Nền Văn Hoá Ẩm Thực Tại Nước Vương Quốc Anh Có Gì Đặc Biệt?
Nền Văn Hoá Ẩm Thực Tại Nước Vương Quốc Anh Có Gì Đặc Biệt?

Vương quốc Anh gồm bốn quốc gia là Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Do đó, nền ẩm thực nơi đây rất phong phú và đa dạng.

ẩm thực tại nước vương quốc anh
ẩm thực tại nước vương quốc anh

 

I. Anh Quốc

     Nước Anh là vùng đất có nền ẩm thực cực kỳ đa dạng. Thay vì cầu kì trong cách bài trí như nước Pháp, thì ẩm thực Anh lại luôn hướng tới sự giản dị, tinh tế nhưng vẫn giữ được hương vị không thua kém bất kỳ quốc gia nào.

1. Cá và khoai tây chiên - món ăn nổi tiếng của ẩm thực Anh

     Cá và khoai tây chiên (Fish and chips) là sự kết hợp siêu đơn giản từ cá chiên giòn và khoai tây chiên. Ở nước ta, đây là hai thực phẩm không mấy liên quan nhưng tại nước Anh bạn sẽ được thưởng thức một món ăn với sự kết hợp hoàn hảo của hai loại thực phẩm này.

Cá và khoai tây chiên - món ăn nổi tiếng của ẩm thực Anh
Cá và khoai tây chiên - món ăn nổi tiếng của ẩm thực Anh

2. Thịt bò nướng

     Thịt bò nướng (Sunday Roast) là món ăn rất được yêu thích khi nhắc đến ẩm thực Anh. Nguyên liệu chính của món này gồm thịt tươi, nước sốt và các loại rau củ (chủ yếu là khoai tây). Người Anh hay gọi vui là “món nướng ngày chủ nhật” vì vào cuối thế kỳ 19 - đầu thế kỷ 20, ở nước Anh, công nhân nhà máy chỉ được nghỉ vào chủ nhật. Bởi vậy họ thường tranh thủ ngày nghỉ để tụ tập, ăn uống cùng bạn bè và người thân.

Thịt bò nướng
Thịt bò nướng

3. Trà

     Nói về đặc sản Anh Quốc thì không thể không nhắc đến trà. Theo thống kê, mỗi ngày người Anh uống từ 2-3 cốc trà. Dân Anh thường dùng trà Tích Lan (Ceylon) hoặc trà Ấn Độ. Tình yêu trà của người Anh được thể hiện ở cách pha trà tinh tế của họ. Trà ở đây được biết đến là trà dùng cho Hoàng gia, giới thượng lưu ngày xưa, nhưng ngày nay, trà đã trở thành đồ uống hàng ngày của toàn dân.

Trà
Trà

II. Scotland

Được biết đến với lịch sử phong phú và văn hóa ẩm thực đa dạng, Scotland có rất nhiều món ăn truyền thống hấp dẫn. Hiện nay, ẩm thực của nơi đây không chỉ được rất nhiều người yêu thích mà nó còn là mạch máu của nền văn hóa đặc sắc nơi đây.

1. Haggis

Haggis - món ăn quốc gia của Scotland - làm từ nội tạng loài cừu. Người ta băm nhỏ tim, gan và phổi của cừu cùng với mỡ, hành, yến mạch và mang đi ướp gia vị. Rồi nhồi tất cả vào một cái dạ dày (thường là của cừu) và luộc trong khoảng ba tiếng đồng hồ. Thịt cừu rất nặng mùi nhưng sẽ phải “bại” dưới tay nghề “lão luyện” của đầu bếp Scotland. Vậy nên, bạn đừng quá lo lắng về mùi vị.

Haggis
Haggis

2. Neeps và Tatties

Neeps và Tatties là hai món được chế biến từ rau củ luộc và thường được phụ vụ kèm với món Haggis. “Neeps” nghĩa là củ cải và “Tatties” là khoai tây. Hai món này đã trở thành đồ ăn kèm không thể thiếu trong bữa ăn của người Scotland. Neeps và Tatties được làm từ rau củ luộc nghiền nhỏ nên rất ngon và rất tốt cho sức khỏe. 

Neeps và Tatties
Neeps và Tatties

3. Cranachan

Cranachan là một món tráng miệng bình dân nhưng được nhiều người yêu thích tại Scotland. Món ăn được làm từ kem, mật ong, bột yến mạch ngâm rượu whiskey và quả mâm xôi. Theo truyền thống thì món Cranachan được phục vụ vô cùng đặc biệt. Nhân viên sẽ mang ra từng phần sau đó để mỗi người tự chế biến món theo cách của mình.

Cranachan
Cranachan

III. Xứ Wales

Xứ Wales luôn yên bình và tĩnh lặng với những đường bờ biển dài hơn 1400km, hay các đỉnh núi hùng vĩ và cả những ngôi làng cổ kính. Tại đây, bạn sẽ khám phá ra rất nhiều điều thú vị, đặc biệt là những món ăn đơn giản nhưng không kém phần thơm ngon của Wales sẽ khiến bạn mê mẩn.

1. Welsh Cakes

Welsh Cakes là một loại bánh ngọt nhân đặc từ quế và nho khô. Nhiều thực khách nhận xét, bánh Welsh Cakes khá giống bánh nướng nhưng lại mang hương vị bánh quy. Chiếc bánh ngọt này thường được người Wales dùng trong bữa sáng hoặc ăn nhẹ vào buổi chiều.

Welsh Cakes
Welsh Cakes

2. Welsh Cawl

Cawl là một món súp hầm truyền thống và được làm từ thịt cừu hoặc thịt bò, tỏi tây và rau củ (thường là khoai tây), cà rốt và đu đủ. Mỗi vùng ở Wales đều có món cách chế biến món Cawl riêng, vì vậy bạn có thể sẽ thấy món súp đặc biệt này có thêm các loại rau khác hoặc là thịt xông khói.

Welsh Cawl
Welsh Cawl

3. Tatws Pum Munud

Tatws Pum Munud - một cái tên khá độc đáo song lại có nguyên liệu khá đơn giản như khoai tây, rau và thịt xông khói. Những nguyên liệu này sau khi được sơ chế sẽ cho vào nồi và hầm lên. Đây chính là một trong những món ăn truyền thống phổ biến nhất mà du khách có thể tìm thấy ở bất cứ gia đình nào của xứ Wales Tatws Pum Munud ăn kèm với trứng càng làm gia tăng hương vị hấp dẫn của món ăn. 

Tatws Pum Munud
Tatws Pum Munud

IV. Bắc Ireland

Không chỉ được biết đến là một địa điểm du học tuyệt vời, Ireland còn nổi tiếng là một địa danh du lịch với nền ẩm thực vô cùng độc đáo.

1. Thịt cừu nướng

Thịt cừu là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và người Ireland đặc biệt thích hương vị này. Thao tác chế biến của họ vô cùng đơn giản, chỉ cần tẩm ướp miếng thịt cừu với một chút gia vị thảo mộc và một ít tỏi. Sau khi thịt ngấm gia vị, họ cho vào lò nướng. Và kết quả là một món thịt cừu nướng tuyệt hảo.

Thịt cừu nướng
Thịt cừu nướng

2. Hải sản hấp rượu táo

Người dân Ireland rất thích ăn hải sản. Đặc biệt là cuối mùa hè là mùa hải sản của Ireland, khi diễn ra Lễ hội Hàu và Hải sản quốc tế Galway. Đây là thời điểm các loại hàu đặc sản của bờ tây Ireland xuất hiện cũng như các loại hải sản tuyệt vời khác. Công đoạn chế biến cũng khá đơn giản. Sau khi rửa sạch nguyên liệu, đầu bếp sẽ hấp chúng với một loại rượu táo đặc trưng của người Ireland. Với những món ăn như này, đầu bếp thường thực hiện công đoạn chế biến ngay tại bàn và bày ra đĩa để thực khách thưởng thức ngay.

Hải sản hấp rượu táo
Hải sản hấp rượu táo

3. Khoai tây nghiền

Khoai tây nghiền là một trong những món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của người Ireland. Khoai tây sau khi được hấp chín sẽ được nghiền nát và trộn thêm một chút muối. Nhiều người dân Ireland sẽ sử dụng khoai tây nghiền làm món ăn chính thay cơm. Từ món khoai tây nghiền, người dân Ireland có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau làm thực đơn hàng ngày phong phú hơn.

Khoai tây nghiền
Khoai tây nghiền

Mong rằng bài viết trên có thể giúp cho các bạn hiểu thêm về ẩm thực tại Vương quốc Anh. Nhưng chỉ đọc không thì vẫn chưa đủ để hiểu hết được ẩm thực nơi đây.

bởi Quốc Cường vào | 16 lượt xem

Có thể bạn muốn xem