Top 14 Đặc Sản Lào Ngon Nức Tiếng Bạn Không Thể Bỏ Lỡ
Top 14 Đặc Sản Lào Ngon Nức Tiếng Bạn Không Thể Bỏ Lỡ

Có thể nói các món ăn đặc sản Lào rất đa dạng từ nguyên liệu chế biến cho đến cách trình bày.Các món ăn này đều có khá nhiều nét tương đồng với khẩu vị của người Việt Nam.

1Đôi nét về ẩm thực Lào

Lào là một đất nước triệu voi và có vị trí địa lý rất gần Việt Nam, sở hữu vô vàn điều thú vị để khám phá, trải nghiệm dành cho mọi khách du lịch. Khi  du lịch Lào , bạn và gia đình sẽ có cơ hội tham quan những di tích lịch sử nổi tiếng, khám phá di sản văn hóa thế giới tại cố đô Luang Prabang và thú vị hơn cả đó chính là trải nghiệm một nền ẩm thực Lào vô cùng đặc sắc đang chờ bạn khám phá.

Một bàn ăn khá thịnh soạn của người Lào với những món đặc sản hấp dẫn
Một bàn ăn khá thịnh soạn của người Lào với những món đặc sản hấp dẫn

Ẩm thực Lào mang phong cách tương tự với các quốc gia láng giềng là Thái Lan và Campuchia và ở điểm cay, mặn và chua. Tuy nhiên, ẩm thực Lào lại mang những phong cách đặc trưng rất riêng và nổi bật trong số đó là sự phổ biến của món xôi.

2Các món ăn đặc sản Lào hấp dẫn nhất

Cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ tổng hợp đến bạn top các món đặc sản Lào hấp dẫn nhất định bạn phải thử một lần khi có dịp đi du lịch tại Lào.

2.1 Gà Nướng

Có thể bạn chưa biết nhưng gà nướng là một trong những món ăn đặc sản Lào mà bạn và gia đình không nên bỏ qua khi đến Lào. Món ăn này rất dễ tìm kiếm và mua khi được bày bán ở hầu khắp các quầy hàng tại lề đường, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là tại tỉnh Savannakhet.

Gà Nướng
Gà Nướng

Phần da gà mọng nước và thịt gà có độ dai nhất định

Gà nướng Lào thường được nướng nguyên con, sau khi tẩm ướp gia vị thì được kẹp cố định bằng một thanh tre bổ đôi rồi buộc chặt, gà sẽ được nướng trên bếp than hồng rực. Phần da gà được nướng giòn, thịt chắc, hương vị rất ngon và thường được thưởng thức kèm với nước sốt được làm từ nước chanh, rau mùi, mắm, tỏi... cùng một số gia vị khác.

2.2 Sald Thịt Băm (Larb)

Đây là món nôm được chế biến từ thịt băm và các nguyên liệu rau thơm đi kèm, Sald Thịt Băm được coi là món ăn quốc gia của Lào. Nguyên liệu chính để làm ra món này thường sẽ là từ thịt bò, thịt gà, thịt vịt hoặc thịt lợn cùng với một số gia vị tryền thống như gạo xay, nước mắm, nước cốt chanh cùng các loại thảo mộc tươi. Bên cạnh đó, món nộm này thường được ăn kèm cùng với rau sống và cơm nếp để tăng vị giác của món ăn, giúp chúng ta không dễ bị ngán và đầy bụng.

 Sald Thịt Băm (Larb)
 Sald Thịt Băm (Larb)

Món Sald Thịt Băm được thưởng thức kèm rau sống tươi ngon

2.3 Rong biển chiên Kaipen

Không phải chỉ có người Nhật mà còn có cả người Lào cũng có những món ăn vặt nổi tiếng từ rong biển và rong biển chiên Kaipen là một món ăn vặt siêu nổi tiếng tại Lào. Người Lào làm món này bằng cách giã thật nát rong biển cùng một số loại gia vị đặc trưng. Sau đó, xếp ra khay, dàn mỏng ra rồi rắc vừng lên trên đem đi sấy khô theo phương pháp công nghiệp.

Rong biển chiên Kaipen
Rong biển chiên Kaipen

Những lá rong biển giòn tan được tẩm gia vị vô cùng thơm ngon

Ngoài ra, rong biển còn được mang đem đi phơi nắng đến khi khô là thu được thành phẩm. Món rong biển này, bạn có thể thưởng thức cùng với cơm trắng, sasimi tươi hoặc ăn không đều rất bắt vị.

2.4 Nộm Đu Đủ (Tam Mak Hoong)

Tam Mak Houng là một món ăn cực nổi tiếng ở xứ sở Triệu Voi này. Khi đến Lào, bạn có thể dễ dàng thưởng thức món Tam Mak Houng tại các quán vỉa hè, khu chợ truyền thống hoặc những nhà hàng sang trọng với mức giá phải chăng.

