Sự Khác Biệt Giữa Kimono Dành Cho Nam Và Nữ Là Gì?
Sự Khác Biệt Giữa Kimono Dành Cho Nam Và Nữ Là Gì?

Có một vài khác biệt nhỏ giữa trang phục kimono của nam giới và trang phục của phụ nữ. Trong bài viết này, chúng ta chủ yếu nói về những công việc do phụ nữ làm, vì vậy hãy cùng xem những thay đổi nào đối với nam giới.

Sự khác biệt giữa kimono dành cho nam và nữ
Sự khác biệt giữa kimono dành cho nam và nữ

Màu sắc: kimono của phụ nữ thường có nhiều màu sắc sặc sỡ và không ngại những tông màu rực rỡ như đỏ, hồng, tím, trong khi kimono của nam giới thường rất tinh tế. Các màu như đen, nâu, xanh nước biển và xám là phổ biến nhất.
Hoa văn: Áo kimono nam trơn hoặc có ít hoa văn, thường chỉ có kamon (家紋, biểu tượng gia đình), được thêm vào kimono trang trọng. Tuy nhiên, kimono của phụ nữ thường có họa tiết liên quan đến thiên nhiên: hoa, động vật và thậm chí bạn có thể tìm thấy một số loại kimono hiện đại thú vị.
Mảnh: Tất cả kimono có thể là bộ một mảnh hoặc hai mảnh với quần hakama (袴) mặc ở nửa dưới cơ thể trong các tình huống trang trọng, rất hiếm khi thấy phụ nữ mặc hakama, phổ biến hơn ở nam giới.

Chúng ta đã thấy obi (帯) là chiếc thắt lưng giữ chặt bộ kimono. Vâng, obi nam có ba loại chính: kaku-obi (角帯, obi cứng), heko-obi (兵児帯, obi thông thường) và sanjaku-obi (三尺帯, obi dài 3 foot). Mặt khác, phụ nữ có sự đa dạng gấp ba lần, ví dụ phổ biến hơn là maru-obi (丸帯, obi hoàn chỉnh) và fukuro-obi (袋帯, obi bỏ túi).

Hơn nữa, thậm chí còn có nhiều cách trang trí thắt obi dành cho phụ nữ hơn nam giới. Bạn có thể thấy phụ nữ thiết kế obi của họ trông giống như một bông hoa hoặc con bướm ở phía sau..

Men Kimono
Men Kimono

Một sự khác biệt quan trọng khác giữa cả hai là tay áo. Tay áo của phụ nữ không dính vào cơ thể quá nửa chiều sâu và để hở chứ không khâu kín, trong khi tay áo kimono của nam giới được dính hết xuống hoặc chỉ một inch.

Cuối cùng, độ dài cũng là điểm khác biệt đáng chú ý giữa kimono nam và nữ; kimono của phụ nữ dài hơn vì chúng được mặc với nếp gấp lớn ở thắt lưng, trong khi kimono của nam giới được mặc mà không có nếp gấp điều chỉnh độ dài ở thắt lưng.

Tại sao kimono vẫn được ưa chuộng?

Sự đơn giản trong đường cắt, sự đa dạng của chất liệu và vẻ đẹp đáng kinh ngạc đã khiến trang phục dân tộc Nhật Bản trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Và nó có thể được kết hợp với bất cứ điều gì!

Dưới đây là một số ví dụ về những thương hiệu và bạn có thể làm với quần áo truyền thống:

Modern Anten 

Modern Antenna Kimono
Modern Antenna Kimono

Antenna hiện đại là một cửa hàng quần áo Nhật Bản chuyên biến kimono thành sản phẩm thời trang cao cấp. Tinh nghịch và cực kỳ sáng tạo nhưng lại dễ mặc, chúng bán chạy như tôm tươi.

Trên trang web của Modern Antenna có một tìm kiếm tiện dụng theo danh mục. Bạn có thể mua một bộ kimono với giá 30 nghìn yên (5,3 triệu đồng) và một bộ yukata - với giá 13 nghìn yên (2,1 triệu đồng). Ngoài ra, Moderna Antenna sản xuất quần áo thông thường lấy cảm hứng từ chất liệu và hoa văn của wafuku truyền thống.

Furifu

Furifu Kimono
Furifu Kimono

Furifu là thương hiệu "hàng dệt nguyên bản" dành cho những phụ nữ coi trọng cá tính. Hình ảnh của họ sẽ làm hài lòng cả những người hâm mộ phong cách cổ điển và những người yêu thích những bộ trang phục đặc biệt mang sắc thái kỳ lạ.

Misamaru

Misamaru là một nhà thiết kế thời trang người Nhật, chuyên tạo ra những bộ trang phục lộng lẫy với nhiều phong cách khác nhau từ kimono.

