5 Điều Cần Biết Để Chọn Được Loại Vải Furoshiki Nhật Bản Đặc Biệt
5 Điều Cần Biết Để Chọn Được Loại Vải Furoshiki Nhật Bản Đặc Biệt

Furoshiki là một đồ vật được thiết kế hoàn hảo của Nhật Bản. Chắc chắn, đối với con mắt chưa qua đào tạo, nó chỉ đơn giản là một mảnh vải Nhật Bản, nhưng nó còn hơn thế nữa. Nó là một nghệ thuật, một bí quyết, một vật dụng thiết thực hàng ngày và là biểu tượng của lịch sử truyền thống Nhật Bản.

Furoshiki có thể là tất cả những gì bạn cần. Trên thực tế, ở một mức độ nhỏ nào đó, nó có thể là một giải pháp rất thân thiện với môi trường cho vấn đề phổ biến nhựa. Bạn có thể tự mình khám phá bộ sưu tập furoshiki được sản xuất tại Nhật Bản tại đây.

Vậy furoshiki là gì, cách sử dụng, mua ở đâu và nó có liên quan gì đến các chúa tể nhà tắm? Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về kỳ quan đa diện của Nhật Bản này.

Furoshiki là gì và nó đến từ đâu?

vải Furoshiki Nhật Bản là gì?
vải Furoshiki Nhật Bản là gì?

Một trong những phụ kiện hàng ngày quan trọng nhất trong lịch sử Nhật Bản, furoshiki, có niên đại hơn 1.200 năm.

Vải của furoshiki ngày nay ban đầu được gọi là tsutsumi, nghĩa là bọc, và nó được sử dụng lần đầu tiên vào thời Nara (710-794) để bảo vệ những đồ vật quý giá thường thấy trong các ngôi đền Nhật Bản.

Vào một thời điểm nào đó trong thời Heian (794–1185), vai trò của ông có phần thay đổi; nó đã trở thành một loại vải để bọc quần áo. Nhưng phải đến thời Muromachi (1336-1573), nó mới trở thành loại vải chắc chắn và hữu ích mà chúng ta biết ngày nay, phần lớn là nhờ vào một nhóm lãnh chúa đến tắm onsen và không muốn trộn quần áo của họ.

vải Furoshiki Nhật Bản
vải Furoshiki Nhật Bản

Khoảng 600 năm trước, tướng quân Yoshimitsu Ashikaga đã xây dựng một nhà tắm công cộng ở Kyoto và mời những người có địa vị cao khác trong vùng cùng tham gia. Để đảm bảo rằng không có lãnh chúa nào vô tình trao đổi kimono của họ với bất kỳ ai khác, nhiều du khách của Ashikaga đã bọc đồ đạc của họ trong vải furoshiki được trang trí với gia huy của họ; đây là lý do furoshiki có tên như vậy, được hình thành từ các ký tự furo 風呂, tắm, và shiki 敷, có nghĩa là mở rộng.

Như thường lệ trong các xu hướng, việc sử dụng nó đã lan rộng trong công chúng và không lâu sau đó mọi người đều muốn sở hữu furoshiki, thứ mà mọi người thường dùng để đựng mọi thứ: từ thực phẩm và hàng tạp hóa đến dụng cụ, đồ ăn ngon và quà tặng, hoặc thậm chí là túi đa năng.

Furoshiki vs Tenugui, sự khác biệt là gì?

Furoshiki vs Tenugui
Furoshiki vs Tenugui

Về cơ bản, chúng đều là những loại vải đa năng, nhưng khi xem xét chi tiết, có một số điểm khác biệt chính giữa furoshiki và tenugui, và những khác biệt này chủ yếu liên quan đến chức năng và mục đích của loại vải. Tuy nhiên, cả hai đều có thể được sử dụng làm đồ trang trí trên tường.

Tenugui mỏng hơn furoshiki một chút; Chúng được làm bằng bông khô nhanh, bởi vì, như tên gọi của chúng (te 手, tay, và nugu 拭, để lau), mục đích chính của chúng là được sử dụng cho các mục đích cá nhân như sấy tóc, lau khô tay và lau mồ hôi. . Tenugui cũng nhỏ hơn một chút, giống như một phiên bản hẹp hơn của một miếng vải nhà bếp thông thường. Vì chúng nhằm mục đích sử dụng cá nhân hơn và không nhất thiết vì mục đích thẩm mỹ nên các cạnh của tenugui thường không được khâu. Không có lý do thực sự nào để thêm đường viền ngoài tính thẩm mỹ, vì vậy nó thường được để nguyên. 

Mặt khác, furoshiki lại dễ thấy hơn. Vì nó thường được sử dụng để gói quà hoặc vận chuyển những món đồ lớn hơn, cồng kềnh hơn - mà mọi người có thể nhìn thấy - nên tính thẩm mỹ sẽ bóng bẩy hơn một chút. Furoshiki có thể được làm từ những chất liệu đắt tiền hơn như lụa và thường có những thiết kế vẽ tay đẹp mắt, cầu kỳ.

Các mép của vải furoshiki thường được viền để tránh bị sờn. Đường khâu này không chỉ mang tính trang trí mà còn cần thiết vì khi sử dụng thường xuyên hàng ngày, furoshiki có thể tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt hơn. Furoshiki được sử dụng cho các nhiệm vụ như mang theo chồng sách hoặc bảo vệ một chai rượu sake thủy tinh lớn trong chuyến dã ngoại ở công viên. Như đã đề cập trước đó, furoshiki ban đầu được sử dụng trong văn hóa onsen, vì vậy để có thể chở những vật dụng lớn hơn như quần áo và đồ giặt, kích thước của furoshiki cũng lớn hơn một chút.

Furoshiki được làm bằng gì?

https://shop.japanobjects.com/fr/collections/furoshiki-wrapping-cloth

Furoshiki Nhật Bản có thể được làm bằng nhiều loại vải khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn! Lụa, cotton, rayon, nylon, canvas hoặc các loại vải khác của Nhật Bản thường được sử dụng. Về cơ bản, quy tắc thực sự duy nhất là nếu nó có thể gấp lại và sử dụng như furoshiki thì đó là furoshiki!

Tơ lụa được sử dụng cho các mặt hàng cao cấp. Nó hoàn hảo cho khăn choàng và nghệ thuật treo tường vì màu sắc rực rỡ và kết cấu dễ chịu. Nó cũng hoàn hảo để gói vải cho một món quà rất đắt tiền, có lẽ cho một dịp đặc biệt. Lụa Nhật Bản thường là lụa crepe nên khi chạm vào sẽ thô hơn một chút so với lụa mịn, không có họa tiết.

Cotton là chất liệu linh hoạt nhất trong tất cả. Bông Nhật Bản có chất lượng rất cao và mềm mại khi chạm vào, nghĩa là bông furoshiki có thể được sử dụng làm khăn gói, túi xách, khăn choàng, tác phẩm nghệ thuật hoặc cho nhiều mục đích sử dụng khác. Thêm vào đó, chúng dễ làm sạch hơn nhiều so với lụa và bền hơn nhiều. Và tất nhiên, cotton có giá cả phải chăng hơn lụa rất nhiều.

Bộ phận này phù hợp cho những ai thực sự muốn có kết cấu như lụa nhưng với ngân sách eo hẹp hơn. Bền hơn lụa một chút, tơ nhân tạo không chịu được nước quá tốt nên tốt nhất nên dùng để gói quà.

Polyester là lựa chọn lý tưởng để gói quà khi bạn không muốn giấy gói đắt hơn bản thân món quà. Dễ giặt, polyester còn có ưu điểm là có khả năng thể hiện màu sắc tươi sáng, đậm nét. Polyester cũng rất hữu ích cho túi furoshiki vì nó có khả năng chống nước và dễ làm sạch.

Sử dụng Furoshiki như thế nào?

Ngoài công dụng lịch sử của furoshiki, vật phẩm này còn có rất nhiều công dụng hiện đại. Năm 2006, cửa hàng bách hóa Printemps Ginza Co. ở Tokyo đã tổ chức hội chợ furoshiki để tôn vinh loại bao bì truyền thống của Nhật Bản và công dụng của nó, góp phần tạo nên sự phổ biến của nó ngày nay. Một bản tin về sự kiện này khẳng định rằng "trước hội chợ, chỉ có khoảng mười furoshiki được bán mỗi tháng. Tuy nhiên, trong hai tuần diễn ra sự kiện, 800 chiếc đã được bán và kể từ đó cửa hàng đã bán được khoảng 50 chiếc mỗi tháng". 

Sự kiện này chứng minh rằng trong thời đại của chúng ta với những chiếc túi xách hàng hiệu, những chiếc ba lô thời trang và những chiếc túi xách phổ biến, tính hữu dụng của furoshiki đã bị lãng quên. Với một vài nút thắt đơn giản, bạn có thể tạo ra một chiếc túi mua sắm rộng rãi hoặc thậm chí có thể mang theo một vài chai rượu, như bạn có thể thấy bên dưới.

Công dụng phổ biến nhất của furoshiki Nhật Bản hiện nay bao gồm: đóng gói hộp cơm bento và bảo vệ chúng khỏi bị đổ tràn; gói quà; vận chuyển thủy tinh, gốm sứ hoặc các vật dễ vỡ. Những thiết kế đặc biệt đẹp mắt có thể được treo trên tường như một tác phẩm nghệ thuật hoặc đeo trên vai như một chiếc khăn choàng. Túi Furoshiki có thể có đủ hình dạng và kích cỡ. Chúng cũng có thể dễ dàng được sử dụng làm khăn trải bàn hoặc giỏ dã ngoại cho chuyến dã ngoại hanami tiếp theo của bạn. Trong trường hợp khẩn cấp, furoshiki cũng có thể dùng làm băng hoặc băng hỗ trợ tạm thời! Việc sử dụng furoshiki chỉ bị giới hạn bởi sự sáng tạo của bạn.

Điều khiến furoshiki trở nên có giá trị hơn trong thời kỳ hiện đại là tính hữu dụng của nó như một chất thay thế nhựa. Thay vì mua túi dây kéo, màng bọc thực phẩm, túi quà tặng dùng một lần hay thậm chí thu thập túi nhựa ở siêu thị, furoshiki có thể hoàn thành vai trò của tất cả những món đồ này, cộng với việc có thể giặt, tái sử dụng và chắc chắn mang tính thẩm mỹ hơn.

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 98 lượt xem

Có thể bạn muốn xem