trẻ mới được khoác lên mình những chiếc yếm đào, yếm hồng bên ngoài bên khoác chiếc áo tứ thân hoặc áo dài mớ ba mớ bảy.

Áo yếm là một trong những trang phục dân tộc được các nhà nghiên cứu không ngớt lời khen ngợi, nó cũng là công cụ nhằm tôn vinh vẻ đẹp của cái lưng long, nét đẹp vốn có của người phụ nữ Việt Nam. Mà theo quan niệm xưa của người Việt cái lưng ong không chỉ mang vẻ đẹp về thân thể mà còn có đầy đủ đức hạnh của một người mẹ, người vợ.

Áo yếm xưa
Áo yếm là một trong những trang phục dân tộc được các nhà nghiên cứu không ngớt lời khen ngợi

Một hình ảnh thường thấy nhất trong thời kì đó chính là hình ảnh người phụ nữ trong mặc áo yếm, ngoài khoác thêm chiếc áo dài, váy lĩnh, dải lụa đào thắt ngang lưng, và bộ đồ nghề để ăn trầu ở cạnh sườn, chân mang dép. Thêm hai chiếc khăn đội đầu là khăn nhiễu và khăn mỏ quạ, còn trong các dịp lễ hội lớn thì các cô gái tóc được vấn cao cài lược, đội một chiếc nón quai thao.

Ngày nay, áo yếm vẫn được sử dụng nhưng nó được cải tiến rất nhiều và người sử dụng ở đây chính là những em gái trong độ tuổi mới lớn, nó có kiểu dáng đeo lên vai thay vì buộc cổ và sau lưng như trước đây.

Áo yếm xưa
Ngày nay, áo yếm vẫn được sử dụng nhưng nó được cải tiến rất nhiều

Áo yếm còn được cải biên rất nhiều, nhưng nó chỉ được dùng làm trang phục khi trưng diện, khi biểu diễn văn nghệ và rất hiếm khi thấy có ai diện nó ra đường bởi loại áo này không được kín đáo cho lắm, nó cũng không còn phù hợp với truyền thống của người Việt.

Thay vào đó là những trang phục từ phương tây mang phong cách hiện đại như ngày nay, bởi áo yếm không được sử dụng rộng rãi như các thời kì trước. Xã hội càng phát triển thì trang phục cũng được phát triển theo, đáng kể đến như chiếc áo dài của dân tộc ta mà không nơi nào có được, cùng với áo yếm và các loại áo khác tạo nên nền văn hóa về trang phục dân gian truyền thống lâu đời.

Một số mẫu trang phục áo yếm thời xưa

Yếm đào ngày xưa

Yếm đào ngày xưa
Yếm đào ngày xưa

Đây là mẫu trang phục áo yếm thời xưa thường được dành cho các cô gái trẻ trong các dịp lễ hội hay trong những ngày vui hoặc được dùng mặc ở nhà. Yếm đào thời xưa thường được phụ nữ mặc cùng với các loại áo khoác bên ngoài như áo tứ thân, các loại áo dài. 

Yếm cổ xây

Áo yếm cổ xây
Áo yếm cổ xây

Trang phục áo yếm này cũng giống với hầu hết với các loại yếm khác về form và cách sử dụng. Tuy nhiên đối với phần cổ của yếm cổ xây được thiết kế là dạng hình tròn. Yếm cổ xây có phần kín đáo hơn so với với các loại yếm khác, vì vậy thường được phụ nữ ngày xưa mặc đi làm đồng hoặc đi ra chợ.

Yếm cổ nhạn

Áo yếm cổ nhạn
Áo yếm cổ nhạn

Yếm cổ nhạn còn được gọi là cổ xẻ, có dạng chữ V, ở viền còn có khâu nổi 3 gạch như vết chân chim, vừa để yếm không bị bục rách, vừa để trang trí.

Trong quá trình phát triển lịch sử trang phục dân tộc, Việt Nam không chỉ có áo dài mà còn có áo yếm – thứ trang phục không thể thiếu của người con gái xưa và được là một di sản trang phục của người phụ nữ Việt. Ngày nay, mặc dù yếm đã được cải tiến hơn để phù hợp với cuộc sống hiện đại nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc dân tộc. Hy vọng những chia sẻ về vài nét về áo yếm xưa trang phục của người phụ nữ Việt đã giúp bạn có thêm những tin tức làm đẹp về một loại áo truyền thống lâu đời của phụ nữ Việt.

bởi Cam ✧ ⋆。˚ ୨୧ vào | 1098 lượt xem

Có thể bạn muốn xem