Nét Đặc Sắc Trong Trang Phục Truyền Thống Của Lào
Nét Đặc Sắc Trong Trang Phục Truyền Thống Của Lào

Trang phục truyền thống của Lào được may nhờ vào kỹ thuật dệt điêu luyện của người Lào. Văn hóa, cuộc sống thường nhật được thể hiện rõ nét qua trang phục.

Trang phục truyền thống của Lào có những điểm thu hút nào?

Không chỉ nổi danh là “ đất nước triệu voi ” với các địa điểm du lịch mới lạ, trang phục truyền thống của Lào rất đặc biệt, phản ánh phong tục của người Lào, có tên gọi là Sinh (dành cho nữ giới) và Salong (dành cho nam giới). Những họa tiết trên trang phục được tạo thành bởi kỹ thuật dệt điêu luyện, sự cẩn thận, tỉ mỉ của người Lào. Khi  du lịch tại Lào , bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm kỹ thuật này một cách chân thực, rõ nét nhất.

Trang phục truyền thống của Lào: Sinh & Salong.
Trang phục truyền thống của Lào: Sinh & Salong.

 

Người phụ nữ Lào biết dệt vải từ rất sớm, đó là nét đẹp truyền thống khẳng định sự thanh lịch của họ. Họ quan niệm một người vợ tốt là người dệt vải đẹp. Từ xa xưa, trong mỗi bản làng, người dân Lào đã tự túc các loại chăn vải . Khi chưa có thuốc nhuộm, họ lấy các loại quả loại củ của núi rừng để tạo màu sắc. Các cô gái ở Lào thích mặc vải hoa, vải kẻ có màu đậm, tươi tắn như màu của hóa lá tự nhiên của núi rừng quê mình. Tuy là thế, nhưng kiểu áo, kiểu quần họ cũng lựa chọn sao cho tiện lợi, cho phù hợp với mùa, với hoàn cảnh cụ thế, do đó có trang phục đi lễ hội có trang phục lao động, ma chay, cưới hỏi cũng vậy,…

Sinh là một chiếc váy ống được làm bằng lụa, bông dệt họa tiết tinh tế và thêu ren tinh xảo. Một chiếc váy Sinh thường được dệt công phu ở chân.

Sinh gồm ba phần chính là Hua sinh – phần thắt lưng thường che kín khi mặc, Phuen sinh-phần chính chiếc váy thường có một hoặc hai màu, và Thiếc sinh-đường viền dưới chân được dệt công phu có khi được trang trí bằng vàng.

Trang phục Sinh của phụ nữ Lào.
Trang phục Sinh của phụ nữ Lào.

 

Khi người phụ nữ mặc Sinh người ta sẽ quấn chiếc khăn cùng màu ngang qua phần trên cơ thể họ tăng thêm phần duyên dáng.

Trang phục truyền thống của Lào thường mặc trong dịp lễ quan trọng như tết, đám cưới, lễ hội. Sinh và Salong sẽ có nhiều màu khác nhau phụ thuộc vào dịp họ mặc trang phục.

 

bởi Quốc Cường vào | 26 lượt xem

Có thể bạn muốn xem