Yukata Và Kimono: Sự Khác Biệt Là Gì Liệu Bạn Đã Biết?
Yukata Và Kimono: Sự Khác Biệt Là Gì Liệu Bạn Đã Biết?
Yukata và kimono sự khác biệt mà ít ai biết
Yukata và kimono sự khác biệt mà ít ai biết

Bởi Tani Wada & Lucy Dayman

Khi nói đến trang phục Nhật Bản, không có trang phục nào mang tính biểu tượng hơn kimono dành cho phụ nữ hay nam giới. Một loại trang phục truyền thống, có bề dày lịch sử nhưng hiện tại; có rất nhiều điều để nói về kimono Nhật Bản và loại trang phục mùa hè của nó, yukata.

Câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong đầu là: sự khác biệt giữa kimono và yukata là gì? Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi của bạn về hai món đồ phổ biến nhất trong thời trang truyền thống Nhật Bản này.

Kimono là gì?

kimono là gì?
kimono là gì?

Từ "kimono" xuất phát từ hai ký tự: "ki" (着) nghĩa là "mặc" và "mono" (物) nghĩa là "đồ", nên về cơ bản, kimono chỉ đơn giản là thứ bạn mặc! Trong nhiều thế kỷ, Nhật Bản đã lấy cảm hứng từ Trung Quốc, kể cả trong thời trang. Bộ kimono Nhật Bản về cơ bản là một phiên bản địa phương hóa của trang phục truyền thống Trung Quốc, hanfu. Bộ kimono ở dạng quan trọng nhất được tạo thành từ bốn mảnh vải được may thành hình chữ T, được giữ lại với nhau bằng những nếp gấp phức tạp, tất cả được giữ với nhau bằng một chiếc thắt lưng gọi là "obi".

Bộ kimono đã trở thành trang phục phổ biến ở Nhật Bản vì mặc dù có nhiều lớp nhưng nó tương đối thiết thực. Trong mùa đông có tuyết, bạn có thể mặc một bộ kimono dày làm từ cotton và lụa như một cách để chống lại các yếu tố thời tiết mà vẫn giữ được phong cách.

Ngày nay, một hệ tư tưởng tương tự vẫn tồn tại, nhưng ở dạng hiện đại hơn. Ngày nay, kimono polyester đặc biệt được phụ nữ Nhật Bản ưa chuộng vì chúng ấm áp, đa năng, có nhiều màu sắc và dễ giặt bằng máy. Những loại kimono này cũng rất phù hợp với người mới sử dụng. Bạn có thể xem lựa chọn kimono của phụ nữ của chúng tôi ở đây.

Yukata là gì?

yukata là gì?
yukata là gì?

Là trang phục hình chữ T, yukata là một phần của gia đình kimono. Đôi khi nó được mô tả là "yukata kimono" hay "váy kimono". Thông thường hơn, nó được coi là một danh mục theo đúng nghĩa của nó. Nhẹ hơn nhiều (về chất liệu), giản dị và linh hoạt, nó chiếm một vị trí giữa trang phục mùa hè nhẹ nhàng, kimono và áo choàng tắm.

Thường được mặc trong những tháng hè oi bức, yukata thường được làm từ các loại vải thoáng khí như cotton hoặc vải tổng hợp mịn. Cái tên yukata (浴衣) dịch ra có nghĩa là "quần áo tắm", điều này giải thích nguồn gốc của loại trang phục này. Tương tự như áo choàng tắm trong văn hóa phương Tây, ban đầu chúng được mặc bởi những người tắm khi đi từ bồn tắm nước nóng này sang bồn tắm nước nóng khác.

Tuy nhiên, ngày nay, yukata đã phát triển thành kimono mùa hè, được mọi tín đồ thời trang sành điệu của Nhật Bản yêu thích. Bạn có thể xem qua bộ sưu tập yukata dành cho nữ của chúng tôi tại đây.

Vậy... sự khác biệt giữa Yukata và kimono là gì?

vậy sự khác biệt giữa yukata và kimono là gì?
vậy sự khác biệt giữa yukata và kimono là gì?

Chúng ta hãy xem xét những khác biệt chính giữa kimono và yukata, bao gồm chất liệu, kiểu dáng cũng như thời gian và địa điểm chúng được mặc.

Chất liệu: Phiên bản yukata truyền thống thường được làm bằng cotton. Có hai lý do chính cho điều này: thứ nhất, cotton là một trong những loại vải thoải mái và thoáng khí nhất, lý tưởng cho mùa hè dài nóng bức của Nhật Bản. Thứ hai, cotton khô nhanh, khiến nó trở thành chất liệu lý tưởng để hấp thụ mọi hơi ẩm còn sót lại trên cơ thể sau khi tắm. Yukata hiện đại được thiết kế để mặc tại các lễ hội đôi khi cũng được làm từ chất liệu tổng hợp, thậm chí còn có hiệu quả hơn trong việc làm bay hơi ẩm trên da.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa kimono và yukata, ít nhất là nếu bạn tự mặc chúng, là kimono thường (nhưng không phải luôn luôn) có lớp lót bên trong, trong khi yukata không bao giờ có lớp lót và được may vào bên trong từ một lớp duy nhất của vải.

