Kimono Được Làm Ra Như Thế Nào: 9 Điều Cần Biết Về Lụa Nhật Bản
Kimono Được Làm Ra Như Thế Nào: 9 Điều Cần Biết Về Lụa Nhật Bản

Tơ lụa được coi là loại vải dệt tự nhiên chắc chắn nhất trên thế giới. Nghề trồng dâu tằm, ngành sản xuất tơ tằm và nuôi tằm/sâu bướm, có thể được tìm thấy ở các nước trên thế giới. Nhưng tập tục này đến từ đâu và lụa có gì đặc biệt đối với Nhật Bản? Dưới đây là tất cả những điều bạn cần biết về lụa Nhật Bản trong lịch sử, nghệ thuật và thời trang.

Tơ lụa đến Nhật Bản từ khi nào?

kimono được làm ra như thế nào
kimono được làm ra như thế nào

Việc phát hiện và truyền bá tơ lụa khắp thế giới đã được kể lại trong nhiều câu chuyện. Theo truyền thuyết, Hoàng hậu Trung Quốc Leizu (còn gọi là Xi Ling Shi) đã vô tình phát hiện ra tơ lụa vào năm 2700 trước Công nguyên khi một cái kén rơi từ cây dâu xuống nước nóng - bà sớm phát hiện ra rằng mình có thể bung sợi tơ ra khỏi kén và nghĩ ra phương pháp ý tưởng dệt nó.

Trong hàng ngàn năm, những bí mật về tơ lụa vẫn được ẩn giấu ở Trung Quốc. Bất kỳ việc chia sẻ những bí mật này đều có thể bị trừng phạt bằng cái chết. Vì vậy, thói quen thu hoạch tằm còn trong kén để tạo ra sản phẩm mang tính công nghiệp hóa cao đã không rời xa Trung Quốc trong nhiều năm. Tơ lụa cuối cùng đã tìm đến Nhật Bản vào khoảng thế kỷ thứ 4, và kể từ đó nó đã được đổi mới và điều chỉnh, mang những hình thức và chất lượng mới dưới dạng hàng dệt, kimono, cũng như nhiều loại quần áo, phụ kiện và tác phẩm nghệ thuật. Có lẽ những hoạt động dệt và nhuộm lụa khác biệt đã góp phần tạo nên một nền văn hóa thị giác mà nhiều người biết đến và thừa nhận ở Nhật Bản ngày nay.

Lụa Nhật Bản có nguồn gốc từ đâu?

Tơ tằm từ hãng dệt Tatsumura
Tơ tằm từ hãng dệt Tatsumura

Có bốn loại lụa được sử dụng trên khắp thế giới: lụa dâu tằm, lụa Eri, lụa Tussar và lụa Muga, trong đó lụa dâu tằm được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản và các nơi khác vì nó tạo ra loại vải mềm nhất. Khoảng 90% tơ lụa trên thế giới có nguồn gốc từ tằm dâu.

Dệt lụa của Tatsumura Textile
Dệt lụa của Tatsumura Textile

Tơ Eri phổ biến ở Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản Thái Lan, và có nguồn gốc từ sâu tơ eri. Các nhà sư Phật giáo trên khắp châu Á, bao gồm cả Nhật Bản, thường mặc quần áo lụa eri do quy trình hòa bình được sử dụng để lấy lụa từ sâu bướm.

Sản phẩm lụa Nhật Bản được sản xuất như thế nào?

Tơ lụa Kyoto (Nishijin Ori)

Thắt lưng Rùa Obi
Thắt lưng Rùa Obi

Đây là sản phẩm lụa chất lượng cao nhất hiện có tại Nhật Bản. Cái tên Nishijin xuất phát từ một quận của Kyoto ngày nay không còn tồn tại. Nếu bạn đến đó ngày hôm nay, bạn sẽ thấy phường Kamigyo và Kita ở vị trí của nó. Thổ cẩm Nishijin, vì chất lượng cao và lịch sử sâu sắc, được sử dụng để tạo ra các loại vải kimono và obi chất lượng tốt nhất, cũng như ví và túi xách, trang phục cho nhà hát kịch Noh và trang trí lễ hội.

Bộ kimono lụa Nishijin của Tatsumura Textile
Bộ kimono lụa Nishijin của Tatsumura Textile

Một trong những công ty hiện đại đã dệt vải thổ cẩm Nishijin kể từ thời Minh Trị Duy tân là Công ty dệt Tatsumura. Họ đã làm ra những sản phẩm cho chính Hoàng đế Hirohito và được công nhận là những thợ dệt hiện đại vĩ đại của Nishijin Ori.

Kyo-Yuzen

Vẽ tay trên vải kimono của Ritofu
Vẽ tay trên vải kimono của Ritofu

Kyo-Yuzen không phải là kỹ thuật dệt lụa mà là phương pháp vẽ những họa tiết cầu kỳ và đầy màu sắc trên lụa. Đây là một nghệ thuật có từ thời Edo và là phương pháp nhuộm kimono chính để tạo ra thành phẩm có màu sắc rực rỡ, đậm.

Bộ kimono lụa Kyo-Yuzen của Ritofu
Bộ kimono lụa Kyo-Yuzen của Ritofu

Lụa chirimen

Nhà máy tơ lụa Chirimen
Nhà máy tơ lụa Chirimen

Một kỹ thuật quan trọng khác trong sản xuất tơ lụa của Nhật Bản là chirimen, một loại vải dệt của Nhật Bản được làm từ lụa dệt phẳng (còn gọi là lụa crepe). Nó chủ yếu được sử dụng cho kimono và hàng dệt nội thất vì đây là loại vải đặc biệt bền và là loại lụa chất lượng cao có thể nhuộm nhiều lần. Nó được tạo ra bằng cách dệt lụa thô với các sợi tơ thô được xoắn khoảng 3.000 đến 4.000 lần mỗi mét. Sau đó, sợi chỉ được nén và tháo ra, tạo ra kết cấu nổi đặc trưng, ​​​​được gọi là shibo. Một trong những vùng nổi tiếng nhất về sản xuất chirimen là vùng Tango của Kyoto. 

Tơ Chirimen thường được sử dụng để tái tạo các biểu tượng gắn liền với Nhật Bản như kanzashi, một vật trang trí dùng để trang trí tóc, chẳng hạn như kẹp tóc hoặc kẹp tóc. Ở Nhật Bản, những đồ trang trí này thường được mô tả bằng thiết kế hoa, đi kèm với họa tiết hoặc in kimono phù hợp.

Tsumugi và Omeshi

Đối với một số sản phẩm lụa Nhật Bản, đặc biệt là những sản phẩm dành cho nam giới, chẳng hạn như kimono nam, thiết kế đơn giản được ưa chuộng. Thay vì thiết kế được sơn hoặc thêu, những sản phẩm này thường dựa vào hình thức bên ngoài của vải để trang trí. Hai loại vải dệt lụa đặc biệt của Nhật Bản là Tsumugi và Omeshi có lẽ là phổ biến nhất. Tsumugi được kéo bằng tay từ những sợi tơ có độ dài và độ dày khác nhau, tạo nên kết cấu mộc mạc dễ chịu. Omeshi là loại vải dệt mịn hơn, bóng hơn và thường có hoa văn bắt mắt.

Tsumugi là một trong những kỹ thuật dệt lụa lâu đời nhất. Có nhiều phong cách khác nhau của Tsumugi, tùy thuộc vào khu vực của đất nước. Tuy nhiên, bất kể khu vực nào, kỹ thuật này rất tốn nhiều công sức và hình thức cuối cùng của sản phẩm có vẻ mộc mạc, mang tính cá nhân.

Tsumugi thường được coi là giản dị và phù hợp với cuộc sống hàng ngày. Bộ kimono Tsumugi có hoa văn dệt và được nhuộm trước khi bắt đầu dệt. Người ta nói rằng bạn mặc kimono Tsumugi càng lâu thì nó càng mềm mại và dẻo dai hơn.

Kỹ thuật Omeshi cổ điển tạo ra những sản phẩm mịn, mịn nhưng nặng, được coi là sang trọng nhất.

Trang phục kimono Nhật Bản sử dụng lụa như thế nào?

Áo choàng tắm Nagajuban cho Nam
Áo choàng tắm Nagajuban cho Nam

Vải lụa Nhật Bản được sử dụng để dệt nhiều đồ vật phức tạp, từ trang phục sân khấu kịch Noh đến đồ trang trí lễ hội, nhưng đồ vật bằng lụa trang nhã và mang tính biểu tượng nhất chắc chắn là bộ kimono và thắt lưng obi phù hợp.

Kimono lụa

Bộ kimono lụa cổ điển
Bộ kimono lụa cổ điển

Có thứ gì mang tính biểu tượng hơn trong thiết kế lụa hơn kimono không? Với hình dáng đồng nhất và hoa văn truyền thống rực rỡ thay đổi theo mùa, vượt xa hình ảnh hoa anh đào vào mùa xuân. Thiết kế kimono thậm chí có thể tượng trưng cho các sự kiện lịch và những ngày quan trọng. Sự đa dạng của kimono như một món đồ thời trang nổi bật và một tác phẩm nghệ thuật có thể mặc được đã khiến nó trở thành một trong những món đồ lụa được ưa chuộng nhất vẫn được đánh giá cao cho đến ngày nay. 

Áo khoác lụa Haori

Áo khoác Haori lụa cổ điển
Áo khoác Haori lụa cổ điển

Áo khoác Haori là loại áo khoác kimono nhẹ ban đầu được thiết kế để mặc bên ngoài kimono. Họ có thể thêm màu sắc nổi bật cho bộ trang phục trang nhã hơn hoặc bổ sung các họa tiết và màu sắc rực rỡ khác. Nhờ chất liệu vải lụa nhẹ và dáng rộng, chúng thực sự có thể được mặc cùng với bất kỳ trang phục nào, từ áo phông mùa hè đến áo len dày mùa đông!

Áo khoác haori cho nam
Áo khoác haori cho nam

haori mang đến vẻ ngoài giản dị nhưng thanh lịch, bổ sung thêm màu sắc và phong cách cho bộ trang phục. Mặc dù có vẻ ngoài gần như bình thường, nhưng độ bóng của lụa haori, với những hoa văn và kiểu dáng Nhật Bản dễ nhận biết, mang lại cho nó một vẻ sang trọng nhất định.

Thắt lưng lụa Obi

Obis là một phần không thể thiếu của kimono, nhưng chúng thường có màu sắc và kiểu dáng hơi khác so với trang phục chính. Obi của phụ nữ lớn hơn nhiều so với của nam giới và do đó có kích thước và kiểu dáng gần giống với một chiếc khăn quàng cổ, được buộc quanh eo theo một nút tương tự như thắt nơ, trong khi obi của phụ nữ trông giống một chiếc thắt lưng hơn. Giống như trang phục kimono, obi thường được sơn màu đậm như đỏ, xanh, vàng và đen và được trang trí bằng các họa tiết hoa phức tạp.

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 134 lượt xem

Có thể bạn muốn xem