Những Món Ăn Ở Nhật Bản Ngon Bạn Phải Thử
Những Món Ăn Ở Nhật Bản Ngon Bạn Phải Thử
món ăn ở nhật bản
món ăn ở nhật bản

10 món ăn đáng thử khi sống ở Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có nền văn hóa lâu đời, được truyền lại qua nhiều thế hệ và luôn cố gắng giữ gìn những giá trị cốt lõi. Bên cạnh đó, đất nước này cũng du nhập văn hóa từ nước ngoài bằng cách chắt lọc tinh hoa, biến đổi sao cho phù hợp với nếp sống của người dân bản địa. Chính vì thế mà những món ăn ngon ở Nhật Bản luôn thôi thúc người du lịch đến đây trải nghiệm ít nhất một lần để kiểm chứng tin đồn về độ ngon và chất lượng. Đồng thời khám phá nét văn hóa của từng địa phương trong mỗi món ăn.

Sushi (寿司)

Từ xa xưa, Nhật Bản đã có văn hóa ăn cá sống và sushi là món ăn đặc trưng. Nếu đã từng ăn sushi chính hiệu tại Việt Nam thì ắt hẳn bạn cũng biết đây là món cơm trộn dấm ăn cùng hải sản sống hoặc đã được chế biến chín theo các cấp độ khác nhau.

Tới tới thưởng thức những món ăn ngon ở Nhật Bản, bạn có thể thưởng thức món ăn này tại sushi băng chuyền, sushi itamae (寿司 板前) – đầu bếp riêng phục vụ hoặc ăn tại nhà hàng Nhật Bản. Trong đó, ăn sushi băng chuyền phù hợp với túi tiền của mọi người hơn và cũng phục vụ đa dạng các món ăn sushi.

Sushi itame là nơi bạn được nhìn thấy đầu bếp thực hiện toàn bộ quy trình tạo ra món sushi, đồng thời có thể trao đổi kiến thức về các loại cá ở Nhật Bản. Còn tại các nhà hàng Nhật, người ta thường phục vụ nhiều loại sushi trên đĩa và khách hàng có thể gọi kèm theo set cùng với soba hoặc udon.

Sushi – món ăn Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới
Sushi – món ăn Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới

Mì udon (うどん)

Udon là loại mì được nhào từ bột có độ dày và chiều dài nhất định. Quy trình thực hiện món ăn không tốn quá nhiều thời gian nên đây là một trong những món ăn ngon ở Nhật Bản có giá thành rẻ. Khi đến đất nước của hoa anh đào, các bạn có thể thưởng thức mì udon với nhiều cách ăn khác nhau. Ví dụ như kake udon (かけうどん) thì dùng với nước súp nóng có vị dashi (だし) đậm đà; zaru udon (ざるうどん) thì lại ăn cùng nước súp lạnh còn bukkake udon (ぶっかけうどん) thì lại được ăn bằng cách trộn đều gia vị, nước súp sẽ để bát riêng giống như cách ăn miến trộn của Việt Nam.

Du khách tới Nhật Bản có thể gọi thêm topping cho món ăn này, chẳng hạn như trứng sống, nước súp vị cà ri hoặc tempura (天ぷら).

Mì udon sợi to – những món ăn ngon ở Nhật Bản
Mì udon sợi to – những món ăn ngon ở Nhật Bản

Mì soba (そば)

Một trong những món ăn ngon ở Nhật Bản nhưng ít người biết tới là mì soba được làm bằng bột lúa mạch và thường được ăn cùng với nước dùng dashi từ cá ngừ và tảo bẹ. Món mì soba có thể ăn kèm thêm với ớt, hành lá hay wasabi tùy theo sở thích của người thưởng thức. Tại Nhật Bản, mì soba có rất nhiều biến thể sáng tạo khác, chẳng hạn như oroshi soba (おろしそば) sẽ có củ cải daikon (大根), còn kamo nanban soba (鴨南蛮そば) thì lại có thịt vịt nướng cùng hành lá.

Ở Nhật Bản, người ta thường ăn mì soba trong các dịp lễ kỷ niệm như đêm giao thừa hoặc khi chuyển nhà. Có nhiều giả thuyết về ý nghĩa của món ăn này nhưng đáng tin và phổ biến nhất vẫn là sự thể hiện mong muốn trường thọ và tránh xa tai họa mỗi khi ăn mì soba.

Người Nhật ăn mì soba vào những dịp đặc biệt
Người Nhật ăn mì soba vào những dịp đặc biệt

Takoyaki (そば)

Takoyaki là một trong những món ăn ngon ở Nhật Bản được yêu thích có nguồn gốc từ Oska. Hầu hết các nhà hàng đặc sản, quán ăn vặt hay lễ hội đường phố đều phục vụ món ăn độc đáo này.

Takoyaki gồm có bạch tuộc, gừng đỏ và hành lá, khi ăn sẽ cảm nhận được vị giòn của lớp bánh và nhân mềm bên trong. Món ăn này thường được rưới sẵn sốt mayonnaise hoặc nước sốt, nhưng cũng nhiều nơi ăn kèm cùng súp dashi. Một đĩa Takoyaki gồm từ 6 đến 8 miếng, vì vậy bạn có thể ăn như một món ăn nhẹ buổi sáng hoặc ăn vặt xế chiều.

Có thể ăn takoyaki cùng với mì
Có thể ăn takoyaki cùng với mì

Tempura (天ぷら)

Sự khác biệt của tempura Nhật Bản so với các món chiên khác là lớp phủ mỏng và giòn. Món ăn thường được làm từ rau, hải sản cùng với nấm và được ăn cùng với nước sốt. Sở dĩ tempura trở thành một trong những món ăn ngon ở Nhật Bản vì bột mì Nhật mịn hơn rất nhiều so với các quốc gia khác. Vì vậy mà kết cấu nguyên liệu cũng tạo ra sự khác biệt, bạn có thể ăn tempura ở bất cứ vùng nào của Nhật nhưng không thể tìm thấy tempura chuẩn vị ở bất cứ nơi nào khác ngoài quốc gia này.

Món “bột chiên” của người Nhật
Món “bột chiên” của người Nhật

Mì ramen (ラーメン)

Được biết, ramen là món ăn được biến tấu từ món mì Trung Quốc để phù hợp với khẩu vị của người Nhật. Sự du nhập văn hóa của nước ngoài thúc thẩy nền văn hóa ẩm thực của Nhật Bản phong phú và đặc sắc hơn nhưng vẫn giữ được cốt lõi giá trị của đất nước. Chính vì thế mà mì ramen Nhật nổi tiếng khắp thế giới nhưng không hề bị phản ánh là “cóp nhặt” ẩm thực của quốc gia khác.

Khi tới Nhật, bạn có thể ăn mì ramen cùng với nước tương, miso (味噌), tonkotsu (tonkotsu) hoặc bất cứ loại nước sốt và món ăn kèm nào mà nhà hàng phục vụ.

Top những món ăn ngon ở Nhật Bản đáng thử
Top những món ăn ngon ở Nhật Bản đáng thử

Tsukemen (つけ麺)

Đây cũng là một trong những món ăn ngon ở Nhật Bản được phát triển từ món ăn Trung Quốc. Bằng cách nhúng các sợi mì kiểu Trung Quốc vào nước dùng ramen, bạn sẽ cảm nhận được hương vị sợi mì dày và dai cùng nước súp đậm đà vị hải sản hoặc xương lợn ninh nhừ. Tùy vào cách chế biến của mỗi nhà hàng mà bát mì sẽ được phục vụ cùng nước dùng ấm nóng hoặc đã pha loãng để bạn có thể uống kèm.

Món mì “chấm nhúng” của người Nhật
Món mì “chấm nhúng” của người Nhật

Các món về lươn (うなぎ)

Lươn luôn là thức ăn phổ biến được săn đón ở Nhật Bản trong nhiều thế kỷ. Vì sản lượng đánh bắt ít nên lươn đã trở thành những món ăn ngon ở Nhật Bản có giá trị dinh dưỡng và là thực phẩm xa xỉ. Có nhiều cách chế biến lươn khác nhau nhưng nổi tiếng và được yêu thích nhất vẫn là kabayaki (蒲焼) – nướng cùng nước sốt cay ngọt; unaju (うな重) là kiểu món kabayaki lươn đặt trên cơm, thường xuất hiện trong các bữa cơm tiệc dịp đặc biệt. Bạn cũng nên thử Shirayaki (白焼き) – kiểu chế biến lươn trên lửa và ăn cùng với muối hoặc wasabi.

Cơm lươn Nhật Bản
Cơm lươn Nhật Bản

Há cảo Gyoza (餃子)

Gyoza là há cảo được du nhập từ Trung Quốc và người Nhật đã biến đổi theo công thức độc đáo của mình để nó trở thành top những món ăn ngon ở Nhật. Trong khi há cảo ở Trung Quốc đa phần là hấp chín thì Nhật Bản chọn cách nướng hoặc chiên rán để dậy vị hơn.

Có một số thành phố ở Nhật được gọi là “thành phố gyoza”, nổi tiếng nhất là Utsunomiya (宇都宮市) ở tỉnh Tochigi (栃木県 ), Hamamatsu (浜松市) ở tỉnh Shizuoka (静岡県) hay thành phố Miyazaki (宮崎県). Bạn có thể đến bất cứ địa điểm nào để thưởng thức há cảo chuẩn vị Nhật Bản.

Há cảo chiên kiểu Nhật
Há cảo chiên kiểu Nhật

Lẩu Shabu-shabu (しゃぶしゃぶ)

Không tự nhiên mà một nồi lẩu Nhật Bản lại có tên riêng như vậy. Lẩu shabu-shabu gồm có thịt bò hoặc thịt lợn thái mỏng nhúng trong nước súp nóng và ăn kèm với sốt ponzu (ポン酢) hoặc sốt mè. Ngoài thịt, món ăn kèm cùng nồi lẩu nghi ngút khói còn có các loại hải sản được chế biến tỉ mỉ như cá đuôi vàng, cá tráp, cá nóc. Món ăn này được cho là có nguồn gốc từ Shwanyanrou (シュワンヤンロウ) – đồ ăn ở Mông Cổ (Trung Quốc) ngập tràn thịt cừu.

Basashi – Sashimi thịt ngựa (馬刺し)

Nổi tiếng nhất với món sashimi thịt ngựa phải kể đến tỉnh Kumamoto (熊本), không chỉ thuộc top những món ăn ngon ở Nhật Bản mà đồng thời là đặc sản của tỉnh này. Có rất nhiều quốc gia trên thế giới ăn thịt ngựa nhưng hiếm có quốc gia nào ăn thịt ngựa sống như ở Nhật Bản.

Để có món thịt ngựa basashi, cần mua thịt tươi ở cửa hàng, bao gồm thịt mỡ, thịt nạc và thịt cẩm thạch – loại thịt có vân cẩm thạch càng dày thì giá càng đắt vì giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, các miếng thịt lấy từ mỡ ở bờm, gan hay lưỡi được đánh giá rất cao vì độ ngon và hiếm có. Để giúp món ăn trở nên ngon miệng hơn, thịt ngựa sẽ ăn kèm cùng gừng nghiền, tỏi và hành tây thái nhỏ làm gia vị kèm với nước tương.

Sashimi ngựa không những không tanh mà còn giàu dinh dưỡng hơn nhiều loại thịt đỏ khác. Thịt ngựa ăn sống có vị thơm ngọt, khi ăn kèm với gia vị khác cũng không bị thay đổi vị, ngược lại mang tới cảm giác thanh mát.

Sashimi thịt ngựa hảo hạng
Sashimi thịt ngựa hảo hạng

Lưỡi bò (牛タン)

Những món ăn ngon ở Nhật Bản không thể kể thiếu lưỡi bò. Tại các nhà hàng Yakiniku (焼き肉) chuyên về thịt nướng, lưỡi bò sẽ được phục vụ bằng các lát cắt mỏng, nướng trên bếp than hoa và ăn kèm cùng sốt muối hành lá. Ở thành phố Sendai (仙台), tỉnh Miyagi (宮城県), món lưỡi bò sẽ gồm set lưỡi bò nướng thái lát dày, súp bò và khoai mỡ bào đặc sản.

Thịt heo cốt lết (とんかつ)

Set cơm sườn cốt lết

Thịt heo cốt lết Tonkatsu là món ăn làm từ thịt lợn phi lê hoặc thịt thăn phủ bằng lớp áo hỗn hợp bột mì, trắng hoặc vụn bánh mì rồi chiên lên. Đây là một trong những món ăn ngon ở Nhật Bản được phát triển từ nền ẩm thực phương Tây và có sự biến đổi phù hợp với khẩu vị người Nhật. Lớp bột bên ngoài giòn, miếng thịt lợn cắt dày ướp đậm vị là sự kết hợp hoàn hảo cho bữa ăn trưa của bạn.

Các nhà hàng Nhật Bản sẽ phục vụ món thịt heo cốt lết cùng với cơm, nước súp miso và rau củ muối. Ngoài ra, du khách có thể ăn theo cách khác như kẹp cùng bánh mì sandwich, ăn cùng cơm cà ri hoặc ăn với cơm katsudon (カツ丼) cùng hành và trứng.

Yakitori (焼き鳥)

Thịt gà nướng xiên que
Thịt gà nướng xiên que

Yakitori là món gà nướng thịt xiên thường được dùng như món ăn nhẹ trong các bữa nhậu. Món ăn này thường dùng thịt phần đùi hoặc phi lê tiêu chuẩn, tuy nhiên cũng có thể sử dụng cả mề gà và bonjiri (ボンジリ) – phao câu, nướng chín ở mức độ vừa phải. Gia vị để làm đậm vị món Yakitori thường là muối hoặc nước sốt.

Tại các nhà hàng, Yakitori sẽ được chế biến với các món ăn kèm đa dạng, không chỉ có xiên thịt gà mà còn có kèm rau củ như cà chua, măng tây, ớt,… nữa.

Kết luận

Những món ăn ngon ở Nhật Bản ngày càng nổi tiếng và phổ biến khắp thế giới. Nhưng để thưởng thức món ăn ngon đúng điệu thì bạn cần đặt chân đến Nhật Bản vào mùa nhất định. Còn rất nhiều món ăn ngon khác tại Nhật xứng đáng để bạn khám phá, hãy tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi nhé!

bởi Quốc Cường vào | 22 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem