Hướng Dẫn Cách May Quần Áo Trẻ Em Đơn Giản Tại Nhà

Không ít bậc phụ huynh thích tự tay may cho con những bộ trang phục xinh xắn. Nên hôm nay BBcosplay sẽ chỉ cho bạn cách may quần áo trẻ em đơn giản tại nhà.

Lý do nên học cách cắt may quần áo trẻ em?

Theo thống kê, tỷ lệ số lượng trẻ em ở Việt Nam khá cao, chiếm gần 40% nên thị trường thời trang cho phân khúc này rất phát triển. Do đó, các công ty may mặc chú trọng tập trung vào thị trường thời trang dành cho bé, dẫn đến nhu cầu lao động ngày càng tăng mạnh.

Giá bán thương mại của thời trang trẻ em không thua kém thời trang dành cho người lớn. Vì thế, nếu bạn mong muốn gia nhập thị trường thời trang này thì đây là “miếng đất màu mỡ” giúp bạn vừa phát triển đam mê, vừa tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, quần áo trẻ em không đòi hỏi kỹ thuật rập cầu kỳ, phức tạp như người lớn nên công đoạn thiết kế, cắt may sẽ đơn giản hơn. Dù vậy, chúng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao và giá trị kinh tế tốt.

Đây chính là lý do bạn nên tham gia học may đồ trẻ em. Vì nó sẽ mở ra cơ hội việc làm, công việc kinh doanh riêng ổn định. Ngoài ra, nếu bạn chỉ có nhu cầu đơn thuần là may quần áo cho bé yêu thì hoàn toàn có thể đăng ký học để nâng cao tay nghề, nhằm tạo ra những sản phẩm chỉnh chu, hoàn hảo và đẹp mắt.

cách may quần áo trẻ em
cách may quần áo trẻ em

Đối tượng phù hợp của lớp dạy cắt may quần áo trẻ em

Sau khi tìm hiểu lý do học cắt may quần áo trẻ em, chắc chắn bạn sẽ có chút băn khoăn liệu bản thân có phù hợp đối với các khóa đào tạo này không.

Thực tế, lớp dạy cắt may quần áo cho trẻ em rất phù hợp cho các bạn sau:

  • Các bạn yêu thích công việc may vá.
  • Bạn làm việc phát triển mẫu của công ty may mặc chuyên về dòng thời trang trẻ em.
  • Bạn có khả năng sáng tạo sản phẩm thời trang trẻ em nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn về phương án thiết kế, kỹ thuật may.
  • Bạn muốn nâng cao kiến thức, tay nghề trong lĩnh vực thời trang cho bé.

Tham khảo khóa học cắt may quần áo trẻ em tại Luvinus

Học viện Luvinus là địa chỉ quen thuộc của những tín đồ yêu thích cắt may, thiết kế thời trang. Nơi đây đã đào tạo hàng nghìn học viên với nhiều chuyên đề từ cơ bản đến nâng cao, chuyên sâu như cắt may, thiết kế rập, vẽ sketch thời trang,…

Tham gia khóa học may đồ trẻ em tại Luvinus, bạn sẽ được cung cấp đa dạng kiến thức như thông số, hình dáng cơ thể của bé, kỹ năng thiết kế rập, chọn chất liệu vải, kiểu dáng trang phục phù hợp với từng lứa tuổi và từng giai đoạn phát triển, tạo form, phát triển mẫu bắt kịp xu hướng thị trường thời trang, kĩ năng nhìn sản phẩm sẵn có để tự cắt may… theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”.

Ngoài các kiến thức, kỹ năng thì giảng viên còn chia sẻ kinh nghiệm về các tips, kỹ thuật nên và không nên sử dụng trong quá trình cắt, may sản phẩm. Tất cả kiến thức này đã được nghiên cứu dựa trên trải nghiệm thực tế của giảng viên trong hơn 20 năm tham gia thị trường may mặc.

Kết thúc khóa học, bạn không chỉ thành thạo trong việc cắt may đồ trẻ em; mà còn cải thiện tốc độ, khả năng phân tích và phát triển mẫu.

Kích thước các chiều của bồ đồ
Kích thước các chiều của bồ đồ

Gợi ý cách học cắt may quần áo trẻ em tại nhà

Trong trường hợp, bạn không thể tham gia các lớp học cắt may thì có thể tự học cắt may quần áo trẻ em bằng cách làm theo hướng dẫn đơn giản dưới đây. Điều này giúp bạn dần quen với việc may vá, tạo kiểu.

Cách 1: Dạy may đồ trẻ em tại nhà

Vật liệu cần chuẩn bị cho việc học may quần áo trẻ em như sau:

  • 1 chiếc áo của bé thường mặc.
  • Giấy bìa cứng, bút chì.
  • Vải thun cotton, cotton dệt kim hay các loại vải có chất liệu tương tự.
  • Gim vải, kim may, kéo cắt.
  • Máy may.
Vật liệu cần chuẩn bị cho việc học may quần áo trẻ em
Vật liệu cần chuẩn bị cho việc học may quần áo trẻ em

Cách thực hiện:

Bạn làm theo các bước sau

  • Bước 1: Xác định kích cỡ 

– Để học cắt may đồ trẻ em với áo phông, bạn đặt chiếc áo bé thường mặc lên bìa cứng. Bạn gập đôi áo theo chiều dọc và xếp các mép áo trùng nhau. Đây là cách giúp bạn có thể an tâm rằng sản phẩm hoàn thiện sẽ vừa vặn với bé. 

– Bạn sử dụng bút chì để vẽ theo đường mép áo. Đến phần nách, bạn nhấc nhẹ từng phần tay, đồng thời, căn đúng đường nách của áo xuống bìa. Đối với phần tay thì bạn phải vẽ riêng.

  • Bước 2: Cắt bản vẽ

Bạn trải phẳng tay áo, sau đó đặt đường sống tay và cổ tay áo vuông góc nhau. Còn phần nách áo trên thì bạn vẽ cong theo chiếc áo mẫu. Nách dưới vẽ cong nhẹ, uyển chuyển theo chiều ngược lại, tương tự như hình chữ S.

Kế tiếp, bạn đặt giấy nửa thân, và nửa tay lên tấm vải đã xếp gập đôi sao cho phần sống giữa áo cùng phần giữa tay trùng với nếp của vải gập đôi. Với cách căn ke này thì sau khi cắt, bạn mở đôi tấm vải sẽ thấy hình thân áo, tay áo và đối xứng nhau.

  • Bước 3: Làm cánh tay áo

Khi bạn cắt nên cắt dư vải đề chừa đường may. Cụ thể như sau:

– 2 thân và tay: Chừa 0,7 – 1cm để chừa đường may.

– Gấu áo: Chừa 2 – 3cm.

– Thân trước khoét cổ sâu hơn.

Lưu ý: Trong trường hợp may áo cho các bé gái, bạn có thể tạo điểm nhấn bằng cách khoét thêm một điểm khuyết lệch với kích thước nhỏ.

tạo điểm nhấn bằng cách khoét thêm một điểm khuyết lệch với kích thước nhỏ.
tạo điểm nhấn bằng cách khoét thêm một điểm khuyết lệch với kích thước nhỏ.
  • Bước 4: May áo

Với cách học may đồ cho bé tại nhà này, bạn sử dụng kim chỉ để khâu đính 2 đầu biên nẹp cổ do đây là vị trí dày, cứng. Trước khi may, bạn vắt sổ vải. Tuy nhiên, nếu dùng vải thun thì bạn không cần vắt sổ.

Bạn sử dụng kim ghim để ghim ổn định vải rồi tiến hành may.Trong lúc may, bạn gập vải vào trong mắt trái khoảng 2cm để nẹp gấu áo. 

  • Bước 5: May ráp áo

Bạn may ráp nách áo với thân áo. Sau khi hoàn tất, bạn sử dụng kéo bấm nhẹ tại biên vải ở các vị trí cong nhất của đường nách. Thao tác này giúp vải không bị co kéo.

Tiếp theo, bạn để mép vải của sống tay còn lại trùng với mép thân rồi may liền mạch kéo dài từ gấu tay đến gấu áo.

Cách 2: Dạy may đồ trẻ em tại nhà

Vật liệu cần chuẩn bị để tự học may quần áo trẻ em:

  • 1 chiếc áo của bé thường mặc
  • 1 tấm vải cotton
  • 1 tấm vải khác màu
  • Giấy cứng, bút chì, kim ghim, kéo
  • Kim khâu
  • Máy may

Cách thực hiện:

Bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Xác định kích cỡ 

Tương tự như cách 1, bạn đặt nửa áo bé thường mặc lên giấy. Tiếp theo, bạn vẽ lại theo viền áo để có được nửa thân áo. Lưu ý, bạn nên vẽ dư để chừa đường may. Trong trường hợp vải có độ co giãn thì bạn nên chừa đường may nhiều hơn.

  • Bước 2: Cắt bản vẽ 

Sau khi vẽ xong, bạn sử dụng kéo và cắt theo đường thẳng cánh tay để lấy bản vẽ.

  • Bước 3: Hoàn thiện bản vẽ

Khi hoàn tất bước 2 thì bạn có được bản vẽ của nửa chiếc áo. Do đó, việc tiếp theo là bạn thực hiện tương tự để vẽ nửa còn lại trên giấy. 

Lưu ý, phần mảnh phía trước của cổ áo thấp hơn cổ phía sau. Ngoài ra, bạn đừng quên chừa khoảng 1cm cho đường may nhé.

  • Bước 4: Cắt vải

Đối với phương pháp dạy may quần áo trẻ em này, bạn gấp đôi vải, kế đến đặt nửa thân áo trước và sau lên. Sau đó, bạn cắt theo đường viền đã vẽ để có thân áo liền 2 mảnh. 

Thao tác cuối cùng của bước cắt vải là bạn sử dụng tấm vải làm cánh rồi cắt theo đường viền đã vẽ.

sử dụng tấm vải làm cánh rồi cắt theo đường viền đã vẽ.
sử dụng tấm vải làm cánh rồi cắt theo đường viền đã vẽ.
  • Bước 5: May áo

Bạn đặt mảnh áo và tay áo phía sau lên bàn máy may. Lưu ý, mặt phải của mảnh áo quay lên trên, còn mặt trái của tay áo để ở trên. Sau đó, bạn vắt sổ vải rồi tiến hành may.

Bạn thực hiện tương tự đối với phần tay áo sau còn lại. Kế đến, bạn gấp phần tay và thân áo vào 1cm rồi may.

Tiếp theo, bạn cắt một tấm vải rộng tầm 3cm, dài 60cm và gấp 2 bên vào 1cm rồi ghim theo cổ áo và may cố định để làm viền phần cổ. Trong trường hợp, phần viền cổ thừa thì bạn có thể cắt đi.

Lỗi thường gặp khi tự học cắt may quần áo trẻ em

Vì tự học cắt may nên đôi lúc bạn sẽ không tránh được một số thiếu sót. Sau đây là các lỗi thường gặp trong quá trình thiết kế, cắt may quần áo dành cho bé. 

  • Lựa chọn chất liệu vải chưa phù hợp.
  • Hạn chế trong việc phối màu của trang phục.
  • Thiếu kiến thức về đặc điểm, nét đặc trưng của quần áo trẻ em nên dẫn đến mắc lỗi trong thiết kế. 
  • Hạn chế kiến thức về tâm sinh lý, sự thay đổi cơ thể của bé dẫn đến sản phẩm làm ra thiếu tính thiết thực, không phù hợp với trẻ.

bởi Quốc Cường vào | 902 lượt xem

Có thể bạn muốn xem