Misamaru Kimono
Misamaru Kimono

Đối với Misamaru, kimono chỉ là quần áo. Cô ấy không quan tâm đến những cách thắt lưng hay cách kết hợp màu sắc "truyền thống". Misamaru không ngại những thử nghiệm táo bạo và coi kimono không phải là một sản phẩm hoàn thiện mà là một chất liệu sẵn sàng để biến đổi.

Những điều cần chú ý:

身丈 (Mitake) - chiều dài của áo choàng. Phải bằng +-2 cm chiều cao của bạn.
裄 (Yuki) - chiều dài từ cánh tay đến bàn tay. Đo từ điểm giữa bả vai đến cổ tay của bàn tay dang ra. Tùy thuộc vào cách xây dựng của bạn, giá trị này có thể khác nhau rất nhiều ở mỗi người. Một bộ kimono tiêu chuẩn của Nhật Bản có chiều cao 165 cm thì bộ yuki dài 68 cm.
袖幅 (Sodehaba) là chiều rộng của tay áo từ vai đến tay. Một nửa chiều dài của yuka. Nghĩa là, với chiều cao 165 cm sẽ bằng 34 cm.
丈 (Sodetake) - chiều dài tay áo, ⅓ chiều cao của một người. Đối với chiều cao 165 cm là khoảng 53 cm. Lưu ý rằng chiều dài tay áo cũng khác nhau tùy thuộc vào loại tay áo: furisode sẽ dài hơn komon.
前幅 (Maehaba) là chiều rộng của kimono ở phía trước.
後幅 (Ushirohaba) là chiều rộng ở phía sau.
chiều rộng phía trước và Chiều rộng trở lại được xác định bởi thể tích của hông. Đối với phụ nữ Nhật Bản, thể tích trung bình là 90-95 cm, với maehaba (chiều rộng phía trước) là 24,5 cm và ushirohaba(Chiều rộng trở lại) là 30 cm. Trên thể tích hông 100-110 cm cần đặt chiều rộng tương ứng là 29 và 35 cm. Bạn cũng có thể mặc một bộ kimono có chiều rộng tiêu chuẩn nhưng sẽ cần kỹ năng hơn một chút.

Cách chọn kimono đúng cách

Japanese Kimono
Japanese Kimono

Những quy tắc quan trọng khi mặc kimono

Có một số điều cần lưu ý khi mặc kimono và quan trọng nhất là có một số điều không nên làm: những điều bạn không bao giờ nên làm.

1: Mặc trái qua phải

Đối với cả nagajuban (đồ lót kimono) và kimono đều có một quy tắc quan trọng. Luôn luôn, tuyệt đối luôn luôn, đeo bên trái qua bên phải. Chỉ có người chết mới mặc kimono từ bên phải sang bên trái.

2: Chú ý đến cổ áo của bạn

Cổ áo kimono của bạn phải ở một vị trí cụ thể để làm nổi bật phần gáy của bạn, đặc biệt là đối với phụ nữ.

3: Theo dõi các mùa

Nhật Bản tự hào về 4 mùa. Tất nhiên, các quốc gia khác cũng có chúng, nhưng ở đây chúng rất khác biệt và người Nhật rất chú trọng đến các mùa, và kimono cũng vậy. Bạn chỉ nên mặc một số màu sắc hoặc kiểu dáng nhất định trong những tháng cụ thể hoặc thậm chí những sự kiện nhất định.

4: Giữ nó song song với mặt đất

Bộ kimono được cắt theo một cách cụ thể để duy trì hình dạng ống. Nếu nó không có hình dạng phù hợp một cách tự nhiên, bạn nên thêm phần đệm để điều chỉnh. kimono là một loại trang phục rất cân xứng; các đường may cần phải thẳng hàng và phần dưới của kimono phải song song với mặt đất.

5: kimono trang trọng và thường ngày

Rất đơn giản, bạn có hai cách để mặc kimono; trang trọng hoặc giản dị. Chúng tôi đã xem xét trước một số phong cách khác nhau và bạn muốn mặc kimono vào dịp nào, nhưng đây là một nguyên tắc nhỏ để tạo ra sự khác biệt giữa kimono trang trọng và kimono thông thường:

Nó có vàng/thêu/lụa/vải sáng bóng không? Bạn chỉ có thể nhìn thấy mẫu thiết kế trên một số phần nhất định? Nó rất có thể là một bộ kimono trang trọng.
Nó được làm bằng bông phải không? Họa tiết có lặp lại trên khắp chiếc váy không? Bạn có nhận thấy sự vắng mặt của thêu? Bạn có thể cho rằng đó là một bộ kimono thông thường.

6: Luôn đeo obi phía sau lưng

Điều này có thể rất rõ ràng nhưng vẫn phải đảm bảo luôn đeo obi trên lưng. Trên thực tế, phần lớn trước đây, obi được phụ nữ làm việc ở khu ổ chuột đỏ đeo phía trước.

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 133 lượt xem

Có thể bạn muốn xem