20+Bài Học Dạy Cách May Quần Áo Cơ Bản Cho Người Mới Tại Nhà

Hôm nay BBcosplay sẽ chỉ cho bạn cách may quần áo cơ bản chi tiết nhất có thể để bạn có thể tham khảo và làm theo nhé.

Các dụng cụ, nguyên vật liệu cơ bản để học cắt may tại nhà

Dưới đây là các vật dụng vô cùng cơ bản và quan trọng mà bạn cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào học may đồ tại nhà. Cụ thể như sau:

  • Máy may: Đây là một dụng cụ cơ bản và cần thiết đầu tiên để học cắt may tại nhà. Bạn có thể sắm cho mình một chiếc máy gia đình, vừa gọn nhẹ mà giá thành phải chăng. Đây là chiếc máy sẽ đáp ứng tốt nhu cầu may đơn giản tại nhà. 
  • Kéo may ( hay kéo cắt vải): Đây cũng là một trong số các dụng cụ không thể thiếu khi thực hiện các thao tác may đầu tiên. Để việc cắt vải dễ dàng thì một chiếc áo chất lượng và tiêu chuẩn là điều cần thiết. Nên chọn chiếc kéo có thiết kế 1 tay cầm và một phần để thẳng. Đây là thiết kế giúp bạn dễ dàng luồn kéo vào phía dưới mà không làm cong mặt vải khi cắt. 
  • Thước dây: Trên thị trường có rất nhiều loại thước dây khác nhau. Thế nhưng, loại thước dây dành riêng cho nghề may chính có độ dài là 150 cm. Chủ yếu sử dụng các chất liệu bằng nhựa hoặc da. Thước dây giúp bạn có thể đo kích thước của cơ thể, vật dụng mà bạn muốn cắt may.
  • Thước kẻ, thước cong: Thước được sử dụng để vẽ đường sườn, đường gấu áo một cách dễ dàng hơn. Các loại thước này cũng có rất nhiều mẫu mã và kích cỡ khác nhau. Tuy nhiên, thước kẻ và thước cong sẽ là cơ bản nhất để phục vụ cho việc vẽ các đường sống lưng, nẹp áo và các đường cong ở vòng nách, vòng cổ… Điều này rất thuận tiện cho việc thiết kế rập cũng như học may quần áo.
  • Phấn màu: Giúp cho việc vẽ, hoặc thiết kế trực tiếp trên vải được dễ dàng. Các đường vẽ dễ phân biệt và có độ chính xác cao. Điều này có liên quan trực tiếp đến việc cho ra các đường may chuẩn, nhất là khi vẽ đường may bổ túi. 
Các dụng cụ, nguyên vật liệu cơ bản và cần thiết để học cắt may tại nhà mà bạn cần chuẩn bị -cách may quần áo cơ bản
Các dụng cụ, nguyên vật liệu cơ bản và cần thiết để học cắt may tại nhà mà bạn cần chuẩn bị 
  • Kéo cắt chỉ: Đây cũng là một dụng cụ quen thuộc và không thể thiếu khi học may. Trong quá trình may, bạn phải sử dụng khá nhiều các thao tác may và hầu hết sau mỗi thao tác này đều cần đến kéo cắt chỉ. Chiếc kéo cắt chỉ nhỏ gọn và tiện lợi hơn rất nhiều so với chiếc kéo cắt vải khá cồng kềnh bên trên. 
  • Dụng cụ tháo chỉ: Đây là dụng cụ dùng để tháo các đường chỉ bị may sai lệch. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng để rạch khuyết áo, quần sau bước thùa khuyết. Các bạn nên tập làm quen với việc sử dụng nó ngay khi học cắt may để tiết kiệm thời gian hơn.
  • Kéo bổ cơi: Đây là chiếc kéo chuyên dùng cho bổ cơi túi. Bởi lẽ, sản phẩm cơi túi áo thường có kích thước khá nhỏ, cần độ chính xác cao. Vì vậy, khi cắt bổ người ta thường dùng loại kéo chuyên dụng để bổ cơi. 
  • Kim: Kim là dụng cụ quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người chứ không riêng gì thợ may. Đối với quá trình học may, kim sẽ giúp bạn có thể may ghim các đường may trong trường hợp gặp chất liệu vải khó. Điều này giúp các bạn lên gấu các đường may đòi hỏi độ mềm, rủ như gấu áo, gấu quần cao. Đôi khi kim còn để sử dụng cho các đường may giấu mũi trong việc lên gấu các sản phẩm cao cấp (áo vest nam, nữ,…).
  • Chỉ may: Chỉ cũng là một công cụ khá cơ bản và thường được nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến may mặc. Để may và ghép các mảnh vải với nhau và tạo nên bộ quần áo thì không thể thiếu chỉ may. Thường thì các loại chỉ giống nhất với màu vải sẽ được sử dụng để cho ra sản phẩm với đường may trông nuột nà hơn.
  • Bàn là: Bàn là được xem là công cụ hỗ trợ đặc biệt trong nghề may vá. Sau khi may xong 1 sản phẩm, để các đường may được đẹp, phẳng và vào nếp hơn, người ta sẽ dùng bàn là để là rẽ, là rập.

#7 bước cơ bản để học cắt may tại nhà

Việc tự may vá trở nên dễ dàng hơn khi nhiều lớp dạy cắt may mở ra. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người có đủ thời gian hay điều kiện để tham gia thì cũng đừng vội từ bỏ. Bởi lẽ, sau đây LUIVNUS sẽ gửi tới bạn các bước cơ bản để học cắt may nhanh chóng tại nhà:

Tự học cắt may tại không quá khó nhưng đòi hỏi sự chăm chỉ và đam mê rất lớn
Tự học cắt may tại không quá khó nhưng đòi hỏi sự chăm chỉ và đam mê rất lớn

Bước 1: Thao tác với máy may

Các bước thao tác với máy may như xem xét cách sử dụng, set up máy trước khi may là bước không thể thiếu của một thợ may.

  • Kiểm tra máy may, đặt máy ở chế độ may cơ bản và xem xét xem chỉ được luồn chính xác chưa. Lần đầu thực hành may, bạn nên kéo chỉ thừa dài ra khoảng 10cm để những mũi may đầu tiên được chắc chắn hơn.
  • Đặt phần vải may ở ngay bên dưới chân vịt. Nhớ căn chân vịt sao cho sát mép vải để cố định được vải. Đây là việc vô cùng cần thiết để chuẩn bị cho các bước may tiếp theo.
  • Đặt sợi chỉ trên (chỉ cuộn) ở ngay bên dưới chân vịt và bên trên bề mặt vải. Sau đó, đặt sợi chỉ dưới (suốt chỉ) ở ngay bên dưới. Vắt 2 sợi chỉ ra phía sau của máy may. Lưu ý: không may 2 sợi chỉ này và nhớ buộc chúng lại gọn gàng.
  • Trước khi bắt đầu bất kì đường may nào, bạn nên xem xét lại kim may đã được đặt ở đúng chỗ chưa.

Có thể nói rằng, kiểm tra máy trước khi may là một bước đặc biệt quan trọng và nên được tạo thành thói quen trước khi bắt đầu quá trình học may nhé!

Bước 2: Bắt đầu may

  • Đặt 2 tay lên mặt vải để giữ cố định vải cho chắc chắn. Nên đặt ngón tay gần mép chân vịt để dẫn các đường may dễ dàng hơn. Tiếp theo, nhẹ nhàng đạp chân lên bàn đạp và bắt đầu quá trình may.
  • Có những chiếc máy may hiện đại sẽ có tính năng (hay nút) điều chỉnh tốc độ phù hợp. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ may phù hợp với tốc độ của mình ( thường là từ chậm đến nhanh dần). Nếu máy may của bạn không có nút điều chỉnh này thì bạn phải tự điều chỉnh tốc độ bằng lực chân lên bàn đạp.

Bước 3: Sử dụng trục quay

  • Nếu bạn muốn may chậm hoặc chỉ may 1 hay 2 mũi nhưng đòi hỏi độ chính xác cao. Bạn nên sử dụng trục quay ở ngay bên cạnh máy may.
  • Khi đã điều chỉnh trục quay bằng cách xoay nút theo chiều kim đồng hồ thì lúc này nó cũng sẽ có chức năng tương tự như sử dụng bàn đạp.
Cấu tạo và chức năng sử dụng của một chiếc máy gia đình hiện đại
Cấu tạo và chức năng sử dụng của một chiếc máy gia đình hiện đại

Bước 4: Cố định các đường may

Khi đã may xong, để các đường may được chắc chắn, ,cố định và tránh xô lệch hơn. Bạn nên thực hiện 1 trong các cách sau:

  • Cách 1: Giữ vải và may ngược lại từ 2, 3 mũi bằng cách ấn nút may ngược lại ngay trên chiếc máy may. 
  • Cách 2: Nếu bạn đã may hết đến mép cuối của tấm vải thì bạn có thể buộc thắt nút 2 sợi chỉ này vào với nhau, rồi cắt phần chỉ thừa đi. 

Bước 5: Cách May đường thẳng

  • Bắt đầu từ những mũi đơn giản nhất, bạn nên ưu tiên thực hành may 1 đường thẳng. Đầu tiên là kẻ 1 đường thẳng trực tiếp lên vải. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hướng dẫn trên tấm bảng kim loại ở ngay dưới chân vịt. Ban đầu bạn sẽ gặp chút khó khăn nhưng khi đã thành thạo và quen với các thao tác này thì sẽ cảm thấy đơn giản hơn nhiều.

