Tất Tần Tật Từ A-Z Về Sự Khác Biệt Giữa Yukata Và Kimono
Tất Tần Tật Từ A-Z Về Sự Khác Biệt Giữa Yukata Và Kimono

Sự khác biệt giữa đồ lót cho Yukata và đồ lót cho Kimono là gì?

 sự khác biệt giữa yukata và kimono
 sự khác biệt giữa yukata và kimono  

Áo lót cổ điển cho kimono là một loại áo choàng gọi là nagajuban. Chúng thường được làm từ cotton hoặc vật liệu tổng hợp như polyester và được xếp lớp bên dưới kimono để chống mài mòn, rách và vết bẩn. Nagajuban có cổ áo màu trắng hoặc tương phản, nhưng cổ áo chỉ lộ rõ ​​khi kết hợp với kimono.

Vì yukata được mặc khi thời tiết nóng nên chúng thường không được kết hợp với nagajuban. Thay vào đó, một chiếc áo choàng kimono đơn giản hoặc áo vest nhẹ dành cho nam giới cũng có chức năng tương tự.

Sự khác biệt giữa giày mặc khi mặc kimono và giày mặc khi mặc Yukata là gì?

dép của nhật bản sẽ như thế nào
dép của nhật bản sẽ như thế nào

Giày truyền thống của Nhật Bản bao gồm geta, setta và zori. Tất cả chúng đều được mang theo cùng một cách, giống như dép đi biển, có hanao hoặc dây đeo, đi qua giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai.

Tuy nhiên, khi nhìn vào đế của chúng, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt đáng kể. Geta thường được làm bằng gỗ với cột gỗ, trong khi zori có bệ nghiêng. Mặt khác, setta lại bằng phẳng. 

Bạn có thể mặc kimono và yukata với bất kỳ loại giày nào trong số này, nhưng zori truyền thống nhìn chung rất trang trọng và do đó thường không được mặc cùng với yukata. Tuy nhiên, zori của chúng tôi (dành cho nam và nữ) có phong cách giản dị hơn nhiều và có thể mặc cùng yukata - hoặc thậm chí với bất kỳ trang phục nào!

Đối với thời tiết lạnh hơn và những dịp trang trọng hơn, việc sử dụng tất tabi (dành cho nam và nữ) là cần thiết. Tabi có phần mũi riêng biệt phù hợp giúp bạn thoải mái khi mang cùng dép Nhật.

Sự khác biệt về kiểu tóc cho kimono so với Yukata là gì?

Sự khác biệt về kiểu tóc cho kimono so với Yukata là gì?
Sự khác biệt về kiểu tóc cho kimono so với Yukata là gì?

Kiểu tóc kimono được trang trí bằng lược và kẹp tóc gọi là kanzashi. Những kiểu tóc phức tạp hơn, chẳng hạn như kiểu tóc liên quan đến geisha, maiko và cô dâu, đôi khi sử dụng tóc giả.

Ngoài những dịp này, kiểu tóc còn là vấn đề sở thích cá nhân. Vì yukata gắn liền với những tháng hè như một trang phục yêu thích trong các lễ hội nên mọi người có xu hướng để tóc sao cho thoải mái vào những buổi tối mùa hè ấm áp.

Sự khác biệt giữa áo khoác Yukata và áo khoác kimono là gì?

Sự khác biệt giữa áo khoác Yukata và áo khoác kimono là gì?
Sự khác biệt giữa áo khoác Yukata và áo khoác kimono là gì?

Yukata được mặc trong những tháng hè ở Nhật Bản và hiếm khi kết hợp với áo khoác. Tuy nhiên, việc mặc yukata không phải là hiếm nếu bạn là khách tại một nhà trọ truyền thống tên là ryokan, nơi bạn sẽ tìm thấy một bộ yukata trong phòng mình, ngay cả trong mùa đông.

Trong trường hợp này, bạn có thể mặc hanten hoặc tanzen. Cả hai đều là áo khoác ngoài có đệm, với điểm khác biệt chính là chiều dài. Tanzen là loại áo choàng dài bên ngoài mặc giống như kimono hoặc yukata và được buộc bằng obi (thắt lưng). Mặt khác, hanten dừng ở giữa đùi và đóng lại bằng dây rút ở phía trước.

Haori cho Nam
Haori cho Nam

Ngược lại, kimono thường được kết hợp với haori (dành cho phụ nữ hoặc nam giới), một loại áo khoác lụa trang trọng dài đến hông hoặc giữa đùi. Đối với những dịp trang trọng hơn, lựa chọn tốt hơn có thể là michiyuki, một chiếc áo khoác một bên ngực có cổ hình vuông.

