5 Mẹo Dọn Nhà Ngày Tết Hay Nhất Định Bạn Nên Lưu Lại Để Nhớ
5 Mẹo Dọn Nhà Ngày Tết Hay Nhất Định Bạn Nên Lưu Lại Để Nhớ

Nhớ nguyên tắc 80/20

mẹo dọn nhà ngày tết. Nguyên tắc này có nghĩa là cần bỏ đi những đồ vật mà 80% thời gian qua bạn không dùng, không chạm tay tới, chỉ giữ lại 20% những đồ vật mà bạn thực sự dùng 80% thời gian của mình. Ví dụ như một cuốn tài liệu bạn đã đọc rồi và suốt năm qua bạn chẳng bao giờ ngó đến, hay một cái áo cũ mà chừng 2 năm nay bạn mới nhớ ra… Tất cả là những thứ không nên giữ lại.

Cũng có một lời khuyên khá cực đoan hơn, đó là cái gì mà trong suốt 6 tháng qua bạn không dùng thì ngày Tết nên bỏ đi, đồ vật gì gần Tết cầm lên rồi nghĩ không biết bao giờ dùng nhỉ cũng nên loại, hoặc kể cái những thứ mà gia đình đã quên xài thì cũng nên cân nhắc bỏ. Tuy nhiên, cần lưu ý, đồ vật bỏ đi ở đây không có nghĩa là mang ra thùng rác hay đốt đi nhé, mà chúng ta có thể cho vào một túi, hộp để tặng lại bạn bè, người thân hoặc mang đến những quỹ từ thiện để quyên góp. 

Để áp dụng nguyên tắc này hiệu quả, tất cả chúng ta đều cần phải "can đảm", "quyết liệt", "dứt khoát". Và nếu bạn có 3 điều này, thì chắc chắn nguyên tắc 80/20 sẽ thành công ngay. 

mẹo dọn nhà ngày Tết
Dọn nhà nhớ nguyên tắc 80/20 nhé. 

Dọn nhà đón Tết bắt đầu bằng đồ vật to

Theo các chuyên gia tổ chức đời sống, để dọn nhà ngày Tết trở nên vui vẻ hơn thì hãy lên tình thần bằng “việc lớn” đó là dọn dẹp những đồ vật có kích thước lớn. Ví dụ, chiếc tủ giữa phòng khách cần lau chùi thì cả nhà cùng xúm tay “1, 2, 3” và làm đi nào, hay một chồng đồ phế thải trong bếp cần bỏ đi thì hãy bỏ trước.

Chính việc “chạy đà” hợp lý này sẽ giúp đoạn đường dọn nhà phía sau trở nên nhẹ nhàng. Sau khi đã làm được việc khó với những món đồ lớn, thì những việc nhỏ với những món đồ nhỏ sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

mẹo dọn nhà ngày Tết
Hãy bắt đầu với những đồ vật to để lấy tinh thần. 

Đồ cũ đâu, dọn thôi!

Mục đích của việc dọn nhà ngày Tết đó là tống cựu nghinh tân, cầu mong may mắn, hạnh phúc trong năm mới, do đó những đồ cũ cần được bỏ đi để thay thế đồ mới. Tuy nhiên, điều cần thiết lúc này là xác định “đồ nào cũ?” Hay lại quay lại bài toán đồ nào vẫn còn tiếc? Theo các chuyên gia, đồ cũ là đồ không mang thêm chút giá trị nào cho gia đình bạn. Nên nhớ “thêm giá trị” chứ không phải “vô giá trị” nhé.

Tức là, một chiếc ghế cũ có thể còn giá trị nhưng nếu ở trong nhà cũng chẳng mang thêm giá trị gì thì nên bỏ đi thôi. Hoặc những bộ đồ áo cũ yên vị từ hai năm nay rồi thì có mang thêm giá trị cho bạn không? Câu trả lời là không, hãy bỏ đi. Thật mạnh dạn - đừng tiếc. 

đồ cũ
Tết phải thay thế đồ cũ bằng đồ mới. 

Những thứ mua mà không xài

Trong ngôi nhà chúng ta có rất nhiều thứ chúng ta mua lúc cao hứng mà không hề xài đến. Ví dụ các đợt giảm giá lúc Giáng Sinh như đợt Giáng Sinh mới rồi, các ngày “sale sập sàn” cho cuối năm được rao ép từ hồi tháng 11,...chúng ta nghĩ mình "có tầm nhìn xa" chuẩn bị trước, nhưng lại thường gom đồ về rất nhiều nhưng rồi…để đó. Vậy thì cuối năm là dịp tốt để  dọn nhà cửa  và nên lưu ý dọn luôn những món mua mà không dùng này. Bạn hãy bỏ chúng vào thùng đem tặng ai đó, hoặc bán rẻ lại cho những người có nhu cầu hơn để có thêm chi phí sắm đồ mới cần thiết hơn. Nên nhớ, với đồ mua mà không xài chớ để lại thêm chật nhà, đặc biệt trong ngày Tết bạn nhé. 

đồ mua không xài
Đồ nào mua không xài cũng cần dọn dẹp để lấy không gian. 

Thử thách đồ vật một đêm

Sau khi đã phân loại đồ vật vào 3 thùng ở trên, bạn đừng vội mang đi đốt hay cho vào thùng rác tất cả. Thay vào đó, hãy để những đồ vật đã dọn này “sống” trong nhà qua một đêm. Đây là một thử thách khá thú vị, nhằm giúp các chủ nhà cân bằng lại cảm xúc của mình, vì khi dọn nhà ngày Tết chúng ta thường có những quyết định… sai lầm.

Cụ thể, sau một đêm ngủ dậy, chúng ta xem mình có thể sống thiếu những đồ vật đã phân loại kia không? Nếu câu trả lời là có, tức sống mà không cần những đồ vật đó thì chớ chần chừ, hãy vứt bỏ đi càng nhanh càng tốt. Còn nếu câu trả lời là không, tức sống mà vẫn cần những đồ vật trong những hộp dọn sẵn, thì chúng ta vẫn còn cơ hội lấy lại.

Thử thách đồ vật một đêm chính là tạo thêm cơ hội cho chúng ta đấy! 

lưu ý dọn nhà
Đồ vật dọn xong để qua một đêm thử thách xem có cần thiết không bạn nhé. 

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 169 lượt xem

Có thể bạn muốn xem