Nộm Đu Đủ (Tam Mak Hoong)
Nộm Đu Đủ (Tam Mak Hoong)

Dĩa gỏi đầy màu sắc bắt mắt của các loại rau củ khác nhau

Tương tự như món nộm đu đủ của Việt Nam thìTam Mak Houng cũng được làm từ sợi đu đủ chưa chín, cà chua, đậu đũa... tất cả được trộn đều với nước mắm, đường, tỏi, tôm khô, ớt cho đến khi ngấm gia vị, cuối cùng sẽ rắc rau thơm và lạc rang để tạo độ thơm ngon chuẩn chỉnh cho món ăn.

2.5 Xôi Nếp Lào

Gạo nếp ở Lào thường được biết với tên gọi là “khao niaw”, là món ăn hàng ngày của người Lào, đặc biệt vào những dịp lễ quan trọng như tiệc, bữa cơm gia đình họp mặt. Xôi Lào được chế biến từ loại nếp được trồng trên nương nên có được sự kết dính và có màu trắng ngà trông rất đẹp mắt. Có thể nói xôi nếp là một món ăn truyền thống bao đời của người Lào và chúng được đánh giá là món gạo nếp này ngon hơn bất kỳ loại gạo nào khác trên thế giới.

Xôi Nếp Lào
Xôi Nếp Lào

Những hạt nếp được nấu vừa đủ để giữ được độ dẻo và thơm vốn có

Theo truyền thống thì món xôi nếp được hấp trong một giỏ tre và thường được thưởng thức cùng với món thịt gà nướng hoặc chấm với một loại nước chấm đặc trưng của người Lào là “cheo boong”.

2.6 Cá Hấp (Mok Pa)

Mok Pa là món thịt cá phi lê hấp và thường được gói trong lá chuối, buộc bằng dây tre. Thành phần món ăn gồm có sả, hành lá, ớt xanh, lá kaffir, mắm tôm, thì là tươi… tất cả trộn với miếng cá hấp. Cũng như đà số món ăn đặc sản Lào khác thì món Mok Pa cũng thường được ăn kèm với xôi nếp.

Cá Hấp (Mok Pa)
Cá Hấp (Mok Pa)

Phần thịt cá được hấp trong lá chuối để giữ được độ ẩm nhất định

Các món cá hấp là món phổ biến ở nhiều quốc gia, nhưng cá hấp ở Lào được chế biến theo cách rất đặc biệt. Người ta lọc phi lê phần thịt cá tươi, thái miếng nhỏ ra rồi trộn cùng với các loại rau thơm, tỏi ớt, hành. Sau đó phần hỗn hợp này sẽ được bọc trong lá chuối mang đi hấp cách thủy. Hầu như các quán ăn hay nhà hàng nào tại Lào cũng sẽ có món ăn này vì vậy bạn và gia đình có thể thoải mái lựa chọn quán ăn để thưởng thức món cá hấp đầy độc đáo này.

2.7 Khao soi

Khao soi hoặc Khao Soy là một loại súp được làm từ sợi mì gạo lớn, thịt lợn băm nhỏ, đậu nành lên men, ớt, hẹ tây, cà chua và tỏi, sau đó cho thêm tóp mỡ, hành lá, giá đỗ và rau mùi xắt nhỏ lên trên.

Khao soi
Khao soi

Một tô súp sợi mì nóng hổi với đa dạng các loại rau thơm đi kèm

Mặc dù người bắc Lào có một cách chế biến đặc biệt cho món ăn này, những biến thể khác của món súp này có thể được tìm thấy ở nhiều nhà hàng Lào khác nhau.

2.8 Sindat - nướng trên lẩu dưới

Nếu bạn đi du lịch Lào cùng gia đình hay cùng hội bạn thân thì nhất định phải thử qua món nướng trên lẩu dưới cực kì nổi tiếng ở Lào này nhé. Món ăn này có thể làm thỏa mãn những tín đồ mê nướng lẫn tín đồ thích lẩu. Đồ ăn gồm có các loại thịt và hải sản giống như các món lẩu và nướng thông thường khác.

Sindat - nướng trên lẩu dưới
Sindat - nướng trên lẩu dưới

Một nồi lẩu tích hợp nướng rất đặc trưng của nền ẩm thực Lào

2.9 Laap - món ăn may mắn của người Lào

Bạn có thể thưởng thức món đặc sản Lào này trong bất cứ nhà hàng nào tại Lào với mức giá phải chăng. Nguyên liệu để chế biến món ăn này cũng rất đơn giản như các loại thịt heo, gà, bò, vịt… cùng với nội tạng như tim, gan của chúng.

Laap - món ăn may mắn của người Lào
Laap - món ăn may mắn của người Lào

Món Laap được trộn với đa dạng các loại rau thơm

Một số nhà hàng còn dùng cả thịt hươu để làm món ăn này. Các loại thịt được trộn đều cùng với thính gạo, rau thơm, ớt và các gia vị trước khi mang đi làm chín. Laap thường được nhiều người ăn cùng xôi và rau sống để không bị ngán.

2.10 Xúc Xích Lào (Sai Uah, Sai Gok)

Xúc xích Lào hay còn gọi là Sai Uah hoặc Sai Gok, đây là một đặc sản Lào nổi tiếng và được làm từ thịt ngâm thảo mộc, trộn cùng với sả, riềng, lá kaffir, ớt, ngò… rồi nhồi vào lớp ruột non và đem đi nướng hoặc hun khói. Món này thường được chấm kèm với tương Nam Cheo và thưởng thức cùng thố xôi nếp.

 Xúc Xích Lào (Sai Uah, Sai Gok)
 Xúc Xích Lào (Sai Uah, Sai Gok)

Những thanh xúc xích to căng được nướng vừa tới

2.11 Khao Jee Pa-Ta

Khao Jee Pa-Ta còn được gọi là bánh mì kiểu Lào. Người bán sẽ cắt bánh mì theo chiều dọc, sau đó phết lên một lớp pate mỏng với vị béo ngậy, rồi thêm vào đó lần lượt các topping như xúc xích nướng, củ cải muối, dưa chuột, hành lá, cà rốt và ruốc thịt cùng lớp nước sốt cay ngọt vừa phải. Nhiều người cho biết đối với họ thì món bánh mì ngon nhất này có thể tìm mua tại chợ Khua Din, Vientiane.

Khao Jee Pa-Ta
Khao Jee Pa-Ta

Ổ bánh mì nổi bật với phần nhân được cắt sợi nhỏ rất dễ ăn

2.12 Sien Savanh

Thịt bò khô kiểu Lào cũng là một trong những món ăn mà bạn không nên bỏ qua khi đi du lịch Lào. Sien Savanh làm từ thịt bò hoặc thịt trâu. Phần thịt được ướp với hỗn hợp nước mắm, gừng, tỏi, đường, hạt mè, muối và tiêu rồi sau đó đem đi phơi khô dưới nắng gắt.

Sien Savanh
Sien Savanh

Những miếng khô bò được nướng thơm lừng cùng chén nước sốt chua ngọt

Sau đó người ta sẽ nướng chín thịt đã khô trên bếp than, để thịt có vị khói cho gia tăng thêm phần hương vị. Món bò khô này cũng thường được ăn kèm với xôi nếp hoặc chấm với sốt jaew maak len - một loại sốt từ cà chua và ớt.

2.13 Or Lam

Or Lam là một món ăn với phần thịt được hầm nục cùng các loại rau củ đi kèm và có hương vị khá cay. Món ăn này có nguồn gốc từ cố đô Luang Prabang - Lào. Nguyên liệu để làm ra món ăn này chủ yếu là cà tím, ớt, đậu phụ, sả, nấm rừng, húng quế, các loại rau thơm và Mai Sakaan - loại cây mang lại vị cay cho món ăn.

Or Lam
Or Lam

Phần thịt bò được hầm mềm tan ngay trong miệng

Phần thịt để chế biến món này thường sẽ là thịt bò, thịt gà… và dĩ nhiên sẽ được thưởng thức kèm với phần xôi nếp dẻo.

2.14 Naem Khao Tod

Naem Khao Tod được biết đến là một món trộn với đa dạng các nguyên liệu từ thịt và rau, cùng với phần cơm nắm chiên đập vụn ra, đậu phộng, xúc xích heo, dừa nạo để tạo độ béo vừa phải, món ăn cũng kết hợp với các gia vị dễ kiếm như bột ớt khô, nước mắm, hành tím... và được thưởng thức kèm với rau diếp cá tươi. Chính nhờ sự kết hợp giữa các thành phần tạo nên món ăn này nên nó cũng thường được gọi là salad gạo giòn.

 Naem Khao Tod
 Naem Khao Tod

Cảm nhận độ giòn rụm của những phần cơm cháy vụn trong món ăn

Hiện nay, Naem Khao Tod được phục vụ nhiều hơn trong những nhà hàng đồ Lào tại các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, nếu có dịp thì  MIA.vn  gợi ý bạn nên thưởng thức món ăn tại các nhà hàng tại thủ đô Viêng Chăn – Lào để có thể ăn ngon và chuẩn vị nhất.

bởi Quốc Cường vào | 17 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem