Hạnh Phúc Là Gì? 3 Bí Quyết Để Có Cuộc Sống Hạnh Phúc

Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc khi con người cảm thấy thỏa mãn, hài lòng.

Làm sao để có cuộc sống hạnh phúc? Cùng tìm hiểu bí quyết ở bài viết sau

Như thế nào thì được hạnh phúc? Cảm giác này có gì đặc biệt mà ngay cả Liên Hợp Quốc cũng tạo ra Ngày quốc tế hạnh phúc cho toàn thế giới tham gia? Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về định nghĩa hạnh phúc, hãy cùng khám phá ngay bài viết thú vị hôm nay nhé! Khi đó, bạn sẽ tìm được một cuộc sống hạnh phúc và làm mọi thứ theo ý mình.

1. Định nghĩa hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc thường liên quan đến cảm xúc tích cực và sự thỏa mãn trong cuộc sống. Với tất cả các lĩnh vực khác nhau từ mối quan hệ, công việc, thành tích cho đến những thứ quan trọng khác, bạn luôn có xu hướng nghĩ về những điều tốt đẹp. Trạng thái này còn được biểu hiện qua hành động và lời nói trong cuộc sống hiện tại của bạn.

Hạnh phúc là gì?Hạnh phúc là gì?

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý học (Psychological Science) cho biết con người có được cảm giác thỏa mãn, hài lòng là nhờ vào một số loại hormone hạnh phúc như dopamine, serotonin, oxytocin và endorphin. Các hormone này có xu hướng tăng lên khi ăn uống, vận động, được yêu thương,...

2. Các dạng hạnh phúc thường thấy

Hạnh phúc có nhiều dạng khác nhau. Khi bạn liên tưởng đến những điều tốt đẹp hay hưởng thụ những gì mình mong muốn thì đó là dạng hạnh phúc hedonic. Mặt khác, nếu bạn quan tâm nhiều đến niềm vui của những người xung quanh hoặc sống có trách nhiệm, hạnh phúc của bạn sẽ mang tên là hạnh phúc eudaimonia.

Các dạng hạnh phúc thường thấyCác dạng hạnh phúc thường thấy

Các nhà tâm lý học còn được ra một vài dạng hạnh phúc ứng với cảm xúc của bạn như:

  • Niềm vui: Tình huống vui vẻ diễn ra ngắn ngủi nhưng cảm nhận được nhanh ở thời điểm hiện tại
  • Sự hào hứng: Mong đợi điều đó với hy vọng tích cực
  • Lòng biết ơn: Luôn biết ơn mọi thứ dù là điều nhỏ nhặt nhất
  • Niềm tự hào: Hài lòng về những gì đạt được
  • Sự lạc quan: Luôn tích cực và tìm ra cách giải quyết việc tiêu cực
  • Sự mãn nguyện: Cảm xúc thỏa mãn khi thực hiện xong một điều ý nghĩa, có giá trị

3. Biểu hiện của hạnh phúc

Hạnh phúc mang đến nhiều cảm xúc tích cực. Tuy nhiên, trạng thái này không phải kiểu hưng phấn liên tục. Dù vậy, khi hạnh phúc, bạn sẽ cảm nhận được mọi thứ xung quanh mình trở nên tốt đẹp. Kể cả khi đối mặt với sự tức giận, khó chịu,... bạn sẽ luôn bình tĩnh để đối diện với những gì đang diễn ra.

Biểu hiện của hạnh phúcBiểu hiện của hạnh phúc

Thêm vào đó, các mối quan hệ xung quanh bạn có xu hướng lành mạnh hơn. Bạn sẵn sàng vui mừng và trân trọng khi người khác thành công. Dựa vào đó, bạn thường tự đặt cho mình mục tiêu cao hơn. Điều này có thể giúp bạn nâng cao giá trị bản thân ở hiện tại và tương lai. Đặc biệt, một giấc ngủ ngon và sâu là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang có cuộc sống hạnh phúc.

4. Lợi ích của hạnh phúc tới con người

Đầu tiên, hạnh phúc thúc đẩy một lối sống lành mạnh và tích cực, nhất là đối với những người lớn tuổi. Một số nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc thường kiểm soát được chế độ ăn uống, cách lựa chọn thực phẩm và điều chỉnh thời gian sinh hoạt thích hợp. Cách này giúp hạn chế các bệnh lý tiểu đường, tim mạch, béo phì,... ở người trẻ và người lớn tuổi.

Lợi ích của hạnh phúc tới con ngườiLợi ích của hạnh phúc tới con người

Việc duy trì theo lối sống lành mạnh giúp nâng cao hệ thống miễn dịch. Do đó, bạn có thể tránh được các tác nhân gây bệnh từ môi trường xung quanh, thậm chí là ít bị ốm vặt. Khi hạnh phúc, bạn sẽ tạo dựng kỹ năng ứng phó với mọi tình huống tốt hơn. Trong lúc đối mặt với khó khăn hoặc thất bại, bạn cũng có khả năng tự chữa lành tổn thương tốt hơn.

5. 3 bí quyết để có cuộc sống hạnh phúc hơn

Giữ chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên

Bạn càng ăn nhiều rau và trái cây, bạn sẽ càng cảm thấy hạnh phúc. Hãy thử ăn nhiều thực phẩm lành mạnh trong 1 tuần và bạn sẽ bất ngờ khi nhìn vào gương. Đi kèm với chế độ ăn healthy, bạn nên vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày để kích thích sản sinh các loại hormone hạnh phúc. Quá trình này cũng giúp bạn tự tin và hoạt bát hơn trong công việc hay vui chơi cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,...

Giữ chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyênGiữ chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên

Tập thói quen tốt

Nếu trong quá khứ, bạn đã từng có những thói quen xấu khiến tinh thần “tuột dốc không phanh" thì đây là lúc bạn cần thay đổi. Không nhất thiết bạn phải bỏ liền. Chỉ cần tập dần dần, bạn sẽ trở thành một con người mới, lạc quan và yêu đời hơn. Hãy tập trung vào cách bạn có thể cải thiện để hạnh phúc, hoàn thành và đạt được mục tiêu của bạn trong tương lai.

Tập thói quen tốtTập thói quen tốt

Luôn bày tỏ lòng biết ơn

Một cách để thực hành lòng biết ơn là viết ra 3 điều bạn cảm thấy biết ơn vào cuối mỗi ngày. Đồng thời, đừng tiếc lời cảm ơn đối với người đã giúp đỡ bạn. Một lời cảm ơn và một nụ cười tươi tắn giúp bạn trở nên thân tình và vui vẻ hơn khi giao tiếp với nhau.

Luôn bày tỏ lòng biết ơnLuôn bày tỏ lòng biết ơn

6. Cần tránh điều gì để không đánh mất đi hạnh phúc?

Quá phóng đại những khó khăn

Theo chia sẻ từ trang tin tức Womanitely, bạn nên tránh phóng đại những khó khăn lên quá mức cần thiết. Không chỉ đem lại cảm giác tiêu cực cho bản thân, điều này còn khiến bạn mất dần tự tin khi thực hiện những thứ bạn mong muốn. Cuộc sống liên tục thử nghiệm con người với nhiều mức độ khác nhau. Bạn chỉ dành được hạnh phúc khi biết bình tĩnh và xử lý khó khăn theo hướng lạc quan, tích cực nhất.

Quá phóng đại những khó khănQuá phóng đại những khó khăn

Sự ganh ghét, đố kỵ

Đây là một trong những thói quen làm hỏng cuộc sống và niềm hạnh phúc của chính bạn. Bạn có thể trở thành nguồn năng lượng “xấu" khiến tất cả mọi người dè chừng và xa lánh. Bạn nên nhận ra sự thù hận và tìm cách tống khứ nó ra khỏi tâm trí bạn. Cách này sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn với chính mình.

Sự ganh ghét, đố kỵSự ganh ghét, đố kỵ

Cố gắng thay đổi mọi thứ nhanh chóng

Lấy ví dụ về việc giảm cân, bạn không thể giảm 10kg trong 1 ngày. Nếu cần thay đổi thứ gì đó, bạn nên có kế hoạch cụ thể và thực hiện chúng mỗi ngày. Khi mọi thứ thay đổi quá đột ngột, tâm lý của bạn sẽ luôn ở trạng thái lo lắng, căng thẳng hoặc thậm chí là nghĩ đến những điều tồi tệ nhất. Nhiều học giả đã từng nói nếu bạn muốn tạo sự khác biệt trên thế giới, hãy bắt đầu thay đổi thế giới xung quanh của mình trước.

Cố gắng thay đổi mọi thứ nhanh chóngCố gắng thay đổi mọi thứ nhanh chóng

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trong bài viết hôm nay có thể giúp bạn tìm được một cuộc sống hạnh phúc và tràn đầy năng lượng. Hãy bắt đầu thay đổi từ những điều nhỏ trước nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi!

 

bởi Cam ✧ ⋆。˚ ୨୧ vào | 342 lượt xem

Có thể bạn muốn xem