Bật Mí Những Bí Mật Về Thiết Kế Rập Trong May Mặc
Bật Mí Những Bí Mật Về Thiết Kế Rập Trong May Mặc

Trong ngành thời trang may mặc, thuật ngữ “rập quần áo” đã tồn tại từ rất lâu và không còn là điều xa lạ nữa. Tuy nhiên hầu như chỉ có dân trong nghề mới có thể hiểu rõ thuật ngữ này, còn đối với người ngoài nghề hoặc dân nghiệp dư bước đầu tìm tòi học may chắc hẳn vẫn còn là điều mới mẻ. Vậy rập là gì? Thiết kế rập là như thế nào?  Rập đóng vai trò gì trong việc may mặc? Tất tần tật những câu hỏi và hãy cùng  BBcosplay giúp bạn trả lời những câu hỏi này nhé.

RẬP QUẦN ÁO LÀ GÌ

Rập được hiểu đơn giản là mẫu thiết kế được cắt sẵn và định hình khuôn trên giấy rập, dựa theo sản phẩm may mặc chuẩn đến từng số đo chi tiết. Những mẫu rập này được làm bằng giấy bìa có độ dày vừa phải, dễ vẽ và dễ cắt. Với rập thiết kế mẫu này nhân công chỉ cần trải vải bên dưới rập, định hình khéo léo, cắt và may ráp từng bộ phận lại với nhau là có thể sản xuất được một bộ quần áo với số đo, form áo chuẩn chỉnh.

thiết kế rập
thiết kế rập

Bên cạnh đó, rập được dùng để cắt vải với số lượng lớn và có thể tái sử dụng nhiều lần cho việc sản xuất trong lĩnh vực may mặc, giúp công nhân may hoặc nhà thiết kế thời trang tiết kiệm được thời gian và nguyên vật liệu.

CÁC PHÂN LOẠI RẬP TRONG MAY MẶC

Trong lĩnh vực thời trang may mặc, tùy thuộc vào nhu cầu nguyện vọng về sản phẩm mà các  xưởng quần áo sẽ tạo ra những loại rập khác nhau để đáp ứng mọi yêu cầu. Những loại rập phổ biến được ưa chuộng hiện nay:

CÁC PHÂN LOẠI RẬP TRONG MAY MẶC
các phân loại rập trong may mặc

– Rập thành phẩm: Là loại rập được sử dụng với mục đích lấy dấu ở các vị trí đường may ráp tại những chi tiết của sản phẩm, thường được dùng để lấy dấu những điểm quan trọng như khuy nút, pen,… Bên cạnh đó rập còn được dùng để dựng, cắt mex.

– Rập bán thành phẩm: Là loại rập thích hợp cho việc giác sơ đồ và cắt mẫu để may trang phục trong các xưởng may.

CÁC LOẠI GIẤY CẮT RẬP PHỔ BIẾN

Giấy cắt rập có nguồn gốc từ giấy tái chế hoặc bột giấy từ các loại gỗ mềm sau khi đã được xử lý kỹ càng. Màu sắc đặc trưng của giấy cắt rập là màu vàng nâu đục tự nhiên, đảm bảo những yêu cầu về kỹ thuật cũng như độ bền màu, sự mịn màng vừa đủ.

Có rất nhiều loại giấy được dùng để thiết kế rập tại các xưởng may  hiện nay:

– Giấy Kraft
Đây là loại giấy rập được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực may mặc, có màu nâu nhạt, chất liệu dẻo dai nhưng hơi đanh và tương đối thô. Ngoài ra giấy Kraft có khả năng thấm mực cực tốt, thuận tiện cho việc vẽ mẫu thiết kế trên bề mặt giấy. Bên cạnh đó, giấy Kraft còn có ưu điểm nổi bật là thân thiện, lành mạnh với môi trường tự nhiên.

Giấy Kraft
Giấy Kraft

– Giấy Pelure
Giấy Pelure là loại giấy được cán mỏng, có thành phần chủ yếu là những sợi bông tinh khiết, trọng lượng thông thường của mỗi cuộn giấy là từ 14g/m2 – 20g/m2. Đặc điểm nổi bật của giấy Pelure là độ mỏng nhẹ tuyệt đối và có khả năng chống ẩm tốt, vì thế loại giấy này được ứng dụng nhiều trong các xưởng may gia công và các xưởng giày da.

Giấy Pelure
Giấy Pelure

– Giấy Duplex
Giấy Duplex cũng là một trong những loại giấy rập được ưa chuộng tại các  xưởng may thời trang , được sản xuất bởi công nghệ tráng phủ bề mặt hiện đại, một mặt được phủ bóng và một mặt không, đảm bảo về độ mịn màng, trơn láng. Đặc điểm của loại giấy này là khá cứng, tuy nhiên có mức độ bám mực tốt. Bên cạnh đó, giấy Duplex còn được thiết kế với nhiều kích thước đa dạng khác nhau nhằm phục vụ mục đích tiêu dùng, không chỉ được ứng dụng trong ngành may mặc mà còn dùng được trong một số ngành nghề khác.

Giấy Duplex
Giấy Duplex

– Giấy đục lỗ
Đây là loại giấy được sản xuất từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau như bột giấy tái sử dụng, bột pha, bột tinh chế. Đặc trưng của giấy đục lỗ là không quá dày cũng không quá mỏng, nhưng đáp ứng được đa dạng trang phục khác nhau như đồ thể thao, đồ bảo hộ lao động,…Chính vì thế sử dựng giấy đục lỗ trong quá trình sản xuất may mặc giúp đẩy nhanh tốc độ tiến trình và tăng năng suất, hiểu quả công việc hơn và tiết kiệm được đáng kể chi phí của các  xưởng may .

Giấy đục lỗ
Giấy đục lỗ

– Giấy giác mẫu
Giấy giác mẫu được sản xuất từ bột giấy nguyên thủy, bột giấy tái chế hoặc bột giấy pha chế vì vậy có màu sắc cực kỳ đa dạng. Bản chất của giấy giác mẫu là độ mịn đều trên toàn bề mặt, độ ẩm vừa phải, độ dày mỏng đa dạng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu sản xuất của  xưởng may . Ngoài ra chất liệu giấy còn có khả năng bám mực cực tốt, mực in rõ nét với độ chính xác cao giúp thuận tiện trong việc sản xuất, định vụ các sản phẩm may mặc.

Giấy giác mẫu
Giấy giác mẫu

THIẾT KẾ RẬP LÀ GÌ

Trong công nghiệp sản xuất may mặc, cụ thể là các xưởng may quần áo , thiết kế rập (ra rập) là công đoạn vô cùng quan trọng, bởi đây là bước đầu tiên để có thể tạo ra các sản phẩm chất lượng theo đúng yêu cầu vóc dáng của từng người khác nhau tương ứng với kích thước các rập.

THIẾT KẾ RẬP LÀ GÌ
thiết kế rập là gì

Thiết kế rập được hiểu đơn giản là hoạt động tạo ra một bản vẽ khuôn mẫu kỹ thuật ứng dụng trong may mặc. Từ chính bản vẽ khuôn mẫu đó nhân công sẽ tiến hành cắt  từng bộ phận và may ráp các chi tiết thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Đồng thời, sau khi bản vẽ khuôn rập mẫu gốc được hoàn thành thì sẽ được nhân bản lên nhiều bản sao cùng nhiều màu sắc khác nhau giúp ứng dụng với đa dạng thiết kế.

CHỨC NĂNG CỦA RẬP THIẾT KẾ

Đối với các  xưởng may gia công theo yêu cầu , đơn hàng tiếp nhận hàng ngày thường có số lượng từ hàng chục, hàng trăm thậm chí lên tới hàng nghìn sản phẩm, không phải chỉ đơn thuần là một sản phẩm may một lần. Đồng thời cũng có khá nhiều đơn hàng có cùng thông số may quần áo với nhau, thay vì nhân công phải đo đi vẽ lại mỗi lần một cách phức tạp, làm tốn thời gian, chi phí và cả nguyên vật liệu thì việc ứng dụng rập thiết kế vào quá trình sản xuất đem lại lợi ích về tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân công khi chỉ cần dùng lại mẫu rập đã cắt áp lên vải và may ráp từng bộ phận với nhau là đã cho ra được một sản phẩm hoàn chỉnh.

CÔNG VIỆC CỦA MỘT NHÂN CÔNG THIẾT KẾ RẬP

Trong lĩnh vực thời trang may mặc, thiết kế rập là một trong những hoạt động có vai trò quan trọng góp phần tạo ra và hoàn thiện sản phẩm. Chính vì thế, hầu hết các doanh nghiệp  nhận may gia công  đều đưa ra những yêu cầu cao về kiến thức chuyên môn, nắm vững quy tắc thiết kế và kỹ thuật sản phẩm đối với các nhân công thiết kế rập. Bởi một lý do đó là mẫu đầu tiên được tạo ra chất lượng thì các bản sao khác mới đảm bảo được sự hoàn hảo, thu hút sự quan tâm của khách hàng và giúp doanh nghiệp thu về lợi nhuận cao.

undefined

Nhân viên thiết kế rập là người đảm nhiệm việc tạo ra những mẫu vật lý dựa vào bản vẽ thiết kế hoặc mô hình thiết kế đã có sẵn, sau đó sử dụng nó để nhân công may mặc sản xuất thành sản phẩm đại trà.

Những công việc chi tiết mà một nhân công thiết kế rập phải thực hiện tại xưởng may quần áo  được kể đến là:
– Bàn bạc, trao đổi với nhà thiết kế để tìm hiểu về thông tin và yêu cầu của sản phẩm.
– Bắt đầu chia nhỏ những chi tiết trong bản thiết kế và sử dụng phần mềm chuyên dụng để tạo ra rập mẫu ở hình thức bản thô.
– Tiến hành đo và cắt rập mẫu dựa trên số liệu đã có trên bản thiết kế.
– Kiểm tra, đối chiếu để chọn lọc mẫu rập đạt tiêu chuẩn về hình dáng và kích thước.
– Làm việc với nhà thiết kế để tổng duyệt sản phẩm lần cuối sau đó tiến hành may thành phẩm.

NHỮNG PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ RẬP HIỆN NAY

Nhờ sự phát triển không ngừng của thời đại 4.0 “Công nghệ hóa – Hiện đại hóa đất nước”, mà ngày nay chúng ta có cơ hội tiếp cận, sử dụng máy móc thiết bị hiện đại phục vụ mọi ngành nghề. Trên thực tế, các xưởng may quần áo thời trang có hai cách phổ biến để thiết kế rập đó chính là thiết kế bằng tay hoặc thiết kế bằng máy tính.

THIẾT KẾ RẬP BẰNG TAY:

Đây được xem là phương pháp thiết kế rập truyền thống, những công cụ đi kèm khi thực hiện phương pháp này chính là kéo, bút chì, giấy cứng, bút màu, thước kẻ. Với phương pháp này đòi hỏi người nhân công phải nắm vững những kiến thức về thiết kế rập, ngoài ra còn phải có cả tư duy và đầu óc sáng tạo cao để có thể tự tay tạo ra được một sản phẩm hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, khi thực hiện phải đảm bảo tinh thần tập trung cao độ cùng với sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, bởi đối với phương pháp thiết kế rập bằng tay thì bản thân nhân công phải tự căn chỉnh lề giấy rập, tự vẽ và đo đạc chính xác các chi tiết gây mất thời gian. Chính vì thế trong thời buổi công nghệ hiện đại ngày nay các xưởng may gia công thường không ưa chuộng phương pháp này.

THIẾT KẾ RẬP BẰNG TAY:
thiết kế rập bằng tay

THIẾT KẾ RẬP BẰNG MÁY TÍNH:

Với phương pháp này đòi hỏi nhân công phải có kiến thức về công nghệ, nắm chắc được các bước sử dụng phần mềm về chuyên ngành may mặc như Optitex hoặc Gerber,… Việc ứng dụng công nghệ máy tính và phần mềm chuyên dụng cho phép thoải mái nhảy size, chạy sơ đồ giúp việc thiết kế trở nên hiệu quả hơn, tạo ra được sản phẩm có độ chính xác cao, vừa nhanh chóng tiết kiệm thời gian và chi phí hơn so với phương pháp thiết kế rập thủ công bằng tay.

THIẾT KẾ RẬP BẰNG MÁY TÍNH
THIẾT KẾ RẬP BẰNG MÁY TÍNH

Xưởng may  MVR hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về thiết kế rập trong may mặc. Xưởng may gia công theo yêu cầu MVR là một trong những xưởng may áo có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này, được khách hàng tin tưởng lựa chọn nhờ sự uy tín, chuyên nghiệp trong quá trình làm việc cùng những chính sách trong quá trình từ đặt may đến chính bảo hành rõ ràng, minh bạch.

BBcosplay là xưởng may thời trang sở hữu hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ sản xuất hiện đại đảm bảo mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng và hoàn hảo nhất trên thị trường. Với đa dạng thiết kế, kiểu dáng, chất liệu vải sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra chính sách bảo hành luôn mang lại sự yên tâm và hài lòng tuyệt đối dành cho mỗi khách hàng. Đây cũng là điểm mạnh giúp Maverick giữ chân được những khách hàng cũ và nhận được sự tin tưởng từ các khách hàng mới khi chọn đặt may áo hoodie trên thị trường Việt Nam.

bởi Quốc Cường vào | 52 lượt xem

Có thể bạn muốn xem