Sự khác biệt về sản xuất giữa kimono và Yukata là gì?

kimono cổ điển
kimono cổ điển

Nói chung, kimono thường được làm từ lụa trong khi yukata thường được làm từ cotton hoặc lanh. Nguồn gốc và chất lượng của vải, chi tiết trang trí và sự khéo léo có thể làm tăng giá trị của một bộ kimono hoặc yukata.

Sự khác biệt về giá giữa Yukata và kimono là bao nhiêu?

Hiểu được điểm khác biệt giữa kimono và yukata là điều cần thiết để hiểu được sự khác biệt về giá giữa hai loại trang phục này. Đối với con mắt chưa qua đào tạo, kimono và yukata có vẻ giống nhau, nhưng hình thức đi kèm sẽ tạo nên sự khác biệt lớn về giá cả.

Hãy bắt đầu với các vật liệu. Những bộ kimono trang trọng chất lượng cao nhất thường được làm từ vải thổ cẩm Nishijin có nguồn gốc từ Kyoto, thủ đô của ngành tơ lụa Nhật Bản. Những bộ kimono này được nhuộm bằng tay, khâu bằng tay và trang trí bằng những đường thêu tinh xảo bằng chỉ vàng và bạc.

Những bộ kimono chất lượng này trở thành vật gia truyền quý giá được truyền từ mẹ sang con gái và từ cháu gái sang cháu gái. Chúng được đeo một cách kiêu hãnh trong những dịp tốt lành như đám cưới, lễ trưởng thành và lễ kỷ niệm Shichi-Go-San.

Ở đầu bên kia của thang đo, một bộ yukata cotton đơn giản, được làm từ vải nhuộm thương mại, sẽ rẻ hơn đáng kể so với một bộ yukata được sản xuất tại địa phương.

Thông thường, những bộ yukata thông thường có thể được mua với giá từ 50 đến 150 euro (khoảng 1.389.074 - 4.167.222 VND), trong khi những bộ đắt tiền hơn có thể lên tới 500 euro (khoảng 13.890.074 VND). Đối với một bộ kimono lụa mới, 500 euro chỉ là giá khởi điểm và những bộ kimono đắt nhất có thể có giá hàng nghìn euro.

Một cách tuyệt vời để giảm giá một bộ kimono lụa là xem xét những bộ kimono đã qua sử dụng, dù là kimono của nam hay nữ. Bằng cách này, bạn có thể tìm thấy những bộ kimono độc đáo, chất lượng cao, được làm thủ công từ 100% lụa nguyên chất, trong tình trạng gần như hoàn hảo với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí ban đầu.

Mặc Yukata ở đâu, khi nào và như thế nào?

Yukata mặc ở đâu
Yukata mặc ở đâu

Ngày nay, yukata thường được mặc trong các lễ hội mùa hè, đám rước và dã ngoại. Nhẹ, vừa vặn thoải mái, kết hợp với nét đẹp truyền thống của Nhật Bản, khiến yukata trở thành trang phục lý tưởng cho những tháng mùa xuân và mùa hè ấm áp hơn.

Ở Nhật Bản, nơi phổ biến các nhà tắm công cộng như suối nước nóng và trạm gác, yukata cũng được (và vẫn) được mặc như một loại trang phục nhanh chóng, dễ mặc khi đi và về từ nhà tắm. Nếu hôm nay bạn đi tắm nước nóng, rất có thể bạn sẽ tắm nước nóng cho mình!

Do sự phổ biến ngày càng cao của yukata trong những năm gần đây, thiết kế của nó ngày càng trở nên phức tạp hơn. Mang tính thẩm mỹ của kimono, người ta thường thấy phụ nữ mặc yukata có họa tiết hoa tươi sáng, trong khi nam giới chọn những mẫu kín đáo hơn hoặc đồng màu.

Mặc yukata có thể đơn giản như quấn nó quanh người như một chiếc áo choàng tắm (đừng quên buộc nó bằng cách bắt chéo mặt trái qua mặt phải!). Nó cũng có thể được mặc theo cách tương tự như bộ kimono cầu kỳ nhất. 

Mặc kimono ở đâu, khi nào và như thế nào?

Mặc kimono ở đâu, khi nào và như thế nào?
Mặc kimono ở đâu, khi nào và như thế nào?

Ở Nhật Bản, các loại kimono khác nhau được mặc tùy theo sự kiện. Ví dụ, trong những dịp trang trọng như đám cưới, nam giới mặc kimono đen, hakama và haori, trong khi phụ nữ chọn kimono dựa trên tình trạng hôn nhân hoặc mối quan hệ của họ với cô dâu và chú rể.

Sự khác biệt lớn nhất trong cách mặc kimono trong những dịp này là cách thắt obi (khăn thắt lưng). Hãy xem video của chúng tôi về Cách thắt đai Obi để tìm hiểu thêm.

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 111 lượt xem

Có thể bạn muốn xem