Đường Hành Hương Kumano Kodo 1000 Năm Tuổi Tại Nhật Bản
Đường Hành Hương Kumano Kodo 1000 Năm Tuổi Tại Nhật Bản
đường hành hương
đường hành hương

Người ta tin rằng vùng đất Kumano linh thiêng là nơi cư ngụ của những vị thần. Trong suốt hơn 1000 năm, mọi tầng lớp xã hội, bao gồm cả hoàng đế và quý tộc đã hành hương gian khổ đến Kumano.

Ngày nay, người Nhật duy trì nét văn hóa này như một phần không thể thiếu khi thực hiện các nghi thức tôn giáo nghiêm ngặt về thờ cúng và thanh tẩy.

Hành hương tại Kumano Kodo, Nhật Bản
Hành hương tại Kumano Kodo, Nhật Bản

Bạn đã sẵn sàng cho hành trình lang thang trên tuyến đường Kumano chưa? Cùng mình tìm hiểu những thông tin hữu ích trong bài viết hôm nay nhé.

Hành hương – nét văn hóa lâu đời tại Nhật Bản

Giống như đi bộ đường dài, hành hương là một cách tuyệt vời để trải nghiệm cảnh quan văn hóa độc đáo, hòa mình với thiên nhiên trong suốt chuyến du hành. Nhiều người chọn hành hương như phương thức chữa lành mới, trao cơ hội nhìn vào nội tâm, đối diện với chính mình, giao lưu với những người xung quanh.

Có nhiều tuyến đường hành hương tại Nhật. Nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến bảy con đường mòn (gọi chung là Kumano Kodo), chạy dọc Bán đảo Kii – bán đảo lớn nhất Nhật Bản, và đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Có gì trên những con đường hành hương ngàn năm tuổi?

Ngay từ trước khi tôn giáo xuất hiện ở Nhật Bản, người dân đã tôn thờ thiên nhiên và cảnh quan huyền bí nói chung của khu vực Bán đảo Kii. Những cây cao chót vót, thác nước hay những ngọn núi đều được coi là kami (các vị thần). Vì vậy, đi bộ giữa chúng là hành động thiêng liêng.

Người dân tôn thờ thiên nhiên trên các tuyến đường Kumano Kodo
Người dân tôn thờ thiên nhiên trên các tuyến đường Kumano Kodo

Len lỏi qua những thung lũng xanh tươi, mỗi con đường mòn ở Kumano đều có thể dẫn đến một ngôi làng yên tĩnh hoặc thị trấn nhộn nhịp với suối nước nóng nổi tiếng. Biển Thái Bình Dương còn ưu ái dành tặng cho người dân khu vực này nền ẩm thực đặc sắc. Trong đó, nổi danh nhất phải kể đến các món cá ngừ.

Dù có địa hình núi khó khăn, thậm chí nguy hiểm, nhiều người ở Kyoto, Osaka hay những khu vực xa hơn vẫn chọn hành hương trên Kumano Kodo. Nguyên nhân đến từ sức hút của ba ngôi đền linh thiêng Hongu Taisha, Hayatama Taisha và Nachi Taisha, được gọi chung là Kumano Sanzan. Kể từ thế kỷ 12, chúng là những ngôi đền nổi tiếng ở Nhật Bản, thánh địa của các trải nghiệm tôn giáo.

Kumano Sanzan là quần thể ba ngôi đền nổi tiếng vùng Kumano Kodo
Kumano Sanzan là quần thể ba ngôi đền nổi tiếng vùng Kumano Kodo

Ngoài việc liên kết các đền thờ với nhau, những con đường hành hương có ý nghĩa quan trọng khác. Cụ thể, nối liền khu vực Kumano với Kyoto, Koyasan (trụ sở của Phật giáo Shingon), Yoshino và Omine (trung tâm thờ cúng trên núi) và Ise (ngôi đền quan trọng nhất của Nhật Bản).

Chọn tuyến đường hành hương của riêng bạn

Không có điểm bắt đầu, cũng không có điểm kết thúc. Kumano Kodo là mạng lưới đường mòn xuyên núi cao, rừng sâu. Vì vậy, bạn có quyền tự quyết định trình tự đi bộ theo ý thích. Mức độ từ trung bình đến khó có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Con đường hoàng gia Nakahechi

Được đánh giá là tương đối dễ đi nên Nakahechi phổ biến nhất với các du khách. Điểm bắt đầu của tuyến đường là đền thờ Takijiri-oji, nơi những người hành hương thực hiện lễ rửa tội trên sông trước khi lên đường trong suốt hàng thế kỷ qua. Vượt qua chặng đường 30 km, bạn sẽ đến đền Hongu Taisha, nơi có thể quan sát thấy cổng torii lớn nhất thế giới, với chiều cao 33 mét. Ngôi đền cổ này được xây dựng vào năm 33 TCN bởi Hoàng đế Sujin, vị thiên hoàng thứ 10 của Nhật Bản. Con đường mòn Nakahechi sẽ kết thúc khi bạn đi xuống Hongu Taisha.

Tuyến đường “hoàng gia” Nakahechi
Tuyến đường “hoàng gia” Nakahechi

Tuyến đường núi Kohechi

Kết nối Kumano với quần thể chùa Phật giáo Koyasan, lộ trình trên đỉnh núi này không chỉ dài, mà còn đầy thử thách. Càng lên cao, thời tiết càng thay đổi thất thường, có mưa gió nhiều và sương mù. Vì vậy, tuyến đường này chỉ dành cho những người có kinh nghiệm và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu hành hương ở đây, bạn sẽ cần băng qua bốn con đèo dài hơn 1000 mét trên tổng quãng đường 65 km. Tuy nhiên, phần thưởng là bạn được dừng chân ở các khu định cư nhỏ nằm trong thung lũng sông, nơi có một vài suối nước nóng thú vị như Tostukawa Onsen.

Đường núi Kohechi dành cho những người có kinh nghiệm
Đường núi Kohechi dành cho những người có kinh nghiệm

Tuyến đường ven biển Ohechi

Men theo bờ biển từ Tanabe đến Nachi Taisha là tuyến đường Ohechi, hầu như đã biến mất do sự xuất hiện của những con đường hiện đại. Giai đoạn đỉnh cao (từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ 15), ước tính có hơn 30.000 người qua lại trên tuyến đường này mỗi năm. Phóng tầm mắt từ những con đèo cao của Ohechi, khung cảnh bao quát Thái Bình Dương tráng lệ sẽ hiện ra trước mắt bạn. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi thời Edo (1603-1868), tuyến đường đã thu hút nhiều nhà văn và nghệ sĩ ghé thăm. Nó được sử dụng cho cả việc thờ cúng, cũng như tham quan, du lịch.

Tuyến đường ven biển Ohechi cung cấp tầm nhìn bao quát
Tuyến đường ven biển Ohechi cung cấp tầm nhìn bao quát

Tuyến phía đông Iseji

Với chiều dài khoảng 170 km, Iseji kết nối Kumano với Đền thờ Ise ở tỉnh Mie. Giống như Ohechi, phần lớn đường mòn ven biển của Iseji đã được trải nhựa hoặc lát bằng đá cuội để tránh xói mòn do mưa lớn. Cung đường này đa dạng về địa hình, từ đường đèo núi, rừng trúc, ruộng bậc thang đến bãi biển. Ngoài ra, chỉ còn lại một vài đoạn đường mòn ngắn bằng đá hoặc đất. Trong số đó, Đèo Magose ở Thành phố Owase và Đèo Matsumoto ở Thành phố Kumano là một trong những nơi đẹp nhất.

Tham quan Kumano Kodo bằng xe bus

Những chặng đường đi bộ dài có thể khiến nhiều du khách mệt mỏi. Vì vậy, lựa chọn tham quan Kumano Kodo bằng xe buýt có thể là ý kiến hay. Xe buýt kết nối Ga Kii-Tanabe với Hongu Taisha khoảng hai giờ một lần. Chuyến đi một chiều mất từ 90 đến 135 phút và chi phí khoảng 2.100 yên.

Tham quan Kumano Kodo bằng xe buýt
Tham quan Kumano Kodo bằng xe buýt

Nếu khởi hành từ ga Shingu, có xe buýt đến Hongu Taisha một lần mỗi giờ. Với giá 1.560 yên, bạn thường mất 50 đến 75 phút cho chuyến đi một chiều.

Lưu ý rằng không phải tất cả các xe buýt đều sẽ dừng tại ba khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Kawayu, Wataze và Yunomine Onsen trước khi đến đền Hongu Taisha.

bởi Quốc Cường vào | 22 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem