Văn Hóa Ấn Độ Nét Đặc Sắc Được Cộng Hưởng Và Lưu Truyền Ngàn Đời
Văn Hóa Ấn Độ Nét Đặc Sắc Được Cộng Hưởng Và Lưu Truyền Ngàn Đời

Văn hóa Ấn Độ là một trong những nền văn hóa lâu đời nhất thế giới, bắt đầu từ khoảng 4.500 năm trước.

1Nét nổi bật của văn hóa Ấn Độ

Văn hóa Ấn Độ nằm trong số những nền văn hóa lâu đời nhất thế giới, bắt đầu khoảng 4.500 năm trước. Nhiều nguồn mô tả nó là “Sa Prathama Sanskrati Vishvavara” – nền văn hóa đầu tiên và tối cao trên thế giới, theo All World Gayatri Pariwar (AWGP). Người Ấn Độ đã mang đến nhiều tiến bộ đáng kể trong lịch sử như kiến trúc (Taj Mahal), toán học (phát minh ra số 0) và y học (Ayurveda – y học cổ truyền của Ấn Độ). Ngày nay, Ấn Độ là một quốc gia có dân số rất đông, với hơn 1,2 tỷ người, theo CIA World Factbook, trở thành quốc gia đông dân thứ hai sau Trung Quốc. Các vùng khác nhau có nền văn hóa riêng biệt. Ngôn ngữ, tôn giáo, ẩm thực và nghệ thuật chỉ là một số khía cạnh khác nhau của văn hóa Ấn Độ.

Nét nổi bật của văn hóa Ấn Độ
Nét nổi bật của văn hóa Ấn Độ

Di sản và văn hóa của Ấn Độ không chỉ có các di tích mà còn được phản ánh trong mọi thứ từ truyền miệng, nghệ thuật biểu diễn, tập quán xã hội và các sự kiện lễ hội

2Một số nét văn hóa ấn tượng nhất tại Ấn Độ

2.1 Ngôn ngữ Ấn Độ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Ấn Độ có 28 tiểu bang và bảy vùng lãnh thổ. Theo phán quyết của Tòa án Tối cao Gujarat năm 2010, Ấn Độ không có ngôn ngữ chính thức, dù tiếng Hindi được sử dụng như ngôn ngữ chính thức của chính phủ. Hiến pháp Ấn Độ công nhận 23 ngôn ngữ chính thức. Trên thực tế, việc phần lớn người dân Ấn Độ nói tiếng Hindi là một quan niệm sai lầm. Theo The Times of India, mặc dù nhiều người nói tiếng Hindi ở Ấn Độ, nhưng 59% cư dân Ấn Độ nói tiếng khác như: tiếng Bengali, tiếng Telugu, tiếng Marathi, tiếng Tamil và tiếng Urdu.

Ngôn ngữ Ấn Độ
Ngôn ngữ Ấn Độ

Các ngôn ngữ được sử dụng ở Ấn Độ chủ yếu thuộc hai ngữ hệ lớn: Ấn-Âu và Dravidian; những ngôn ngữ khác chủ yếu đến từ các ngữ hệ Nam Á và Tây Tạng-Miến Điện

2.2 Tôn giáo

Ấn Độ được là cái nôi ra đời Ấn Độ giáo và Phật giáo, hai tôn giáo lớn thứ ba và thứ tư. Khoảng 84% dân số của quốc gia này theo đạo Hindu, theo “Sổ tay nghiên cứu về phát triển và tôn giáo” do Matthew Clarke biên tập (Nhà xuất bản Edward Elgar, 2013). Có nhiều biến thể của Ấn Độ giáo và bốn giáo phái chiếm ưu thế là: Shaiva, Vaishnava, Shakteya và Smarta.

Chân dung một nhà tu khổ hạnh theo đạo Hindu ở Ấn Độ
Chân dung một nhà tu khổ hạnh theo đạo Hindu ở Ấn Độ

 

2.3 Lời chào – Namaste

Namaste là một trong những phong tục phổ biến nhất của Ấn Độ và không chỉ giới hạn ở lãnh thổ trong nước. Chẳng hạn như tổng thống Barack Obama đã làm điều đó trong nhiều dịp khác nhau, hoặc Ban Ki-Moon, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Namaste, hay Namaskar hoặc Namakaram là một trong năm hình thức chào hỏi truyền thống được đề cập trong kinh Vệ Đà của Ấn Độ giáo cổ đại. Nó được dịch là 'Tôi cúi chào bạn', và chào nhau bằng cách này là một cách nói 'Cầu mong tâm trí chúng ta gặp nhau', được biểu thị bằng lòng bàn tay gấp lại đặt trước ngực.

Lời chào – Namaste
Lời chào – Namaste

Namaste là một phần của nghi lễ hàng ngày ở Ấn Độ, thường xuất hiện trong các hình thức múa cổ điển khác nhau, trong các nghi lễ tôn giáo hàng ngày và các tư thế yoga

2.4 Lễ hội Ấn Độ

Ấn Độ là đất nước có nhiều lễ hội do sự phổ biến của các tôn giáo. Người Hồi giáo ăn mừng lễ Eid; người theo đạo Cơ đốc ăn mừng Giáng sinh và Thứ Sáu Tuần Thánh; người theo đạo Sikh có Baisakhi (thu hoạch mùa màng) và ngày sinh nhật của các Guru; người theo đạo Hindu có Diwali, Holi, Makar Sakranti; người theo đạo Jain có Mahavir Jayanti, những người theo đạo Phật ăn mừng lễ Phật Đản.

Lễ hội Holi diễn ra vào tháng Ba đầy màu sắc
Lễ hội Holi diễn ra vào tháng Ba đầy màu sắc

 

2.5 Văn hóa Ấn Độ gia đình chung

Ngoài ra, trong văn hóa Ấn Độ còn tồn tại khái niệm về một gia đình chung, với toàn bộ gia đình (cha mẹ, vợ, con cái và trong một số trường hợp là họ hàng) đều sống cùng nhau. Điều này chủ yếu là do tính chất gắn kết của xã hội Ấn Độ, đồng thời cũng được cho là giúp giải quyết áp lực và căng thẳng.

Người Ấn Độ sống cùng nhau trong một đại gia đình lớn
Người Ấn Độ sống cùng nhau trong một đại gia đình lớn

2.6 Ăn chay

Ăn chay là một phần không thể thiếu trong văn hóa Hindu. Fasts (Vratas/Upvaas) hay nhịn ăn là một cách thể hiện sự chân thành và quyết tâm, hoặc bày tỏ lòng biết ơn với các vị Thần và Nữ thần. Trong những dịp tôn giáo khác nhau người dân khắp cả nước sẽ kiêng ăn. Một số người cũng nhịn ăn vào các ngày trong tuần để cầu nguyện cho một vị Thần hoặc Nữ thần cụ thể nào đó gắn liền với ngày cụ thể đó. Người ta tin rằng làm như vậy, bạn đang tước đi nhu cầu cơ bản cần thiết của cơ thể và do đó, trừng phạt bản thân để tẩy sạch những tội lỗi mà bạn đã phạm cho đến ngày nhịn ăn.

Ăn chay
Ăn chay

Có hai kiểu nhịn ăn khác nhau trong Ấn Độ giáo. Upvaas là những đợt nhịn ăn được thực hiện để thực hiện lời thề, trong khi vratas là những đợt nhịn ăn được thực hiện để tuân theo các nghi lễ tôn giáo.

2.7 Bò thánh

Bò được coi là con vật linh thiêng trong văn hóa Ấn Độ. Bò được tôn thờ như một hình tượng của người mẹ và là hình ảnh đại diện cho sự hào phóng của Đất Mẹ. Chúa Krishna, người lớn lên là người chăn bò thường được miêu tả là người thổi sáo giữa những con bò và Gopis (cô hầu gái) nhảy theo giai điệu của ông. Điều thú vị là chúa Krishna còn được biết đến với cái tên “Govinda” hoặc “Gopala”, có nghĩa là “người bạn và người bảo vệ con bò”, thế nên bò có một ý nghĩa tốt lành trong tôn giáo và văn hóa Ấn Độ.

Trong Kinh Vệ Đà, nhiều câu khác nhau đã nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ và chăm sóc bò. Bò là nguồn sữa duy trì sự sống. Ngay cả phân bò cũng là nguồn nhiên liệu thiết yếu và tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là ở vùng nông thôn Ấn Độ. Giết bò hoặc ăn thịt bò được coi là một tội lỗi. Do đó, khách  du lịch Ấn Độ  có thể thấy được rằng một số bang đã cấm giết mổ bò theo luật.

Ngày nay con bò gần như đã trở thành biểu tượng của Ấn Độ giáo
Ngày nay con bò gần như đã trở thành biểu tượng của Ấn Độ giáo

2.8 Kiến trúc đền Ấn Độ

Hầu hết các ngôi đền tại Ấn Độ đều nằm dọc theo các đường sóng từ trường của Trái đất, giúp phát huy tối đa nguồn năng lượng tích cực sẵn có. Tấm đồng (được gọi là Garbhagriha hoặc Molasthan) được chôn dưới thần tượng chính sẽ hấp thụ và cộng hưởng năng lượng ngầm này với môi trường xung quanh. Đi đền thường giúp có tinh thần tích cực và thu được những năng lượng tích cực, từ đó dẫn đến hoạt động lành mạnh hơn.

Một trong những phong tục và truyền thống trong văn hóa Ấn Độ là phải tắm trước khi vào chùa hoặc ít nhất là rửa tay chân để gột rửa bản thân khỏi những suy nghĩ tiêu cực và ảnh hưởng xấu.  MIA.vn  lưu ý bạn nên chuẩn bị trang phục lịch sự trong  vali  để đi thăm đền. Lý tưởng nhất là phụ nữ nên mặc áo sơ mi và váy hoặc quần dài đến bắp chân hoặc mắt cá chân để có thể ngồi bắt chéo chân thoải mái trên sàn. Đàn ông nên mặc quần tây và áo sơ mi. Tránh mặc đồ da hoặc da động vật dưới bất kỳ hình thức nào vì điều này gây khó chịu cho những người theo đạo Hindu. Bạn cũng cần phải tháo giày dép trước khi vào nơi thờ cúng để ngăn bụi bẩn xâm nhập vào không gian linh thiêng.

Hầu hết các ngôi đền tại Ấn Độ đều được xây theo các đường sóng từ trường của Trái đất
Hầu hết các ngôi đền tại Ấn Độ đều được xây theo các đường sóng từ trường của Trái đất

 

2.9 Chữ Vạn

Truyền thống và kinh điển Ấn Độ chứa đựng nhiều dấu hiệu và biểu tượng khác nhau với nhiều ý nghĩa. Ví dụ, việc sử dụng chữ Vạn là biểu tượng của thần Ganesha. Chữ Vạn biểu thị bốn kinh Veda, bốn chòm sao hoặc bốn mục đích chính mà con người theo đuổi.

Chữ Vạn
Chữ Vạn

Trong Ấn Độ giáo, nó là một dấu hiệu tốt lành biểu thị sự thịnh vượng và may mắn, do đó nó được trưng bày trong các lễ hội tôn giáo

2.10 Trang phục Ấn Độ

Phụ nữ Ấn Độ thường mặc “sari”. Sari là một tấm vải đơn và không cần khâu, dễ làm và thoải mái khi mặc, đồng thời cũng tuân thủ các nghi thức tôn giáo. Ban đầu nó bắt đầu như một truyền thống của đạo Hindu nhưng đã lan rộng sang tất cả các tôn giáo. Đàn ông Ấn Độ thuộc mọi tín ngưỡng thì mặc “Kurta-Pyjama” tiện dụng hơn và “Sherwani” trong những dịp trang trọng.

Trang phục truyền thống của nam và nữ Ấn Độ
Trang phục truyền thống của nam và nữ Ấn Độ

2.11 Ẩm Thực Ấn Độ

Thức ăn và ẩm thực không chỉ là một phần không thể thiếu trong văn hóa Ấn Độ. Phong cách nấu ăn khác nhau tùy theo từng vùng, mặc dù có điểm chung là sử dụng rộng rãi các loại gia vị và thảo mộc. Theo  kinh nghiệm du lịch , bạn có thể thấy món ăn phổ biến ở Gujrati Nam Ấn Độ và Rajasthani đồ ăn chay.

Ẩm thực Ấn Độ liên tục được đưa vào danh sách ẩm thực trên toàn thế giới
Ẩm thực Ấn Độ liên tục được đưa vào danh sách ẩm thực trên toàn thế giới

 

2.12 Sử thi

Văn học Ấn Độ có thể bắt nguồn từ những sử thi vĩ đại được viết dưới dạng thơ, kịch, truyện. Sử thi Hindu nổi tiếng nhất là Ramayana và Mahabharata. Mahabharata của Ved Vyasa là bài thơ dài nhất viết bằng tiếng Phạn. Cả hai sử thi này đều được viết nhằm nêu bật các giá trị nhân văn về sự hy sinh, lòng trung thành, sự tận tâm và sự thật. Đạo đức của cả hai câu chuyện đều biểu thị nét văn hóa Ấn Độ tôn vinh chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

Mahabharata là bộ sử thi Ấn Độ về triết lý của nghiệp báo
Mahabharata là bộ sử thi Ấn Độ về triết lý của nghiệp báo

 

Có hàng ngàn truyền thống và văn hóa ở Ấn Độ đang chờ bạn khám phá trong chuyến hành trình của mình. Nhìn chung mấu chốt của xã hội và văn hóa Ấn Độ luôn là cư xử đúng mực, lịch sự, tôn trọng người khác và cùng nhau tiến bộ.

bởi Quốc Cường vào | 20 lượt xem

Có thể bạn muốn xem