Những Lưu Ý Trong Văn Hoá Hàn Quốc Bạn Cần Biết
Những Lưu Ý Trong Văn Hoá Hàn Quốc Bạn Cần Biết

 

văn hoá hàn quốc
văn hoá hàn quốc

NHỮNG LƯU Ý TRONG VĂN HÓA HÀN QUỐC

Lần đầu đến một đất nước xa lạ, điều quan trọng trước tiên là cần tìm hiểu văn hóa nơi đó. Mặc dù cũng là một nước châu Á, nhưng Hàn Quốc lại có những nguyên tắc riêng của mình. Ngoài những phép lịch sự tối thiểu, các bạn du học sinh khi đến Hàn Quốc cũng cần trang bị cho mình một số kiến thức về văn hóa của Hàn Quốc để dễ hòa nhập và tránh gây mất thiện cảm nhé.

1. Cẩn trọng trong giao tiếp 

Khi gặp người Hàn Quốc cần cúi đầu chào, trong lần hẹn gặp đầu nên dùng kính ngữ dù có thể người đó ít tuổi hơn và không nên hỏi tuổi. Tùy thuộc vào độ tuổi hay địa vị xã hội mà người Hàn thường có cách chào hỏi khác nhau. Với những người lớn tuổi, hay có địa vị cao trong xã hội thường chào bằng cách đứng hai chân khép chặt vào nhau, cúi người khoảng 45 độ, hai tay nắm chặt và ép sát vào thân người.
Trong quá trình giao tiếp với người Hàn Quốc, tuyệt đối không nên sử dụng ngôn ngữ Nhật Bản. Đặc biệt, không được đề cập đến những chủ đề gây tranh cãi như Triều Tiên hay Nhật Bản.

Cẩn trọng trong giao tiếp 
Cẩn trọng trong giao tiếp 

2. Nguyên tắc ăn uống

Người Hàn Quốc dùng cả hai tay khi nhận rượu và quay mặt đi khi uống. Khi ăn với người Hàn, nên khen ngợi các món ăn Hàn, đặc biệt là kim chi.

Một điểm khác biệt nữa tại Hàn Quốc, mọi người ăn cơm dùng cả thìa và đũa. Mỗi người sẽ có một bộ thìa và đũa riêng của mình, thìa dùng cho bát cá nhân, và đũa dùng để gắp thức ăn bên ngoài. Cần lưu ý không cầm bát lên khi ăn và không cầm cùng lúc cả thìa và đũa, vì việc này có thể được xem là hành vi thiếu tế nhị.

Ở Hàn Quốc bạn chỉ được cầm đũa khi người lớn nhất bàn bắt đầu ăn. Hơn nữa thông thường vị trí trên bàn ăn sẽ được sắp xếp theo địa vị xã hội hoặc tuổi. Người có địa vị xã hội thấp nhất hoặc nhỏ tuổi nhất thường ngồi gần cửa ra vào nhất.

3. Lối sống

Khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng tuyệt đối không ngồi vào vị trí dành cho người già, người tàn tật và phụ nữ mang thai. Không vứt rác bừa bãi nơi công cộng, nếu vi phạm có thể phạt tiền.

Đến thăm gia đình người Hàn Quốc, các bạn nên tháo giày để ngoài cửa nhé. Bên cạnh đó, một điều căn bản là không mang tất bẩn hay rách, điều đó thể hiện sự thiếu tế nhị.

Người Hàn Quốc rất kiêng kị số 4, vì theo phiên âm, số 4 đồng nghĩa với từ chết. Chính vì vậy ở một số thang máy tại Hàn Quốc, thay vì số 4 sẽ được thay thế bằng kí tự F (Four).

4. Tôn giáo và ngôn ngữ

Khoảng 53% dân số Hàn Quốc có tín ngưỡng tôn giáo và đa số mọi người theo đạo Phật. Ngôn ngữ chính tại Hàn Quốc là tiếng Hàn.

5. Vấn đề an ninh

Tỷ lệ tội phạm tại Hàn Quốc khá thấp, tuy nhiên vẫn xuất hiện tình trạng trộm cắp, cướp giật tại một số thành phố lớn.

Trên đây là một số thông tin được tổng hợp, mong là có thể giúp các bạn du học sinh hiểu được phần nào văn hóa của Hàn Quốc.

bởi Quốc Cường vào | 29 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem