Các Loại Hán Phục Cổ Điển Của Các Triều Đại Khác Nhau Ở Trung Quốc

Hanfu là quốc phục truyền thống của Trung Quốc. Nó bao gồm một loạt các thời gian. Các triều đại khác nhau có phong cách Hán phục khác nhau.

Bài viết này sẽ phân loại các phong cách Hán phục cổ điển nhất của mỗi triều đại để bạn có thể nhanh chóng hiểu được các phong cách Hán phục cổ điển của mỗi triều đại.

Nhà Tần và nhà Hán

Nhà Tần và nhà Hán là hai triều đại thống nhất trong lịch sử Trung Quốc, là thời kỳ đế quốc đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Sau khi thống nhất Trung Quốc vào thời nhà Tần, hệ thống trang phục được thiết lập và nghi thức tiêu chuẩn của trang phục Hán đã rõ ràng hơn.

Trang phục của nhà Tần và nhà Hán chủ yếu là kế thừa ảnh hưởng của nhà Chu, vẫn lấy áo choàng làm kiểu trang phục điển hình, chủ yếu được chia thành tàu thẳng và tàu cong. Trong cuộc sống hàng ngày, sự khác biệt giữa nam và nữ không đáng kể. Cả nam và nữ đều mặc áo rộng với ve áo lớn. Sự khác biệt là nam giới thắt lưng bằng da quanh eo, trong khi phụ nữ chỉ buộc bằng ruy băng.

Nhà Ngụy và nhà Tấn

Trong các triều đại Wei và Jin, chịu ảnh hưởng của chính trị xã hội, kinh tế và văn hóa, phong cách của Hanfu rất tự do và thoải mái, đơn giản và tao nhã, nhẹ nhàng và tao nhã.

Áo thường dáng suông, cổ tay rộng, hoa văn đơn giản, chủ yếu dựa trên cách phối màu. Phần thân dưới phức tạp hơn, chủ yếu dạng váy nhưng nhìn tổng thể vẫn tự nhiên và thanh lịch.

Nhà Đường

Vào thời nhà Đường, vì bầu không khí xã hội “quốc thái dân an” và sự coi trọng cái đẹp, phong cách Hán phục lúc bấy giờ có thể nói là nở rộ.

Đường làm Hanfu đã kế thừa nhiều đặc điểm của trang phục của các triều đại trước, chẳng hạn như trang phục tỉ mỉ của nhà Chu, trang phục tao nhã của triều đại Wei và Jin, và trang phục sống động của triều đại nhà Hán.

Trên cơ sở này, nó đã xây dựng nên một thời đại thịnh vượng tươi đẹp và cảm động của nhà Đường với sự duyên dáng và tráng lệ độc nhất vô nhị cùng nhiều kiểu trang điểm lộng lẫy, khiến Hán phục đời Đường vẫn được yêu thích đặc biệt.

Đường – Qixiong Ruqun (齐胸襦裙)

Qixiong Ruqun rất nổi tiếng vào thời nhà Đường thịnh vượng. Phần trên là áo một lớp, phần dưới thường phối với chân váy xếp ly, chân váy phá cách, chân váy màu,… Bất kể cái nào, nó có thể phù hợp với một hương vị khác.

Đường – Qiyao Ruqun (齐腰襦裙)

Qiyao Ruqun có thể được chia thành Jiaoling Qiyao Ruqun (交领齐腰襦裙) và Zhiling Qiyao Ruqun (直领齐腰襦裙). Theo người mặc, nó có thể được chia thành Qiyao Ruqun của phụ nữ và Qiyao Ruqun của nam giới.

Tang – Tanling Ruqun (坦领襦裙) Thời đại nhà Đường

Vì văn hóa Hồ đã được phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp ở thời nhà Đường, nên việc phụ nữ thời nhà Đường mặc quần áo ngắn tay đã trở thành mốt.

Các tính năng của Tanling Ruqun (坦领襦裙) được kế thừa từ triều đại nhà Tùy. Nó thường bó sát, với cổ áo màu nâu và tay áo hẹp, nhưng độ mở của áo khoác tăng dần, tôn lên đường cong ngực của phụ nữ.

Tang – Yuanling Robe (圆领袍)

Bởi vì vào thời cổ đại, hình thức Hán phục phổ biến nhất được mặc bởi các hoàng đế và quan chức là áo choàng cổ tròn (Yuanling Robe). Phương pháp mặc của nó rất tuyệt vời. Nó có thể được mặc theo kiểu cổ tròn, hoặc có thể mở cổ áo theo kiểu Hu Fu.

Công việc của chiếc áo choàng cổ tròn cũng tích hợp các đặc điểm của các nhóm dân tộc khác nhau, với đầy đủ cảm giác cổ điển. Một chiếc quần dài có thể được mặc bên trong áo choàng cổ tròn như một lớp bên trong, và nên thêm một chiếc thắt lưng da ở giữa để xử lý phần cuối. Cái nhìn tổng thể là tự nhiên và không gò bó.

Hơn nữa, nó không chỉ là hình dạng mà nam giới có thể mặc mà còn là hình dạng mà phụ nữ thường mặc. Những người bạn cẩn thận cũng có thể thấy rằng nhiều bức tranh tường có các cung nữ mặc áo choàng cổ tròn.

Nhà Tống

Vào thời nhà Đường, bầu không khí cởi mở và trang phục hấp thụ nhiều đặc điểm của Hu Fu. Tuy nhiên, vào thời nhà Tống, người ta chuyển sang ủng hộ sự thanh đạm và tao nhã. Vì vậy, phong cách ăn mặc thời kỳ này đơn giản và kín đáo hơn.

Song Bei Zi, song Ku và song Baidie váy (百迭裙) là ba trang phục hàng ngày chính trong triều đại nhà Tống.

Bài hát – Beizi/Song Ku (褙子/宋裤)

Bài hát – Beizi/Váy Baidie (褙子/百迭裙)

Bài hát – Yuanling Robe (圆领袍)

Nam giới thời Tống cũng mặc áo choàng cổ tròn. Sự khác biệt giữa áo choàng cổ tròn trong thời nhà Tống và thời nhà Đường là gì?

Cổ áo tròn thời Tống trông thư sinh hơn. Nó không chỉ có thiết kế khuy cổ mà còn có cổ áo phẳng và viền cổ rộng hơn, có thể để lộ trang phục bên trong.

So với còng đóng ở thời Đường, còng ở thời Tống sẽ rộng hơn và giản dị hơn.

Nhà Minh

Zhu Yuanzhang, hoàng đế Taizu của nhà Minh, đã cải cách hệ thống trang phục theo truyền thống của dân tộc Hán. Hán phục thời kỳ này không chỉ mang phong cách giản dị của nhà Tống mà còn kế thừa nét duyên dáng của nhà Đường. Nó đã rất đẹp.

Từ thời cận đại đến hiện đại, trang phục dân tộc của các dân tộc Triều Tiên, Lưu Cầu và Kinh (Hangul, Ryukyu, and Yue Costumes) cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc từ trang phục của triều đại nhà Minh.

Minh – Aoqun (袄裙)

Yuanling Aoqun có kiểu dài và kiểu ngắn. Phổ biến nhất là một phong cách ngắn. Cách mặc này phù hợp với áo khoác và váy. Áo khoác phía trên được xử lý bằng tay áo Pipa, và phần dưới là váy mặt ngựa. Nói chung, kiểu cổ tròn được thêu hoa văn hình tròn ở ngực, bổ sung cho nhau.

Ming – Áo bào Yuanling (圆领袍)

Vừa rồi chúng ta đã thấy những chiếc áo choàng cổ tròn của các triều đại nhà Đường và nhà Tống. Chúng ta hãy xem những chiếc áo choàng cổ tròn của triều đại nhà Minh?

Trên thực tế, có rất ít điểm tương đồng giữa áo choàng cổ tròn của nhà Minh và của nhà Đường, ngoại trừ cổ áo tròn. Không chỉ cổ tay áo được làm rộng hơn mà phong cách tổng thể cũng hướng đến sự thanh lịch và tự nhiên. Nói chung, một khăn thắt lưng cung điện được buộc ở thắt lưng. Để phân biệt với các triều đại trước, nó cũng có tên riêng, gọi là Panlingpao (盘领袍).

Ming – Zhishen (直身)

Zhishen là một loại trang phục chính thức trong triều đại nhà Minh. Vào thời nhà Minh, Zhishen có đẳng cấp cao, ngự lâm quân lấy Zhishen làm lễ phục.

Zhishen trang trọng hơn một chút so với áo choàng Đạo giáo trong các dịp. Nó rất giống với kéo và phân tán, và có hai tai giống như con lắc ở cả hai bên.

Ming – Yesa (曳撒)

Là một trong những trang phục của nam giới trong triều đại nhà Minh, nó là quần áo hàng ngày được mặc bởi hoàng đế, con trai của ông và tất cả các quan chức dân sự và quân sự.

Mảnh phía trước của Yesa (曳撒) được cắt riêng và mảnh phía sau là một mảnh nguyên vẹn. Nếp gấp mặt ngựa được thực hiện dưới thắt lưng. Có nếp gấp nhỏ phía trên nếp gấp lớn và hai miếng tai ngựa lần lượt ở bên trái và bên phải.

Ming – Bộ quần áo cá chuồn (飞鱼服)

Bộ đồ cá bay là một loại quần áo được cung cấp bởi nhà Minh. Nó được gọi là “Bộ quần áo cá bay” vì có họa tiết cá bay trên đó.

Bộ đồ cá bay có thể là Yesa (曳撒), Tieli (贴里), Zhishen(直身), v.v. miễn là có hoa văn cá bay thì được gọi là bộ đồ cá bay. Vì vậy, bộ đồ cá bay không phải là một hình thức, mà là một món quà của nhà Minh.

Ming – Đạo bào (道袍)

Có nhiều phong cách Hanfu có thể kết hợp với áo choàng Đạo giáo, chẳng hạn như áo choàng hoặc Bijia. Nhiều bạn đã nghe đến từ “Áo Đạo”. Họ không biết rằng họ nghĩ rằng đó là quần áo của các tu sĩ Đạo giáo. Trên thực tế, nó không phải như vậy. Đó chỉ là một cách gọi đặc biệt của loại Hán phục này.

Từ sự đơn giản và tao nhã của các triều đại Wei và Jin đến sự tao nhã và tráng lệ của triều đại nhà Đường, và từ sự tao nhã của triều đại nhà Tống đến vẻ đẹp của triều đại nhà Minh, Trung Quốc có một lịch sử lâu dài. 

Những trang phục Hán phục khác nhau bắt nguồn từ lịch sử lâu đời này, bạn thích Hán phục của triều đại nào nhất? BBCosplay có đủ các loại hán phục các triều đại, đồ cổ trang và phụ kiện cổ trang. Xem thêm tại

Website: bbcosplay.com

Hoặc có thể đến shop xem trực tiếp tại địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, Phường 24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 0947.927.017 (Zalo/Messenger)

 

bởi Cam ✧ ⋆。˚ ୨୧ vào | 1880 lượt xem

Có thể bạn muốn xem