Môi Trường Làm Việc Ở Nhật Bản Như Thế Nào?
Môi Trường Làm Việc Ở Nhật Bản Như Thế Nào?
môi trường làm việc ở nhật bản
môi trường làm việc ở nhật bản

Khi nhắc đến xuất khẩu lao động sang Nhật, một trong những băn khoăn chung của nhiều người là liệu môi trường làm việc ở Nhật Bản có khắc nghiệt không? Nên lưu ý điều gì để làm việc thoải mái với người Nhật?

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về văn hóa làm việc tại nơi đây, kèm một số lưu ý giúp người lao động nước ngoài làm quen với cuộc sống mới ở Nhật.

Môi trường làm việc ở Nhật Bản chuyên nghiệp
Môi trường làm việc ở Nhật Bản chuyên nghiệp

Văn hóa làm việc của Nhật Bản

Vì sao người Nhật luôn chăm chỉ?

Kể từ thời Minh Trị Duy Tân (năm 1868), người Nhật đã có mong muốn đưa quốc gia của mình sánh ngang với những nước phương Tây phát triển. Và đó là khởi nguồn của tinh thần đoàn kết tập thể, cùng nhau làm việc chăm chỉ.

Vì vậy, theo truyền thống, hầu hết các công ty đều đề cao những nhân viên cống hiến hết mình và xem nơi làm việc giống như gia đình thứ hai. Mặt khác, cũng hiếm nhân viên Nhật Bản nào ưu tiên dành thời gian cho cuộc sống riêng hơn. Sự kỷ luật, đúng giờ và tinh thần trách nhiệm ăn sâu vào tâm tính của họ từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Thậm chí, một  cuộc khảo sát của Expedia Nhật Bản  (năm 2015) cho thấy 53% người Nhật không biết họ được nghỉ phép bao nhiêu ngày mỗi năm. Và 18% nói rằng bản thân cảm thấy tội lỗi khi được nghỉ phép có lương. Mặt khác, họ cũng sợ làm chậm tiến độ công việc và gây ảnh hưởng đến những đồng nghiệp khác.

Những cải cách để tiến đến môi trường làm việc lành mạnh

Thực tế, văn hóa làm việc gian khổ của Nhật Bản đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tờ báo nổi tiếng – Japan Times đưa tin có 96 trường hợp tử vong do đau tim và đột quỵ do làm việc quá sức vào năm 2015. Cùng năm đó, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia ghi nhận 2.159 trường hợp tự tử do các vấn đề liên quan đến công việc.

Văn hóa làm việc quá giờ của người Nhật
Văn hóa làm việc quá giờ của người Nhật

Vậy nên, hiện nay, chính phủ Nhật Bản đưa ra nhiều cải cách để khuyến khích nhân viên nghỉ ngơi, duy trì văn hóa làm việc lành mạnh. Điển hình như chính sách giảm giờ làm, và tăng số ngày nghỉ phép. Theo quy định:

  • Giờ làm việc là 8 giờ/ngày và 40 giờ/tuần.
  • Nghỉ giải lao 45 phút nếu làm việc 6 giờ/ngày và nghỉ 60 phút nếu làm việc 8 giờ/ngày.
  • Nghỉ ít nhất 1 ngày/tuần.

Ngoài ra, theo luật mới có hiệu lực vào tháng 4 năm 2019, chính phủ yêu cầu nhân viên phải nghỉ phép ít nhất 5 ngày mỗi năm.

Đơn hàng đi Nhật làm việc tối đa bao nhiêu giờ một ngày?

Khi làm việc ở Nhật, bạn cũng tuân theo quy định tại nước này, làm việc 8 giờ/ngày, từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Đối với những ngành nghề còn phụ thuộc vào thời tiết (nông nghiệp, thủy sản,…), chính phủ cho phép số giờ làm việc tối đa 10 tiếng/ngày, nhưng không vượt quá 52 tiếng/tuần và 2800 tiếng/năm.

Quy định về giờ làm thêm

Theo quy định, số giờ làm thêm của người lao động không được vượt quá 50% số giờ làm thông thường trong ngày. Nói dễ hiểu, bạn đã làm việc 8 tiếng/ngày, nên bạn chỉ có thể làm thêm ít hơn 4 tiếng nữa. Vậy tổng thời gian làm trong ngày không quá 12 tiếng.

Đơn hàng đi Nhật làm việc vẫn tuân theo quy định về giờ làm
Đơn hàng đi Nhật làm việc vẫn tuân theo quy định về giờ làm

Ca đêm được tính từ 22h tối đến 6h sáng hôm sau. Và chủ lao động phải sắp xếp ca đêm không vượt quá 10 tiếng/ngày.

Lưu ý về môi trường làm việc ở Nhật Bản

Thực tế, người Nhật không khó tính. Nhưng để hợp tác thoải mái với họ, có một số lưu ý bạn cần nắm.

Tính kỷ luật

Người Nhật rất kỷ luật và chú ý đến từng chi tiết. Do đó, lao động sang Nhật làm việc phải rèn luyện tính đúng giờ, chấp hành đúng các quy định tại nơi làm việc. Cũng nhờ sự kỷ luật này mà các tổ chức mới vận hành hiệu quả và đưa nền kinh tế Nhật Bản phát triển như hiện nay.

Tâm huyết với công việc

Dù ở bất cứ đâu, những người lao động có trách nhiệm và tâm huyết với công việc sẽ luôn được đánh giá cao. Đặc biệt, môi trường làm việc ở Nhật Bản rất quan tâm đến yếu tố con người, như tính cách. Họ ưa thích nhân viên nhanh nhẹn, chăm chỉ, và biết quan sát.

Môi trường làm việc ở Nhật Bản đề cao sự chỉn chu
Môi trường làm việc ở Nhật Bản đề cao sự chỉn chu

Ưu tiên chất lượng công việc

Không phải tự nhiên mà các sản phẩm mang thương hiệu Nhật lại nổi tiếng thế giới về chất lượng cao, bền bỉ theo thời gian. Ngay từ trong văn hóa làm việc, người Nhật không bao giờ chấp nhận sự cẩu thả, hay làm cho xong việc. Do đó, khi sang đây làm việc, bạn nên duy trì tinh thần trách nhiệm cao và ý chí cầu tiến để làm tốt hơn mỗi ngày.

3 lý do bạn nên làm việc ở Nhật Bản

Môi trường làm việc ở Nhật Bản ổn định

Một trong những điểm giống nhau giữa người Việt và người Nhật là đều ưa thích sự ổn định. Do đó, các công ty hiếm khi sa thải nhân viên, trừ trường hợp bạn phạm lỗi nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hoặc chủ động xin nghỉ.

Khi tuyển dụng, họ cũng sẽ ưu tiên những ứng viên muốn gắn bó lâu dài và làm việc ổn định. Vậy nên bạn không cần phải quá lo lắng các yếu tố khách quan như kinh tế khó khăn sẽ khiến bạn bị sa thải bất ngờ.

Đảm bảo an ninh, an toàn cho người lao động

Bạn có thể yên tâm là môi trường làm việc ở Nhật rất tiện nghi, hiện đại. Người lao động được trang bị đồ bảo hộ, các loại máy móc, thiết bị tốt, và biển cảnh báo để tránh rủi ro khi làm những việc tại nhà xưởng, nhà máy. Ngoài ra, luôn có nhân viên trực quản lý dữ liệu camera để đảm bảo sự an ninh, kỷ luật tại nơi làm việc.

Mức lương hấp dẫn

Không thể phủ nhận một trong những yếu tố thu hút người lao động nước ngoài đến Nhật Bản làm việc là mức lương cao cùng đãi ngộ hấp dẫn. Lương khởi điểm trung bình của lao động có kỹ năng đặc định đã lên đến 18 man/tháng (tương đương 38 triệu VNĐ). Các đơn hàng kỹ sư thường trên 40 triệu.

Người lao động làm thêm giờ sẽ được tính lương cao hơn bình thường cho mỗi giờ làm thêm. Cụ thể, Bộ Lao động – Y tế – Phúc lợi Nhật Bản nêu rõ cách tính như sau:

  • Ngày bình thường: Làm thêm giờ (trên 8 tiếng) + 25% lương cơ bản.
  • Ngày nghỉ thứ 7 hoặc chủ nhật: +35% lương cơ bản.
  • Ca đêm (trong khoảng từ 22h – 5h sáng): + 50% lương cơ bản và phụ cấp tiền ăn đêm vào lương.
  • Ngày lễ/tết: + 200% lương cơ bản.

Ngoài ra, công ty Nhật Bản cũng nổi tiếng là môi trường có chế độ đãi ngộ tốt dành cho lao động nước ngoài. Chỉ tính riêng phúc lợi theo luật định, người lao động được hưởng đầy đủ bảo hiểm sức khỏe, tai nạn lao động, lương hưu,…

Chưa kể, hầu hết doanh nghiệp đều tạo điều kiện để người nước ngoài ở lại làm việc lâu dài bằng cách trợ cấp ăn trưa, nhà ở, đi lại, tổ chức tham quan giải trí cho nhân viên,…

bởi Quốc Cường vào | 41 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem