Ngôi Đền Kiyomizu-Dera Nổi Tiếng Kyoto Nhật Bản.
Ngôi Đền Kiyomizu-Dera Nổi Tiếng Kyoto Nhật Bản.
ngôi đền kiyomizu-dera
ngôi đền kiyomizu-dera

Tọa lạc ở lưng chừng núi Otowa, một trong những đỉnh thuộc dãy Higashiyama, thống trị phía đông Kyoto, ngôi đền Kiyomizu-dera được thiên nhiên ưu ái ban cho cảnh sắc tuyệt đẹp quanh năm. Nơi đây còn nổi tiếng với các công trình kiến trúc mang tính biểu tượng như đài quan sát (vị trí trên cao để quan sát các ngôi sao hoặc sự kiện dưới mặt đất), chùa Koyasu ba tầng, đền thờ Jishu,..

Ngoài ra, không thể không nhắc đến suối Otowa nức danh xa gần vì dòng nước tinh khiết trong suối có tác dụng chữa bệnh.

Chùa Kiyomizu-dera nổi tiếng xứ Kyoto
Chùa Kiyomizu-dera nổi tiếng xứ Kyoto

Hấp dẫn nhờ quang cảnh thiên nhiên cùng kiến trúc tráng lệ, nhưng Kiyomizu-dera lại ẩn chứa lịch sử linh thiêng đằng sau.

Vì vậy, ngôi chùa đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bóc tách lịch sử của Kiyomizu-dera, nhằm giúp các bạn hiểu thêm về khía cạnh tâm linh Nhật Bản.

Giải mã cái tên Kiyomizu-dera

Cái tên Kiyomizu-dera (清水寺) mang ý nghĩa là “Đền nước tinh khiết”, cũng bởi nơi đây có thác Otowa chảy qua. Ba nhánh dòng nước biểu trưng cho sức khỏe, trường thọ và thành công. Người ta nói rằng uống nước từ một dòng suối sẽ giúp hoàn thành ước nguyện của bản thân.

Được thành lập vào năm 778, chùa Kiyomizu-dera có nguồn gốc sâu xa. Truyền thuyết kể rằng một nhà sư tên Kenshin đã sống cuộc đời khổ hạnh ở Nara, thủ đô của Nhật Bản từ năm 710 đến năm 784 CN. Cho đến khi ông nhận được lời sấm truyền trong mơ để tìm về nơi có con suối trong vắt như pha lê, tọa lạc tại phía bắc. Kenshin được dẫn lối đến một thác nước hùng vĩ ở Mt. Otowa, Kyoto. Về sau con suối tinh khiết này mới được đặt tên là thác Otowa, mà chúng ta đều biết đến ngày nay.

Kiyomizu-dera mang ý nghĩa là “Đền nước tinh khiết”
Kiyomizu-dera mang ý nghĩa là “Đền nước tinh khiết”

Chính nơi đây cũng chứng kiến nhân duyên gặp gỡ giữa nhà sư Kenshin và Gyoei-koji, một ẩn sĩ già đang tu hành trong túp lều đơn sơ gần thác nước. Sau đó, Gyoei-koji trao truyền cho Kenshin một cây thiêng làm vật liệu để tạc tượng Bồ tát Quán Thế Âm mười một đầu nghìn tay, cũng như sứ mệnh xây dựng một ngôi đền cho nơi linh thiêng này. Vì vậy, ngôi chùa Kiyomizu-dera đã ra đời. Địa danh này ban đầu được liên kết với giáo phái Hosso, một trong những trường phái Phật giáo lâu đời nhất Nhật Bản, nhưng đến năm 1965, trụ trì chính, Onishi Ryokei Wajo đã thành lập giáo phái Kita Hosso riêng cho ngôi chùa.

Vẻ đẹp tựa cổ tích

Được bao quanh bởi rừng rậm, Kiyomizu-dera mang vẻ đẹp độc đáo như bước ra từ cổ tích. Mỗi mùa một sắc áo mới. Trong nắng xuân có hoa anh đào nở rộ, đến mùa hè, cây cối nơi đây lại chuyển màu xanh tốt. Thu sang được báo hiệu bởi sắc đỏ của những tán lá phong và mỗi mùa đông, du khách sẽ được dịp mãn nhãn bởi màu trắng xóa của tuyết bao phủ.

Mùa xuân ở Kiyomizu-dera có hoa anh đào nở rộ
Mùa xuân ở Kiyomizu-dera có hoa anh đào nở rộ

Từ bình minh đến hoàng hôn, mỗi góc nhìn lại cung cấp một diện mạo khác của thành phố Kyoto từ trên cao. Đã ghé thăm chùa Kiyomizu-dera, đừng bỏ lỡ những khu vực tham quan thú vị bên dưới.

Sân khấu gỗ trước sảnh chính

Người Nhật có thành ngữ “nhảy ra khỏi sân khấu tại Kiyomizu” (giống như “to take the plumb” trong tiếng anh), ngụ ý “đưa ra một quyết định táo bạo”. Người xưa dùng câu nói trên khi muốn làm điều gì đó quyết liệt. Có một phong phục dưới thời Edo, nói rằng nếu một người sống sót sau cú nhảy ở độ cao 13 mét, điều ước của người đó sẽ thành sự thật.

Sân khấu gỗ trước sảnh chính nổi tiếng nhất ở Kiyomizu
Sân khấu gỗ trước sảnh chính nổi tiếng nhất ở Kiyomizu

Trên thực tế, sân khấu này là công trình kiến ​​trúc nổi tiếng nhất ở Kiyomizu. Diện tích sân khấu khoảng 200 mét vuông, làm bằng 166 tấm ván hinoki (cây bách ở Nhật Bản) và cao 13 mét so với sườn đồi. Từ xa xưa, nơi đây được chọn để trình diễn nhạc cung đình Gagaku, kịch Noh, hài kịch Kyogen, biểu diễn Kabuki và nhiều loại hình nghệ thuật khác vào những dịp tôn giáo đặc biệt.

Quần thể đền thờ

Bước qua Cổng Niomon, nhiều người choáng ngợp trước quần thể đền thờ hoành tráng. Mỗi khu vực có những yếu tố thu hút và mang ý nghĩa riêng.

Sảnh chính Hondo: được xem như quốc bảo của Nhật Bản. Có một hiên vào và bên trong chia thành hai khu vực riêng biệt, bảo tồn các tác phẩm điêu khắc và tranh vẽ tôn giáo. Nơi đây được trưng dụng để xây dựng sân khấu gỗ nổi tiếng.

Sảnh phụ Okunoin: giống như sảnh chính nhưng quy mô nhỏ hơn. Men theo đường dẫn đến Điện Amida, bạn sẽ thấy sảnh phụ nằm ngay phía trên Thác Otowa. Muốn thưởng ngoạn cảnh đẹp, đừng bỏ qua sảnh phụ Okunoin vào mùa xuân và thu.

Đền Jishu: dành riêng cho thần Ōkuninushi, vị thần tình yêu nổi tiếng Nhật Bản. Trước điện thờ có hai hòn đá đặt cách nhau 18 mét. Tương truyền rằng nếu những tâm hồn đơn độc có thể nhắm mắt tìm đường đi từ hòn đá này sang hòn đá kia, họ sẽ tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình.

Đền Jishu – nơi những tâm hồn cô đơn đến cầu nguyện
Đền Jishu – nơi những tâm hồn cô đơn đến cầu nguyện

Chùa Koyasu ba tầng: ẩn mình giữa những tán cây ở cuối phía nam khuôn viên chùa. Dù không mở cửa bên trong cho du khách tham quan, ngôi chùa xinh đẹp vẫn xứng đáng để viếng thăm. Người ta thường đến để cầu nguyện cho một ca sinh nở dễ dàng và an toàn. Với độ cao 32 mét, Koyasu còn là một trong những ngôi chùa ba tầng lớn nhất Nhật Bản.

Sannenzaka & Ninenzaka: Dạo bước trên con đường rải sỏi của hai khu phố truyền thống, không khó để phát hiện những ngôi nhà cổ kính san sát nhau bên đường. Con hẻm bán nhiều đồ lưu niệm, thủ công, đan xen với những quán cà phê và nhà hàng nhỏ dành riêng cho người hảo ngọt. Sannenzaka & Ninenzaka đẹp như tranh vẽ, thường yên tĩnh hơn vào buổi tối. Ghé khu phố cổ để hòa cùng dòng người Nhật mặc yukata và trang phục Geisha. Nhiều người đánh giá đây là tuyến đường tham quan đáng nhớ khi đến chùa Kiyomizu-dera.

Sannenzaka & Ninenzaka là hai khu phố cổ đẹp như tranh vẽ
Sannenzaka & Ninenzaka là hai khu phố cổ đẹp như tranh vẽ

Làm sao để đến chùa Kiyomizu-dera?

Có nhiều cách để đến chùa Kiyomizu-dera. Nếu xuất phát từ Ga Kyoto bằng xe buýt số 100 hoặc 206, bạn thường mất 15 phút, giá vé khoảng 230 yên. Sau đó, xuống tại trạm Gojo-zaka hoặc Kiyomizu-michi, mất 10 phút đi bộ lên dốc là đến chùa. Ngoài ra, ngôi chùa cũng cách Ga Kiyomizu-Gojo dọc theo tuyến đường sắt Keihan khoảng 20 phút đi bộ.

Chùa Kiyomizu-dera thường mở từ 6:00 đến 18:00 hàng ngày (nhưng có thể đến 18:30 vào tháng 7 và tháng 8).

bởi Quốc Cường vào | 26 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem