Khám Phá Văn Hóa Lào Với Những Nét Đặc Trưng Độc Đáo
Khám Phá Văn Hóa Lào Với Những Nét Đặc Trưng Độc Đáo

Lào là quốc gia anh em có chung đường biên giới với Việt Nam và là một trong những đất nước sở hữu nền văn hoá đặc trưng nổi tiếng. Chính vì thế mà “xứ sở triệu Voi” trở thành điểm hấp dẫn của các du khách Việt. Vậy văn hóa Lào có những nét đặc trưng thú vị và khác biệt như thế nào? Cùng bật mí ngay bây giờ nhé.

Giới thiệu về đất nước Lào

Lào có tên chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, là quốc gia có vị trí tại bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. Lào giáp Myanmar và Trung Quốc ở phía Tây Bắc, giáp Việt Nam ở phía Đông, giáp Campuchia ở phía Đông Nam và giáp Thái Lan ở phía Tây và Tây Nam. Thủ đô của nước Lào là Viêng Chăn, các thành thị lớn khác lần lượt là Luangprabang, Savannakhet và Pakse. Dân số hiện tại của Lào khoảng 7 triệu người, trong đó người Lào chiếm 60%, các dân tộc như Môn-Khmer, H'Mông chiếm 40% dân số.

Văn hóa Lào sở hữu rất nhiều điểm đặc trưng thú vị
Văn hóa Lào sở hữu rất nhiều điểm đặc trưng thú vị

 

Những nét đặc trưng và thú vị của văn hóa Lào

1. Là quốc gia của lễ hội

Lào nổi tiếng là đất nước của các lễ hội, các ngày hội tại quốc gia này có thể kể đến như Tết Dương Lịch, Tết Nguyên Đán, Tết Bunpimay và Tết H'Mong, Bun Pha Vet (Phật hóa thân), Bun VisakhaPuya (Phật Đản), Bun Khao PhanSa (mùa chay), Bun Khao Padapdin (tưởng nhớ đã khuất) và Bun Suanghua (hội đua thuyền).

Lễ hội đua thuyền (Bun Suanghua) tại Lào
Lễ hội đua thuyền (Bun Suanghua) tại Lào

 

2. 90% dân số theo đạo Phật

Lào là quốc gia có đến 90% dân số theo đạo Phật. Đạo Phật được truyền bá vào Lào vào thế kỷ thứ 7 và đến thế kỷ thứ 14 đã trở thành quốc giáo tại đây. Có thể bạn chưa biết Lào chính là quốc gia có tỷ lệ chùa so với dân số cao nhất thế giới. Tại đây có tất cả 1.400 ngôi chùa, nổi tiếng có thể kể đến như Pha That Luang, Wat Si Muang, Wat Sisaket,... Chùa là nơi gắn bó với nhiều hoạt động, tín ngưỡng, lễ hội của người dân nơi đây.

Chùa Wat Xieng Thong, Luang Prabang
Chùa Wat Xieng Thong, Luang Prabang

3. “Sa Bai Dee” là lời chào

Đến thăm nước Lào, bạn chắc chắn sẽ không khó để bắt gặp những con người thân thiện vui vẻ sử dụng lời chào “Sai Bai Dee". Tuy nhiên trong văn hóa Lào thì không khuyến khích việc chào hỏi bằng cách đụng chạm vào thân thể, chân tay. Người Lào sẽ thường chắp hai tay lại hướng về người đối diện và cúi đầu để thể hiện sự thành kính.

Người Lào có cách chào hỏi rất đặc trưng
Người Lào có cách chào hỏi rất đặc trưng

 

4. Ẩm thực Lào

Ẩm thực của Lào giống với các nước như Thái Lan, Campuchia khi chuộng các vị cay, chua và ngọt. Người Lào sử dụng gạo trong các bữa ăn, các món ăn trong bữa chính thường là thịt heo, lạp bò, bò khô, gà nướng, lẩu nướng,... Các món ăn thường sử dụng gia vị như gừng, lá chanh, me, ớt khô cay,... Vị cay được xem là chủ đạo trong phần lớn các món ăn.

Các món ăn Lào không cầu kỳ nhưng rất chú trọng hương vị
Các món ăn Lào không cầu kỳ nhưng rất chú trọng hương vị

 

5. Trang phục truyền thống độc đáo

Trong văn hóa Lào, trang phục truyền thống của nữ giới gọi Sinh, gồm 3 phần chính là Lào Sinh (váy quấn làm từ lụa và cotton có hoa văn, gồm 3 phần là Hua sinh, phuen sinh và Tin sinh); Suea pat (áo dài tay không có nút) và Pha Biang (quần áo giống như khăn choàng). Trang phục truyền thống của đàn ông có tên Salong, là một chiếc quần lớn nhiều màu sắc. Salong có thể kết hợp với sơ mi, vớ trắng dài hoặc pha biang.

Trang phục truyền thống của nữ giới Lào
Trang phục truyền thống của nữ giới Lào

 

6. Đám cưới Lào

Văn hóa Lào trong việc cưới xin có trình tự khá giống Việt Nam như bỏ trầu, tổ chức lễ cưới. Có một điểm khác biệt là trước khi rước dâu, phía trưởng họ nhà trai sẽ làm nghi lễ chúc phúc, vẫy nước và buộc chỉ cổ tay cho cô dâu, chú rể. Khi xong tiệc, chú rể phải ở lại dọn dẹp cùng nhà vợ. Ngoài ra, người Lào còn thường hay tổ chức đám cưới vào tháng chẵn, tháng 6 được coi là thời điểm tốt nhất.

Hình ảnh một đám cưới tại Lào
Hình ảnh một đám cưới tại Lào

 

7. Tết Lào

Tại Lào, Tết cổ truyền sẽ là Bunpimay hay có tên gọi khác là Tết té nước, thời gian diễn ra sẽ từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 4 mỗi năm. Cứ khi đến dịp này, người dân sẽ té nước để cầu sự bình yên và may mắn. Đầu tiên là tưới nước lên tượng Phật, rồi người dân sẽ té nước lên các nhà sư, chùa, cây cối, nhà cửa, đồ thờ cúng, súc vật và cả người xung quanh. Trong các ngày Tết, người Lào còn phóng sinh, ăn món lạp, buộc chỉ cổ tay, xây tháp cát. Trong văn hóa Lào, ngày Tết có ý nghĩa mang đến sự mát mẻ, phồn vinh cho mọi vật và sự ấm no hạnh phúc cho cuộc sống.

Nhà sư tham gia té nước trong lễ hội đầu năm mới
Nhà sư tham gia té nước trong lễ hội đầu năm mới

 

Chia sẻ các điểm nghỉ chân khi ghé thăm Lào

Khi đến thăm “đất nước triệu Voi” xinh đẹp, việc lựa chọn các khách sạn Lào uy tín chắc chắn sẽ rất quan trọng.

Muong Thanh Luxury Vientiane

Muong Thanh Luxury Vientiane tọa lạc ngay tại trung tâm thủ đô Viêng Chăn, khách sạn được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao hiện đại. Tại đây có 6 hạng phòng cùng nhiều dịch vụ tiện ích như Lobby bar, phòng văn VIP, city view coffee,...

Muong Thanh Luxury Vientiane
Muong Thanh Luxury Vientiane

 

bởi Quốc Cường vào | 23 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem