Trang Phục Kimono Nhật Bản: Hướng Dẫn Đầy Đủ Cho Những Ai Chưa Biết
Trang Phục Kimono Nhật Bản: Hướng Dẫn Đầy Đủ Cho Những Ai Chưa Biết
Trang phục kimono Nhật Bản
Trang phục kimono Nhật Bản

Bộ kimono là một trong những biểu tượng của Nhật Bản. Loại trang phục truyền thống này của Nhật Bản có từ thế kỷ thứ 5 và không thay đổi nhiều kể từ đó. Về cơ bản, nó là một chiếc áo choàng hình chữ T không có cúc, được cố định trên người bằng đai obi (帯).

Đường cắt và nguyên tắc mặc quốc phục của Nhật Bản rất đơn giản, sự phong phú về chất liệu cũng như ý nghĩa sâu sắc của các họa tiết rất nổi bật. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lịch sử của kimono Nhật Bản, lý do tại sao nó thực sự trải qua thời kỳ phục hưng ngày nay, chúng ta sẽ hiểu những loại kimono tồn tại và học cách thắt đai obi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét:

Sơ lược về lịch sử của kimono

Trước thời Minh Trị (nửa sau thế kỷ 19), cả nam và nữ đều mặc kimono (着物) như trang phục thường ngày. Bản thân từ này có nghĩa là "quần áo" hoặc "thứ được mặc".

Với sự du nhập của văn hóa nước ngoài, kimono bắt đầu dần bị loại bỏ khỏi tủ quần áo ở Nhật Bản. Tuy nhiên, cho đến Thế chiến thứ hai, đàn ông và phụ nữ Nhật Bản dù mặc váy và vest ở thành phố nhưng vẫn ưa chuộng trang phục truyền thống ở nhà.

Các thiếu nữ Nhật Bản chiêm ngưỡng cây hoa anh đào Nhật Bản, 1894 (Trang phục kimono cổ của Nhật Bản)
Các thiếu nữ Nhật Bản chiêm ngưỡng cây hoa anh đào Nhật Bản, 1894 (Trang phục kimono cổ của Nhật Bản)

Sau chiến tranh, tình hình đã thay đổi: kimono trở thành trang phục dành cho những dịp đặc biệt, chẳng hạn như đêm giao thừa hay lễ cưới. Nhiều thanh niên không còn có thể tự mình mặc trang phục truyền thống nữa - họ cần sự giúp đỡ của các chuyên gia hoặc những người hướng dẫn đặc biệt để mặc trang phục đúng cách.

Tuy nhiên, các geisha và maiko, diễn viên kabuki, trà sư và các thành viên khác của các nghề truyền thống vẫn mặc trang phục truyền thống hàng ngày. Và ngày càng có nhiều người yêu thời trang được truyền cảm hứng từ nó khi tạo ra vẻ ngoài của mình.

Geisha (tiền cảnh) và maiko (nền) trên đường phố Kyoto.
Geisha (tiền cảnh) và maiko (nền) trên đường phố Kyoto.

Một bộ kimono Nhật Bản có giá bao nhiêu?
 

Một bộ kimono có giá trung bình từ 4.000 yên (khoảng 990.000 vnd) đến... không có giới hạn trên! Một số món có thể lên tới vài triệu yên.

Chi phí phụ thuộc vào loại vải và thợ thủ công cụ thể. Hầu hết kimono được làm bằng lụa, vải lanh, cotton hoặc len, mặc dù trong những năm gần đây, polyester và các chất liệu khác có thể giặt trong máy giặt đang trở nên phổ biến.

Chi phí ước tính của kimono theo chất liệu

Len - khoảng 20.000-30.000 yên (3 - 5 triệu đồng).
Tơ lụa - 30.000-80.000 yên (7 - 20 triệu đồng).
Áo kimono bằng vải cotton - 2.000-4.000 yên (490 - 990 ngàn đồng)

Tại sao kimono lại đắt?
 

Nhiều người trong chúng ta đã quen với việc mua quần áo may bằng máy với giá thấp. Nhưng kimono lụa thực tế được may bằng tay. Tơ lụa, đặc biệt là lụa tự nhiên, rất đắt tiền.

Thường thì vải cũng được nhuộm bằng tay. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến giá thành cuối cùng của sản phẩm.
Các bậc thầy về may đo phải trải qua quá trình đào tạo đặc biệt. Để được công nhận là chuyên gia, họ cần chứng minh rằng họ có thể may một bộ kimono từ đầu trong 8 giờ. May kimono vừa là một nghề vừa là một nghệ thuật, đòi hỏi sự khéo léo và gu thẩm mỹ.

Rất nhiều chi tiết như thắt lưng obi, obiage và jori cũng được tính vào chi phí cuối cùng. Nhiều lớp của kimono

Những phụ kiện cụ thể nào là một phần của kimono?

Điều đặc biệt về kimono là có rất nhiều lớp. Có thắt lưng obi để giữ mọi thứ cố định, kimono phía dưới, nagajuban, dây buộc và nịt tất đặc biệt.

Vậy mặc Kimono cần những gì?

Nagajuban - mặc dưới bộ kimono chính.
Eri-shin - miếng chèn cho cổ áo.
kimono - yếu tố chính của trang phục.
Obi - chiếc thắt lưng giữ mọi thứ đúng vị trí.
Obi-ita - một tấm được chèn ở phía trước giữa các lớp của thắt lưng obi để làm phẳng bề mặt của nó.
Obi-makura - một chiếc đệm nhỏ có dây buộc có thể dùng để định hình obi thành hình dạng mong muốn.
Obijime là một loại ren trang trí được buộc trên thắt lưng và cố định toàn bộ cấu trúc.
Obiage - một mảnh vải nhỏ (thường là lụa), được dùng để che phần trên của obi.
Tabi - tất cotton màu trắng.
Jori - Giày truyền thống của Nhật Bản.

Những gì bạn cần để mặc kimono

Japanese Kimono Details
Japanese Kimono Details

Thậm chí chỉ cần nhìn vào những phụ kiện này cũng là niềm vui tuyệt đối. Mỗi chi tiết đều được thực hiện một cách khéo léo và cẩn thận, điều này tạo nên sự khác biệt cho công việc của các thợ thủ công Nhật Bản.

Bạn nên mặc kimono gì và khi nào nên mặc nó

Giống như bất kỳ trang phục nào khác, mỗi mùa và mỗi dịp đều có một bộ kimono khác nhau. Sự khác biệt được quyết định bởi chất liệu, màu sắc, hoa văn và các chi tiết được lựa chọn.

Bây giờ chúng ta hãy cùng phân tích xem phụ nữ Nhật Bản mặc gì vào các thời điểm khác nhau trong năm và họ chú ý đến điều gì.

Mùa hè

 Kimono mùa hè
 Kimono mùa hè

Bức ảnh là một người đồng tính mùa hè. Homongi là "trang phục thăm viếng" được mặc trong những dịp đặc biệt: đến trà đạo, đến rạp hát, hoặc bạn có thể mặc nó đến đám cưới của một người bạn.

Bộ kimono trong ảnh được làm bằng lụa mỏng. Chất liệu trong mờ tạo cảm giác mát mẻ, trong lành, đặc biệt có giá trị trong thời tiết nắng nóng. Hoa văn là chùm hoa của cỏ mùa thu trên nền xanh nhẹ nhàng. Cỏ mùa thu có liên quan gì nếu vẫn còn là mùa hè? Thực tế là trong văn hóa Nhật Bản, việc đi trước một chút và ám chỉ đến mùa giải sắp tới được coi là hình thức tốt.

Bông và vải lanh được sử dụng để làm yukata. Sáng sủa và vui tươi, đồng thời dễ cầm và thoải mái, chúng đã trở thành một đặc tính không thể thiếu trong mùa hè nóng bức của Nhật Bản.

Mùa thu

Fall Kimono
Fall Kimono

Nhiệt độ giảm vào mùa thu và đã đến lúc mặc áo khoác hai lớp. Sẽ đặc biệt sang trọng khi chọn loại vải có màu sắc tươi tắn phù hợp với khung cảnh mùa thu rực rỡ.

Trong ảnh là một bộ kimono len. kimono là loại kimono có hoa văn lặp đi lặp lại. Nó phù hợp để sử dụng hàng ngày: đi dạo với bạn bè hoặc đi xem triển lãm, và với các yếu tố phù hợp trong đó, bạn có thể đến rạp hát hoặc tham quan.

Mùa đông

bên trái - furisode có hình con hạc, bên phải - áo khoác cape kết hợp với muji-kimono.
bên trái - furisode có hình con hạc, bên phải - áo khoác cape kết hợp với muji-kimono.

Tất cả kimono mùa đông đều có lót. Ở những vùng có nhiều tuyết vào mùa đông, người ta khâu thêm một lớp bông vào giữa hai lớp lụa.

Ở phía bên trái của bức ảnh là một chiếc furisode thanh lịch với tay áo dài. Những bộ trang phục như vậy được các cô gái chưa chồng mặc trong những dịp trang trọng. Trên vải có hình một con hạc, biểu tượng truyền thống của người Nhật về sự trường thọ.

Mô típ này có thể được sử dụng quanh năm, nhưng ban đầu những con sếu đến Nhật Bản vào mùa đông, vì vậy chúng có thể được tìm thấy trên furisode lễ hội mà phụ nữ trẻ Nhật Bản mặc để kỷ niệm sinh nhật ngày 10 tháng 1.

Mặc kimono vào mùa đông có lạnh không? Người Nhật đề phòng cũng đã giải quyết được vấn đề đó! Có hàng trăm phụ kiện dành cho mùa lạnh, bao gồm áo choàng len, khăn choàng và băng tay ấm áp.

Mùa xuân

 Kimono mùa xuân
 Kimono mùa xuân

Tsukesage mùa xuân là món đồ phải có trong tủ đồ của mọi phụ nữ Nhật Bản tự trọng. Mùa xuân là thời điểm tốt nghiệp và lễ khai giảng trang trọng cũng như các lễ hội Thần đạo thường tham dự trong trang phục truyền thống.

Một chiếc tsukesage thanh lịch với tông màu pastel tinh tế là hoàn hảo.

Đám cưới irochikake và shiromuku

Hạc không chỉ là điềm lành mà còn là biểu tượng của tình yêu, sự chung thủy nên rất nhiều váy cưới được trang trí bằng hình ảnh loài chim này.

Đám cưới irootikake cầu kỳ và sang trọng hơn nhiều so với kimono thông thường. Nó nặng tới 30 kg và được 2-3 người giúp đỡ cùng một lúc.

Japanese Wedding Kimono
Japanese Wedding Kimono

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 108 lượt xem

Có thể bạn muốn xem