Bước 6: Cách may đường cong

  • Vẽ 1 đường cong lên trên bề mặt tấm vải. Lưu ý: đường cong có độ mở rộng và to để quá trình học may dễ dàng hơn.
  • Đặt miếng vải vào bên dưới của chân vịt.
  • Khi thực hiện các thao tác may, dùng tay nhẹ nhàng đưa vải theo chiều của đường cong này. Để giúp chân vịt thẳng với đường cong rồi thực hiện may đúng theo hình đường cong đã vẽ.
  • Thực hiện may từ từ và khi đến các điểm cua của đường cong này thì nên dừng lại. Khi may theo cách này sẽ có một số điểm không chính xác như trên đường cong đã vẽ sẵn. Thế nhưng, khi thác tạo đã trở nên quen thuộc thì quá trình may đường cong này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

Cách 7: Cách may góc

  • Vẽ 1 góc vuông ở bên cạnh mép vải. Sau đó, may 1 đường thẳng đến đỉnh của góc vuông đó. Bạn có thể sử dụng trục quay để giúp đường may chính xác hơn.
  • Để tự học cắt may tại nhà một cách thành thạo thì bạn không thể bỏ qua những đường may, trong đó có cả đường may góc. Nâng chân vịt lên và xoay vải sao cho cạnh còn lại sẽ hướng về phía mình và để may cạnh còn lại của góc. Sau đó hạ chân vịt và tiếp tục may cạnh còn lại của chính góc đó.
  • Bạn nên ưu tiên thực hiện tự học cắt may cơ bản để may đường may góc theo như hướng dẫn bên trên. Sau khi bạn đã làm quen với máy may và thành thạo các đường may cơ bản. Lúc này, bạn có thể ứng dụng vào may các vật dụng đơn giản như vỏi gối, vỏ chăn, gối ôm,… Sau đó mới chuyển qua các kỹ thuật phức tạp hơn như quần, áo, váy,…  
Bắt đầu từ những đường may cơ bản rồi đến các vật dụng đơn giản trong nhà sẽ giúp bạn có nhiều động lực tự học may hơn
Bắt đầu từ những đường may cơ bản rồi đến các vật dụng đơn giản trong nhà sẽ giúp bạn có nhiều động lực tự học may hơn

Những lưu ý khi học may cơ bản tại nhà

Trong quá trình học may tại nhà, bạn cần lưu ý một số điều sau để quá trình học đạt kết quả và chất lượng cao nhất.

  • Lựa chọn vải giá rẻ để thực hành: Trước khi bắt tay vào các sản phẩm váy áo thì nên ưu tiên tập quen với thao tác may trên vải rẻ tiền. Điều này giúp cho quá trình học bớt lãng phí hơn. Bởi lẽ, khi mới bắt đầu các thao tác may còn khá lúng túng và chưa chắc chắn nên việc làm hỏng vải là điều bình thường.  Sau khi tay nghề đã vững hơn, bạn có thể yên tâm đầu tư vào các loại vải tốt hơn.
  • Ưu tiên mua máy may đa năng: Việc lựa chọn máy may là vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình hoc may. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ưu tiên các máy may gia đình đa năng để vừa tiết kiệm diện tích, vừa tích hợp nhiều chức năng hiện đại.
  • Chọn sản phẩm từ dễ đến khó: Hãy học các kỹ thuật may đơn giản và ứng dụng trên các sản phẩm đơn giản như vỏ gối, vỏ chăn, khăn mặt,…  Sau đó, khi đã dần thành thạo mới nên chuyển đến các sản phẩm phức tạp hơn. Điều này giúp bạn vừa nắm chắc kiến thức, vừa hạn chế cảm giác muốn từ bỏ khi tự học may tại nhà.
  • Thực hành: Nên vẽ trên giấy để tạo các rập trước khi vẽ trực tiếp trên vải.
  • Tập cho bạn sự tỉ mỉ, kiên trì: Thực tế rằng, bất cứ công việc nào cũng vậy hãy rèn luyện sự kiên trì để thành công. Và tất nhiên, may vá cũng không ngoại lệ. Kiên trì sẽ giúp bạn tạo nên những sản phẩm may vá vô cùng độc đáo và mang đậm phong cách cá nhân. 
  • Tham gia các diễn đàn, hội nhóm cũng như lớp học cắt may miễn phí trên kênh online. Đối với các bạn trẻ yêu thích và mong muốn đến với nghề may chuyên nghiệp thì nên ưu tiên tìm kiếm các trung tâm đào tạo dạy cắt may chuyên nghiệp.  
Một số những lưu ý dành cho các bạn trẻ mong muốn học cắt may tại nhà 
Một số những lưu ý dành cho các bạn trẻ mong muốn học cắt may tại nhà 

bởi Quốc Cường vào | 870 lượt xem

Có thể bạn muốn xem