Khám Phá 7 Lễ Hội Trung Quốc Độc Đáo Bạn Không Thể Bỏ Qua
Khám Phá 7 Lễ Hội Trung Quốc Độc Đáo Bạn Không Thể Bỏ Qua

Ngoài những lễ hội Trung Quốc phổ biến và được biết đến rộng rãi như Tết Nguyên Đán, Tết Thanh Minh, Tết Trung Thu, Quốc Tế Lao Động,... đất nước Trung Hoa còn ẩn chứa nhiều lễ hội độc đáo và thú vị mà có thể bạn chưa từng nghe tới.

1Lễ hội Cháo Laba - Đại lễ cầu may lớn nhất ở Trung Quốc

Lễ Tết Lạp Bát hay còn gọi là lễ hội cháo Laba, diễn ra vào ngày mùng 8 tháng 12 âm lịch, đánh dấu ngày Tết đầu tiên của tháng Chạp và khởi đầu cho mùa Tết ở Trung Quốc. Trong ngày này, hầu hết các hộ gia đình đều thưởng thức cháo Lạp Bát. Đáng chú ý, Lễ hội Cháo Laba tại Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, được coi là sự kiện cầu may mắn lớn nhất vào đầu năm.

Lễ hội Cháo Laba - lễ hội Trung Quốc
Lễ hội Cháo Laba - lễ hội Trung Quốc

Trong tiếng Trung, "lạp" có ba ý nghĩa khác nhau: Thứ nhất, đây là biểu tượng cho sự kết nối, ám chỉ quá trình chuyển giao giữa cái cũ và cái mới; thứ hai, chúng tương đồng với việc săn bắt, như săn động vật hoang dã, chim hoặc gà rừng để cúng tế tổ tiên và các vị thần; và thứ ba, ngày lễ này liên quan đến việc xua đuổi ma quỷ, loại bỏ tà khí.

Từ thời cổ đại, Trung Quốc đã đặc biệt quan trọng hóa việc nông nghiệp. Sau mỗi mùa màng bội thu, người xưa tin rằng tất cả đều là phần thưởng từ trời đất và cần phải tổ chức những nghi lễ trang trọng để bày tỏ lòng biết ơn, được gọi là "Lạp Tế". Kết thúc nghi lễ, cộng đồng tổ chức tiệc mừng cho dân làng, nấu cháo từ lúa mì mới thu hoạch, cùng nhau chia sẻ niềm vui mừng của ngày Tết. Từ đó, Tết Lạp Bát trở thành một phần của truyền thống lễ hội cổ để tưởng nhớ tổ tiên.

2Lễ hội Sister’s Rice của người dân tộc

Tại thị trấn Đài Giang ở tỉnh Quý Châu, phía Tây Nam Trung Quốc, cộng đồng nhỏ người Miêu hàng năm tổ chức lễ hội đặc sắc mang tên "Sister’s Rice". Đây là sự kiện diễn ra vào ngày 15 tháng 3 theo lịch âm, là cơ hội để các thanh niên nam nữ người Miêu gặp gỡ, tìm hiểu và bày tỏ tình cảm của mình. Trong lễ hội, các cô gái dân tộc sẽ được mời ăn "gạo chị em" và tham gia vào điệu nhảy truyền thống giữa tiếng trống rộn rã, làm sống động thêm cho không gian lễ hội. Sự kiện này không chỉ mang lại không khí vui vẻ, rộn ràng mà còn phản ánh văn hóa đặc trưng, phong phú của người Miêu.

Hình ảnh những cô gái người Miêu mặc váy xinh đẹp nhảy trên điệu nhạc trong lễ hội Sister’s Rice
Hình ảnh những cô gái người Miêu mặc váy xinh đẹp nhảy trên điệu nhạc trong lễ hội Sister’s Rice

3Lễ Vu Lan báo hiếu

Trên toàn thế giới, mỗi quốc gia đều có ngày lễ Vu Lan báo hiếu, và Trung Quốc cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nền văn hóa đặc trưng của từng quốc gia, cách thức tổ chức ngày lễ này có thể biến đổi. Đặc biệt, ở Trung Quốc, lễ hội này diễn ra từ ngày rằm cho đến hết tháng 7 âm lịch. Cùng  Cẩm nang du lịch MIA.vn  khám phá ý nghĩa ngày lễ Vu Lan báo hiếu ở Trung Quốc ngay sau đây.

Theo quan niệm dân gian, đây là dịp thế giới bên kia mở cánh cửa ngục, ban ân cho những linh hồn không có nơi để về. Do đó, người ta tổ chức lễ cúng cô hồn nhằm tưởng nhớ và mong đem lại sự an lành cho những linh hồn không có chốn nương tựa, không có người thân trên thế gian để thờ cúng. Ngoài ra, ngày này cũng là cơ hội cho mọi tù nhân ở địa ngục được ân xá, được giải thoát khỏi ách tù đày, trở về với thế giới bình yên.

Người dân thường thả đèn lồng vào ngày lễ Vu Lang với ý nghĩa cầu siêu cho những người đã khuất
Người dân thường thả đèn lồng vào ngày lễ Vu Lang với ý nghĩa cầu siêu cho những người đã khuất

Vào mùa lễ Vu lan, người dân Trung Quốc thường thực hiện nghi lễ đốt vàng mã để tưởng nhớ những âm hồn đã khuất cũng như những oan hồn lang thang sẽ nhận được những lễ vật này. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động truyền thống khác như thả lồng đèn trên sông, tổ chức cơm chay từ thiện, lễ cúng cô hồn và phóng sinh đều được tiến hành như một phần của các phong tục này.

4Lễ Trùng Cửu

Tết Trùng Cửu, một lễ hội truyền thống có nguồn gốc từ Trung Quốc, được tổ chức hàng năm vào ngày 9 tháng 9 theo lịch âm. Ngày này được đặc biệt coi trọng vì sự trùng lặp của con số "9" - biểu tượng của sự trường thọ và sức khỏe, đặc biệt chúc cho người lớn tuổi được sống lâu trăm tuổi.

Lễ hội Trung Quốc này bắt nguồn từ thời Hậu Hán, khi một người tên là Hoàng Cảnh, đệ tử học đạo tiên của Phí Trường Phòng, được cảnh báo rằng gia đình mình sẽ gặp họa vào ngày 9/9. Để tránh điều này, ông được khuyên nên đưa gia đình mình lên núi, mang theo túi đựng hạt thù du (loại tiêu), một bình rượu hoa cúc, và chỉ trở về nhà sau khi trời tối. Hoàng Cảnh lấy làm sợ và làm theo lời khuyên, khi quay về nhà, ông nhận ra rằng tất cả vật nuôi của mình đã bị giết hại.

Vào ngày lễ Trùng Cửu, người dân Trung Quốc sẽ thưởng thức uống rượu hoa cúc tốt cho sức khỏe
Vào ngày lễ Trùng Cửu, người dân Trung Quốc sẽ thưởng thức uống rượu hoa cúc tốt cho sức khỏe

Từ sự kiện này, người dân thường dành ngày 9/9 âm lịch hàng năm để đi dạo, leo núi để ngắm cảnh non sông và thưởng thức rượu hoa cúc, với mong muốn có thể đẩy lùi bệnh tật, tăng cường sức khỏe và thanh lọc tâm hồn trong năm tới.

5Lễ hội hoa Tung ở Trung Quốc

Lễ hội hoa Tung, còn được biết đến dưới tên gọi Lễ hội bát tiên hoặc Lễ hội hoa tường vi, là sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 3/3 theo lịch âm, thường rơi vào tháng 4 hoặc tháng 5 dương lịch. Sự kiện này là cơ hội để người Trung Quốc đắm mình trong vẻ đẹp của thiên nhiên vào mùa xuân. Điểm nổi bật của lễ hội là truyền thống trưng hoa đào và hoa phấn trắng bên ngoài cửa, tạo nên một không gian lung linh, huyền ảo.

Hình ảnh hoa Tung màu trắng được người dân trồng ở Trung Quốc
Hình ảnh hoa Tung màu trắng được người dân trồng ở Trung Quốc

Các hoạt động giải trí của lễ hội hoa Tung ở Trung Quốc như thả thuyền giấy trên sông nước, cùng các màn biểu diễn truyền thống như múa lân, múa rồng và hát xẩm. Không thể thiếu trong lễ hội là các quầy hàng bán đặc sản truyền thống như bánh chưng và bánh dày.

6Lễ hội đèn lồng truyền thống

Lễ hội đèn lồng (hay còn gọi là tết nguyên tiêu) diễn ra khoảng hai tuần sau Tết Nguyên Đán, mở ra không gian lễ hội đầy màu sắc và ánh sáng rực rỡ.

Những chiếc lồng đèn lung linh được thả trên trời tại ngày Lễ hội đèn lồng truyền thống
Những chiếc lồng đèn lung linh được thả trên trời tại ngày Lễ hội đèn lồng truyền thống

Trong không khí ấm áp của lễ hội, mọi người cùng nhau thưởng thức bánh bao ngọt và súp truyền thống, biểu tượng cho sự no đủ và hạnh phúc. Việc đốt pháo hoa không chỉ đem lại niềm vui rộn ràng mà còn mang ý nghĩa xua đuổi những điều không lành, trong khi ánh sáng của đèn lồng thắp lên ước vọng về một tương lai tươi sáng. Đối với du khách khi  du lịch Trung Quốc  vào dịp này, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào một thế giới huyền diệu, nơi hàng ngàn chiếc đèn lồng đủ sắc màu được thắp sáng, tạo nên một bức tranh sống động và ấn tượng khó quên trên bầu trời đêm Trung Quốc.

7Lễ Đông Chí - lễ hội ở Trung Quốc lâu đời nhất

Lễ hội Đông Chí, một trong những sự kiện truyền thống cổ xưa và đậm chất văn hóa của Trung Quốc, được tổ chức hàng năm vào tháng 12. Lễ hội này không chỉ đánh dấu sự chuyển mùa từ thu sang đông mà còn là dịp để người dân địa phương bày tỏ sự kính trọng với tổ tiên và lòng biết ơn đối với thiên nhiên. Đông Chí mang ý nghĩa của sự đoàn tụ gia đình, khi mọi người cùng quay về tổ ấm và ăn chung bữa cơm cùng nhau.

Thưởng thức chè trôi nước ngon ngọt vào lễ Đông Chí
Thưởng thức chè trôi nước ngon ngọt vào lễ Đông Chí

Người Hoa thường quan niệm lễ Đông Chí không hề thua kém Tết Nguyên Đán về mức độ quan trọng, thể hiện giá trị và tầm vóc của lễ hội. Dù cuộc sống có bận rộn đến đâu, họ vẫn dành thời gian để chuẩn bị mâm cỗ Đông Chí đầy ắp những món ăn truyền thống, như một lời nguyện cầu cho sự bình an, lòng biết ơn với tổ tiên và ước vọng về một mùa đông ấm áp, an lành. Lễ hội Đông Chí còn là dịp để mọi người thăm hỏi, chia sẻ những món ăn đặc trưng như Tangyuan (bánh trôi nước), sủi cảo, rượu Đông Chí, và bánh 9 lớp (bánh da lợn), mang đến sự ấm cúng và hạnh phúc cho mỗi gia đình.

bởi Quốc Cường vào | 24 lượt xem

Có thể bạn muốn xem