Cô gái trong trang phục mùa hè của Hashiguchi Goyo, 1920
Cô gái trong trang phục mùa hè của Hashiguchi Goyo, 1920

Kiểu dáng: Yukata khá giống với áo choàng hoặc áo choàng tắm về hình thức và thường được mặc với ít trang trọng và phụ kiện hơn kimono. Bộ kimono bằng lụa, thường đắt tiền hoặc được trang trí cầu kỳ, rất hiếm khi được giặt nên chúng được mặc với một lớp bên trong, gọi là nagajuban, giúp giữ cho lớp áo bên ngoài luôn sạch sẽ và khô ráo. Mặt khác, yukata dễ giặt hơn nhiều và do đó thường được mặc mà không cần mặc nagajuban.

Dịp sử dụng: Yukata mang tính lễ hội và thường được mặc trong các bữa tiệc, lễ hội và sự kiện như pháo hoa. Tuy nhiên, không giống như kimono, chúng không được mặc trong các sự kiện nghi lễ trang trọng. Mặc dù người ngoài có thể khó nhận ra sự khác biệt nhưng việc mặc một bộ yukata mỏng, sặc sỡ đến một sự kiện quan trọng có thể bị coi là quá bình thường!

Còn đàn ông thì sao? Sự khác biệt giữa kimono và Yukata dành cho nam giới là gì?

Sự khác biệt giữa kimono và Yukata dành cho nam giới là gì?
Sự khác biệt giữa kimono và Yukata dành cho nam giới là gì?

Cũng như kimono của phụ nữ, kimono và yukata của nam giới được phân biệt chủ yếu bằng vải Nhật Bản: kimono thường được làm bằng lụa, trong khi yukata, loại áo choàng nhẹ cho những tháng hè, thường được làm bằng cotton hoặc lanh.

Tuy nhiên, không có quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng nào, vì kimono cũng có thể được làm từ cotton hoặc lanh. Một tiêu chí hữu ích hơn là động cơ. Trang phục kimono của nam giới thường có tông màu trầm, tự nhiên như xanh nước biển, nâu hoặc đen, nhấn mạnh vào chất liệu hơn là kiểu dáng cầu kỳ. Nếu bạn tìm thấy một bộ kimono nam mỏng hơn với nhiều hoa văn và màu sắc hơn thì có thể bạn đang tìm kiếm một bộ yukata.

Jinbei dành cho nam giới
Jinbei dành cho nam giới

Một loại thay thế cho yukata mà nam giới có thể mặc vào mùa hè là jinbei. Jinbei là trang phục gồm hai mảnh: áo giống kimono và quần dài đến giữa bắp chân. Những cái tốt nhất được làm từ vải tự nhiên. Bạn có thể xem bộ sưu tập jinbei dành cho nam giới của chúng tôi để tìm hiểu thêm.

Sự khác biệt giữa Obi cho kimono và Obi cho Yukata là gì?

Sự khác biệt giữa Obi cho kimono và Obi cho Yukata là gì?
Sự khác biệt giữa Obi cho kimono và Obi cho Yukata là gì?

Sự khác biệt chính giữa yukata obi và kimono obi là hình thức của chúng. Yukata thường được kết hợp với hanhaba obi đơn giản hơn, hẹp hơn, trong khi kimono thường được mặc với obi lụa trang trọng, cầu kỳ. Bạn cũng có thể mặc hanhaba obi với kimono, tùy theo dịp và sở thích cá nhân, nhưng việc mặc kimono trang trọng với yukata ít phổ biến hơn, chủ yếu là vì chúng có xu hướng quá dày và nặng trong những tháng hè.

Cả obi cotton và obi lụa đều có thể được trang trí bằng obijime và obidome. Obijime là những sợi dây trang trí giữ đai thắt lưng và nút thắt phía sau cố định. Obidome là một chiếc ghim hoặc vòng gắn vào obijime. Chúng có thể được làm bằng vỏ đồi mồi, sơn mài, thủy tinh, hạt và đá quý, hoặc chạm khắc trên gỗ.

Obijime và obidome có thể được sử dụng để làm nổi bật các nút thắt và độ xoắn của obi của yukata và kimono. Hãy coi những món đồ này như một cách để tạo thêm chiều sâu cho trang phục của bạn!

 

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 112 lượt xem

Có thể bạn muốn xem